Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh bị cưa chân được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng

Quỹ phát triển tài năng y học TP HCM cam kết hỗ trợ Hà Vi 2 triệu đồng/tháng trong vòng 5 năm để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt.

Chiều 22/4, ông Đặng Quốc Chính - Giám đốc điều hành Quỹ phát triển tài năng y học TP HCM (thuộc UBND TPHCM) cho biết, đơn vị sẽ hỗ trợ kinh phí học tập và sinh hoạt cho Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, nữ sinh bị cưa chân tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) mỗi tháng 2 triệu đồng.

“Kể từ tháng 4 đơn vị sẽ bắt đầu và việc hỗ trợ sẽ kéo dài trong 5 năm với tổng số tiền là 120 triệu đồng”, ông Chính thông tin.

Vị giám đốc cho biết thêm, để có cơ sở thực hiện việc hỗ trợ trên, trong thời gian cháu Vi nằm điều trị tại Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM, đơn vị liên hệ với ông Long (bố cháu Vi) để ký cam kết.

Nu sinh bi cua chan anh 1
Hà Vi được Trường THCS&THPT Đông Du (TP Buôn Ma Thuột) đón đi học ngày 21/4. Ảnh: M.Q.

Theo đó, số tiền trên sẽ được quỹ gửi tiết kiệm tại một ngân hàng để bảo đảm đủ nguồn chi trong 5 năm. 

“Mỗi tháng gia đình cháu Vi sẽ rút 2 triệu đồng để trang trải chi phí sinh hoạt và học tập của con gái. Quỹ sẽ giám sát việc giải ngân đúng tiến độ và sử dụng mục đích hay không. Nếu sử dụng sai mục đích, đơn vị sẽ chấm dứt cam kết”, vị giám đốc thông tin.

Nữ sinh bị cưa chân háo hức xuất viện về nhà

Sau hơn một tháng điều trị và phải cắt bỏ gần hết chân phải do hoại tử, sáng 17/4, Hà Vi được một mạnh thường quân thuê xe đưa từ TP HCM về quê nhà ở Đắk Lắk.

Chiều cùng ngày trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Long (bố Hà Vi) cho biết sau khi nhập học ở ngôi trường mới Vi rất chăm chỉ.

“Tối qua chị Trang gọi về báo các bạn ở trường hòa đồng, giúp đỡ Vi nhiều nên tôi rất yên tâm. Nhà trường có kết nối camera giám sát việc học tập và sinh hoạt của Vi để gia đình theo dõi. Tuy nhiên, do chị gái Vi cuối tuần mới về nên chưa thể xem được”, ông Long nói.

Tóm tắt sự việc

Trưa 6/3, trên đường đi học về, Vi bị tai nạn giao thông ngã xuống đường. Sau khi người gây tai nạn bỏ chạy, người dân đã đưa Vi vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin.

Chị Lê Thị Thùy Trang (chị gái của Vi) cho biết, sau khi nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải bó bột. Đến tối cùng ngày, Vi kêu bó bột chật quá, kêu gào đau đớn và bị tê chân, phần dưới không còn cảm giác. Do vậy gia đình đã đề nghị bác sĩ tháo bột ra và cho chuyển viện nhưng đến sáng 8/3, các bác sĩ mới đồng ý.

Thấy chân Vi xuất hiện nhiều bỏng nước, sưng vù, gia đình tiếp tục đề nghị được chuyển viện nhưng các bác sĩ bảo bệnh nhẹ, không cần chuyển viện.

Suốt những ngày sau đó, bệnh viện hầu như không có động thái xem xét kỹ lưỡng vết thương, đến ngày 11/3 nơi này mới cho chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chân Vi đã hoại tử. Chiều cùng ngày, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải do hoại tử.

Sau hơn 1 tháng nằm điều trị tại bệnh viện, ngày 21/4, nữ sinh đã bắt đầu đi học lại ở ngôi trường mới cách nhà 20 km.

Nữ sinh bị cưa chân nhập học trường mới

Sau 45 ngày nằm viện vì tai nạn, nữ sinh Hà Vi đã bắt đầu đi học lại ở ngôi trường mới cách nhà 20 km. Em được một trường tư thục nhận vào học nội trú và miễn toàn bộ chi phí.


Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm