Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc cho Country Garden vay không lãi

Để giải cứu tập đoàn bất động sản Country Garden Holdings, nữ tỷ phú Dương Huệ Nghiên đã tự bỏ tiền túi cho công ty vay với lãi suất 0%.

Theo trang tin SCMP, bà Dương Huệ Nghiên - nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc - hiện đã trở thành đồng Chủ tịch của Country Garden Holdings - tập đoàn bất động sản lớn nhất nước này sau khi cho vay.

Theo hồ sơ gửi lên Sàn giao dịch Chứng khoán Hong Kong, Concrete Win Limited - một công ty riêng mà bà Dương sở hữu đã cho Country Garden vay tới 5,055 tỷ HKD (tương đương 647 triệu USD) với lãi suất 0% mà không cần bất cứ tài sản bảo đảm nào. Khoản vay cũng có thời hạn ban đầu là 37 tháng và có thể gia hạn thêm nếu 2 bên cùng đồng ý.

Country Garden cho vay anh 1

Bà Dương Huệ Nghiên đã tự bỏ tiền túi để cứu Country Garden Holdings. Ảnh: SCMP.

Số tiền này khớp với khoản tài chính đến từ việc bà Dương bán bớt cổ phần của mình tại Country Garden Services - công ty con của Country Garden. Cụ thể, tháng 12/2022, bà Dương đã bán 237 triệu cổ phiếu trong Country Garden Services để thu về 5,055 tỷ HKD. Đây là đợt bán cổ phần lớn thứ 3 của công ty này, và sau khi bán, tỷ lệ cổ phần mà bà nắm giữ giảm còn 36,12%.

Trước đó, vào tháng 7 cùng năm, tài sản ròng của nữ tỷ phú họ Dương đã giảm từ 24 tỷ USD xuống chỉ còn khoảng 11,5 tỷ USD khi thị trường bất động sản Trung Quốc biến động mạnh. Bà cũng mất vị trí người phụ nữ giàu nhất châu Á vào tay Savitri Jindal - một nữ tỷ phú Ấn Độ.

Trong năm 2022 vừa qua, cổ phiếu của Country Garden Holdings đã giảm tới 60%. Nhà phát triển bất động sản này hiện cũng phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản và có nguy cơ vỡ nợ. Còn Fitch Ratings mới đây đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Country Garden xuống mức không đầu tư.

Theo báo cáo tài chính tạm tới tính đến ngày 30/6/2022, công ty này đang có khoản nợ 524,25 tỷ nhân dân tệ (tương đương 75 tỷ USD) sẽ tới hạn vào giữa năm 2023. Tin tích cực là ngoài sự hỗ trợ từ cổ đông lớn nhất, Country Garden đã thực hiện nhiều giải pháp cân đối tài chính trong 2 tháng qua.

Theo bà Ting Meng - nhà phân tích tín dụng cấp cao tại ANZ Bank China - Country Garden là một nhà phát triển tư nhân có tỷ lệ vay nợ cao hơn so với những doanh nghiệp khác, nên trái phiếu của họ sẽ biến động mạnh hơn khi thị trường lao dốc. Tuy nhiên, đây lại là một trong số những nhà phát triển bất động sản hiếm hoi chưa bị vỡ nợ.

Bên trong siêu biệt thự gồm 48 căn phòng dành cho người mê bóng rổ

Căn biệt thự rộng hơn 30.000 m2 và có đầy đủ các tiện nghi giải trí như bể bơi, sân tennis, sân bóng rổ trong nhà hay phòng chiếu phim.

Bên trong siêu du thuyền trị giá 25 triệu USD của tỷ phú Australia

Chiếc du thuyền trị giá 25 triệu USD của tỷ phú Trevor Lee có chiều dài khoảng 55 m và nặng hơn 55 tấn, cùng với nội thất làm bằng gỗ gụ.

Thị trường địa ốc toàn cầu đối mặt với vòng xoáy nợ 175 tỷ USD

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng, nhiều doanh nghiệp địa ốc trên thế giới đã rơi vào tình cảnh vỡ nợ và đi đến phá sản.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm