Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ nhân viên văn phòng hành quân trong mưa

Các cô gái dân công sở vốn quen với bàn phím, chuột máy tính, giấy tờ, sổ sách nay được dịp một tháng xỏ giày, vác ba lô hàng chục kg trên vai làm công tác dân vận tại vùng quê.

6h sáng tại Tiểu đoàn huấn luyện 4, Lữ đoàn 144 Bộ Tư lệnh thủ đô (Thạch Thất, Hà Nội), các nữ học viên quân sự tất bật chuẩn bị quân trang. Đây là một nội dung trong khóa huấn luyện quân sự kéo dài một tháng dành cho nhân viên công sở.
Ba lô nặng khoảng 20 kg với đầy đủ quân tư trang, kèm theo mỗi người một chiếc xẻng, quốc hoặc búa chim để làm nhiệm vụ.
Cơn mưa bất ngờ vào sáng sớm không khiến công tác huấn luyện bị hoãn lại. Tuy nhiên, với áo mưa và mũ bộ đôi, các nữ chiến sĩ vẫn sẵn sàng lên đường.
Họ hành quân dưới mưa gần 5 km từ doanh trại để đến địa phương làm công tác dân vận.
Trong số 524 học viên tham gia khóa huấn luyện quân sự đợt này, có 105 nữ, chiếm 20% tổng quân số.
Trong môi trường quân đội, các nữ học viên tham gia đầy đủ 11 chế độ huấn luyện tân binh gian khổ không thua kém nam giới như gấp nội vụ gọn gàng, vệ sinh cá nhân, tập thể dục, tập đội hình đội ngũ, chiến thuật, tập bắn súng, hành quân...
Trong buổi sáng ngày 5/7, các trung đội nam sẽ chia thành nhiều hướng, tham gia dọn dẹp cỏ bụi tại nghĩa trang, khơi thông cống rãnh, quét dọn đường làng ngõ xóm trong thông hai Yên Bình và Thạch Bình.
Nữ học viên 30 tuổi, Phạm Thị Hương Quỳnh (phải) cùng đồng đội dọn dẹp ngõ xóm tại thôn Yên Bình. Việc huấn luyện này sẽ rèn luyện sức khỏe, ý chí bản lĩnh người lính để đi xuyên qua khó khăn.
Một vị đại diện chương trình khẳng định, việc huấn luyện không phải là “cưỡi ngựa xem hoa” mà dựa trên chương trình huấn luyện chiến sĩ mới thực hiện bao gồm cả việc tập bắn súng AK và ném lựu đạn thật.
Các khóa huấn luyện tân binh này áp dụng cho mọi đối tượng, lứa tuổi, bất kể vị trí công việc hiện tại. Mọi học viên buộc phải xa gia đình tròn một tháng hoặc xin phép chuyển sang khóa huấn luyện của năm sau nếu học viên nữ có con còn quá nhỏ.
Làm công việc văn phòng quen với bàn máy tính nhưng họ vẫn luôn xông xáo xắn tay vào mọi nhiệm vụ được giao, tay xẻng tay cuốc giúp người dân dọn dẹp đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh.
Học viên trẻ nhất khoảng 23 tuổi ( sinh năm 1992, mới tốt nghiệp) và người nhiều tuổi nhất cũng trên 40, nhưng khi cùng huấn luyện chung tại một đơn vị, họ trở thành đồng đội, coi nhau như chị em.
Với những nữ chiến sĩ đã có gia đình, việc xa nhà xa, con nhỏ khiến cho các chị nhiều khi ứa nước mắt tưởng chừng không thể vượt qua được. Nhưng dần dần, tình đồng đội, đã giúp mọi người vượt qua tất cả.
Tuy vất vả nhưng những nụ cười vẫn nở trên khuôn mặt các chị em khi họ không chỉ rèn luyện được kỷ luật, sức khỏe, ý chí cho bản thân mà còn giúp đỡ được những người xung quanh mình. 
Sau khi kết thúc công tác dân vận, các chiến sĩ lại hành quân về doanh trại. Những đôi chân thường xuyên đi giày cao gót dần quen với giày vải bộ đội, vượt hàng km, lội bùn đất mà không còn thấy e ngại.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm