Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ hoàng Anh giàu có ra sao?

Trở thành người phụ nữ trị vì nước Anh lâu nhất lịch sử, nữ hoàng Elizabeth Alexandra Mary cũng là triệu phú thế giới, với tổng tài sản hơn 425 triệu USD, theo Herald.

Ngày 9/9/2015 đánh dấu thời điểm nữ hoàng Elizabeth II trở thành người trị vì lâu nhất ở Anh, vượt qua cả nữ hoàng Victoria. Nắm quyền trong suốt 63 năm và 216 ngày, tổng tài sản của nữ hoàng Anh lại giảm dần theo năm tháng, dù vẫn đứng tên sở hữu những bất động sản đắt đỏ nhất xứ sương mù.

Theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, nữ hoàng 89 tuổi đang sở hữu khối tài sản có giá trị 425 triệu USD, trong đó phần lớn là của cải được thừa kế từ chính mẹ của bà, nữ hoàng Victoria. Con số này chỉ bằng 3% tổng tài sản của người giàu nhất nước Anh - công tước Westminster Gerald Grosvenor - và cũng chẳng thấm vào đâu so với người phụ nữ giàu nhất châu Âu Liliane Bettencourt (có tài sản khoảng 37 tỷ USD).

Trong cuốn tiểu sử "Nữ hoàng Elizabeth" xuất bản năm 2012, tác giả Bedell Smith từng viết: "Dù nữ hoàng là người đứng đầu chế độ quân chủ thì bà vẫn không giàu như chúng ta tưởng".

Khối tài sản của nữ hoàng Anh có đóng góp lớn từ khoản thừa kế. Ảnh: Getty.

Một báo cáo của hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu hoàng gia Anh vẫn lên tới 57 tỷ bảng (125 tỷ USD). Con số này bao gồm cả đóng góp của hoàng gia cho nền kinh tế, thông qua du lịch và những ảnh hưởng của các em bé hoàng gia lên các thương hiệu thời trang.

20 tỷ bảng của hoàng gia Anh là tài sản hữu hình, bao gồm cung điện Buckingham, vương miện và bộ sưu tập nghệ thuật hoàng gia. Tuy nhiên, đây không phải là tài sản thuộc quyền sở hữu riêng của nữ hoàng Elizabeth II.

Bloomberg Billionaires Index tính toán tài sản thực của nữ hoàng Anh bao gồm 75 triệu USD từ các khoản đầu tư, 160 triệu USD thừa kế từ nữ hoàng Victoria, tài sản cá nhân 110 triệu USD, bộ sưu tập tem quý hiếm trị giá 75 triệu USD10 triệu USD tài sản của hoàng thân Stud. Những con số này chưa bao giờ được nữ hoàng thừa nhận, nhưng thực tế, nguồn gốc hoàng gia khiến các tài sản này được nâng giá hơn nhiều so với giá trị thực.

Giá trị cổ phần đầu tư 2 triệu bảng của bà được tiết lộ thông qua tuyên bố của John Colville, Giám đốc của Coutts & Co, ngân hàng của nữ hoàng, trên tờ Times of London vào năm 1971. Theo vị này, giá trị của khoản đầu tư này được đánh giá là có mức sinh lời trung bình 5-7,5% trong vòng 25 năm, bao gồm nhiều loại cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa có giá trị.

Là tài sản nổi tiếng nhất của gia đình hoàng gia nhưng cung điện Buckingham thực ra không có giá trị về mặt thương mại. Ảnh: Dailymail.
Là tài sản nổi tiếng nhất của gia đình hoàng gia nhưng cung điện Buckingham thực ra không có giá trị về mặt thương mại. Ảnh: Dailymail.

Nữ hoàng thừa kế 70 triệu bảng từ mẹ mình vào năm 2002, theo một thông tin từ BBC News. Đến nay, số tài sản này đã lên 160 triệu USD (đã được điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát của Anh). Bà cũng sở hữu cung điện và đất đai tại Balmoral, Sandringham cùng 25 con ngựa đua đắt giá.

Theo The Crown Estate, một công ty bất động sản tại London, tài sản mà Bloomberg thống kê chưa bao gồm 15% lợi nhuận kinh doanh các bất động sản hoàng gia, bởi số tiền này được cho là sử dụng để trang trải chi phí bảo trì cung điện, trả lương cho nhân viên và thanh toán các chi phí khác cho gia đình hoàng gia.

Buckingham được xem là tài sản "vô giá" của hoàng gia Anh. Cung điện lộng lẫy này có tới 775 phòng, khu vườn rộng 40 mẫu và có giá tới 2 tỷ bảng nếu được đem bán. "Tất nhiên là cung điện không bao giờ bị bán. 2 tỷ bảng thì nhiều đấy, nhưng để nói về Buckingham, từ vô giá có lẽ chính xác hơn", Ollie Hooper, người sáng lập hãng môi giới nhà cao cấp Huntly Hooper, nói.

T.A

Bạn có thể quan tâm