Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ thợ lặn hôn thắm thiết quái vật đại dương

Đối với đa số người, chạm tay vào cá mập đã là điều không tưởng nhưng thợ lặn Cristina Zenato (người Italy) có thể làm được hơn thế. Cô dùng tay dốc thẳng đứng một con cá mập dài tới 3m, thậm chí còn trao cho loài cá hung dữ nụ hôn thân thiện.

Nữ thợ lặn hôn thắm thiết quái vật đại dương

Đối với đa số người, chạm tay vào cá mập đã là điều không tưởng nhưng thợ lặn Cristina Zenato (người Italy) có thể làm được hơn thế. Cô dùng tay dốc thẳng đứng một con cá mập dài tới 3m, thậm chí còn trao cho loài cá hung dữ nụ hôn thân thiện.

Cô Zenato đang hôn một con cá mập ở vùng biển Caribe. Với cô những con cá mập hung dữ ở vùng biển này thật ngoan ngoãn và thân thiện.

18 năm trong nghề và 15.000 lần lặn dưới đại dương, cô Zenato không mệt mỏi chinh phục những những con cá mập hung dữ. Cô cũng cho mọi người thấy được cái nhìn mới về cá mập: không dữ dằn, hủy diệt như mọi người vẫn nghĩ.

Tình yêu dành cho đại dương mênh mông có trong Zenato từ khi cô còn nhỏ. Theo tiếng gọi của trái tim, cô đến Bahamas làm việc và tập lặn, cho đến khi cô trở thành giám đốc Underwater Explorers Society (còn được gọi là UNIEXO).

Zenato sinh  năm 1971 trong một gia đình người Italy có "truyền thống" gắn liền với đại dương, trong nhà lúc nào cũng có mặt nạ, ống thở… và cô thường theo cha đi lặn. Niềm đam mê lớn lên từ đó cho đến khi cô đến Bahamas nghỉ dưỡng. Tại đó, Zenato nhận ra rằng, cô muốn lặn ở Bahamas trong vòng ít nhất một năm. Theo tiếng gọi của “tình yêu”, cô bỏ lại tất cả: nhà cửa, bạn trai, một công việc tốt… để đến Bahamas. Vốn là người đã có cảm tình với cá mập, cô yêu loài động vật hung dữ này lúc nào không biết.

Vừa đi học vừa đi làm, cô hoàn thành nhiều khóa học về lặn ở Bahamas và khẳng định vị thế của mình. Cô xây dựng UNEXSO và đào tạo ra rất nhiều học trò.

Theo cô, để có thể cho cá mập ăn, bạn cần phải trải qua chương trình lặn cùng cá mập an toàn. Quá trình này bao gồm lặn xuống đại dương theo dõi các thợ lặn, theo dõi những người cho cá ăn xem họ tương tác với cá như thế nào trong vòng ít nhất 6 tháng. Về cơ bản trong giai đoạn này, bạn chỉ cần quan sát cá mập và nghe hướng dẫn.

Zenato đánh giá việc cho cá mập ăn là căng thẳng nhưng thú vị. Cá mập có thể là loài đáng sợ nhất so với gấu, khỉ đầu chó, rồng Komodo, nhưng việc cho cá mập ăn an toàn hơn nhiều. Khi đói, gấu có thói quen lùng sục thức ăn. Với cá mập, khi phát hiện ra không có thức ăn, chúng sẽ không nhìn về hướng đó nữa. Bởi vậy theo Zenato, nếu muốn gần với loài cá hung dữ này, cách tốt nhất là học cách cho chúng ăn.

Hiểu được những “tâm tư, tình cảm” của loài cá mập nên Zenato rất thành công trong sự nghiệp lặn của mình. Vì thế việc hôn hay dựng đứng một con cá mập dài 3m không phải là điều khó với cô.

Một số con cá mập có thể rơi vào tình trạng bất động trong vòng 15 phút khi chúng cảm thấy có nguy hiểm cận kề. Bằng cách thọc tay vào bóng màng ở mũi và miệng cá mập, cô Zenato có thể duy trì trạng thái này lâu hơn một chút, do đó có đủ thời gian dựng đứng con cá mập lên bằng tay không.

Khoảnh khắc khiến người xem thán phục khi cô Zenato tay không dựng đứng con cá mập dài 3m.
Những khoảnh khắc đời thường của người thợ lặn xinh đẹp, dũng cảm và tài hoa - cô Zenato.
 
 Một mình Zenato chơi với cả đàn cá mập.
 
 Bên cạnh Zenato, những con cá mập trở nên thân thiện như những người bạn.
 
 Những hình ảnh đẹp của cô Zenato dưới đại dương.
 
 18 năm trong nghề, cô Zenato đã trải nghiệm 15.000 lần lặn, trong đó có cả lặn tại các hang động. Cô cũng đào tạo ra nhiều thợ lặn trên thế giới. Trên ảnh là cô Zenato cùng 2 học trò.

 

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm