Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ giới và công nghệ - trải nghiệm để phát triển bản thân

Công nghệ và nữ giới không phải là đường thẳng song song. Reviewer Payo, travel videographer Nhị Đặng và tiếp viên hàng không Tana Tang luôn dùng công nghệ để cuộc sống thú vị hơn.

“Con gái biết gì về công nghệ”, “Lê la tối ngày mà tiền đô vẫn chảy đều vào túi” hay “Mặc đẹp, lương cao, đi du lịch miễn phí, nói chung nhàn hạ” là những suy nghĩ đã cũ về công việc reviewer, travel videographer hay tiếp viên hàng không.

Không có nghề nào trải đầy hoa hồng

Dứt khoát từ bỏ công việc streamer “hái ra tiền” để bắt đầu với nghề reviewer là một trong những quyết định lớn trong cuộc đời Phương Anh Payo. “Nhiều người khó chịu khi nghe nữ giới đánh giá về công nghệ. Quan điểm ‘con gái biết gì về công nghệ’ đã trở thành định kiến trong nghề này”, Payo chia sẻ. Tuy nhiên, càng chê, nữ reviewer 9X càng quyết tâm theo đuổi đam mê. Cô tin sự thành công của mình là chứng minh cho thấy họ đã sai, định kiến của họ là vô lý.

Phía sau những video chia sẻ các sản phẩm công nghệ mới, những buổi trò chuyện vui vẻ là những ngày dài Payo chuẩn bị kịch bản chỉn chu, tìm chủ đề, cách thể hiện mới. Không một reviewer nào chưa từng trải qua giai đoạn mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Khi bạn dành quá nhiều thời gian cho công việc, sẽ có lúc bạn bỏ quên chính mình.

Oppo anh 1

Payo từ bỏ công việc streamer “hái ra tiền” để bắt đầu với đam mê làm reviewer.

Tương tự Payo, Nhị Đặng cũng từ bỏ công việc ổn định để chọn làm freelancer thiết kế và những chuyến đi dài đến những nơi mình muốn. Bỏ lại sau lưng những câu hỏi dò xét “Tại sao lại nghỉ việc?”, “Tại sao con gái lại rong ruổi?”, nữ travel videographer sinh năm 1988 bắt đầu chuyến đi đầu tiên vào năm 25 tuổi.

Không có nghề nào là dễ dàng, travel videographer càng không. “Tôi gặp không ít khó khăn ở thời điểm bắt đầu, từ thu nhập không ổn định đến việc tự mình phải liên hệ, trao đổi với khách hàng. Bù lại, tôi là ‘tỷ phú thời gian’ khi có thể kiểm soát thời gian. Tôi cũng cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc khi tìm thấy chính mình trong công việc này”, Nhị Đặng cho biết.

Với Tana Tang, khó khăn càng nhiều hơn khi cô quyết định rẽ trái vào ngành hàng không. Trải qua nhiều kỳ thi sát hạch cùng những tiêu chuẩn gắt gao, bắt đầu ngày mới từ 5h, bất đồng ngôn ngữ khi làm việc trong môi trường đa quốc gia, Tana Tang mới biết công việc này không hề dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ.

“Tôi cô đơn khi chọn làm việc cho hãng hàng không nước ngoài. Thời gian đầu vì chưa quen môi trường và cường độ, tôi từng muốn bỏ cuộc, phải mất 1 năm sau mọi thứ mới vào guồng. Thường xuyên đi làm vào ban đêm, các dịp lễ Tết nên tôi cũng không có nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè”, nữ tiếp viên hàng không quê Lào Cai chia sẻ.

Chuyển mình theo xu thế công nghệ

Nghề nào cũng vậy, muốn thành công, bản thân phải không ngừng học hỏi và liên tục thay đổi để thích nghi trước những phát triển của xã hội, công nghệ. Nhắc đến công nghệ, nhiều người cho rằng không dành cho nữ giới. Tuy nhiên, công nghệ lại là chìa khoá đơn giản hoá cuộc sống của phái đẹp, giúp họ có nhiều thời gian cho bản thân và những trải nghiệm mới.

Khi mọi thứ bị giới hạn trong sự chật hẹp của 4 bức tường, kết nối duy nhất là thế giới ảo. Những tin nhắn, cuộc gọi video là sợi dây đưa mọi người đến gần nhau hơn. Nhị Đặng cho biết tận dụng thời gian dài ở nhà, cô xây dựng được nhiều kết nối mới nhưng cũng nhận ra muốn đón nhận cơ hội, bản thân phải luôn sẵn sàng.

“Như việc kết nối bạn bè 5 châu không khó nhưng làm sao để duy trì tình trạng ổn định, không giật lag trong những buổi gặp online lại là điều không dễ”, cô nói.

Từng đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều điều, Nhị Đặng biết rằng việc kết nối nhanh chóng là lợi thế cho những công dân toàn cầu. Đó là lý do khi biết công nghệ 5G dần được phổ biến, cô không khỏi hào hứng: “Còn gì vui hơn tín đồ du lịch và nhiếp ảnh được thỏa sức chụp, quay và chỉ mất vài giây để chia sẻ nội dung sáng tạo của mình cho cộng đồng dù ở bất cứ nơi đâu”.

Từ một cô gái lỉnh kỉnh đồ đạc trong những chuyến đi, Nhị Đặng thừa nhận công nghệ 5G đã giúp cô tối giản hóa hành lý khi những gì cô cần giờ đây chỉ gói gọn trong chiếc smartphone Oppo Reno6 5G, tích hợp cấu hình mạnh mẽ, thiết kế thời trang cùng tính năng chụp ảnh chân dung Bokeh Flare ấn tượng.

Trong khi đó, Tana Tang tận dụng thời gian giãn cách để phát triển kênh TikTok của mình. Cô cho biết việc kết nối nhanh mang đến nhiều cơ hội mới cho bản thân. “Tôi học cách tận hưởng hạnh phúc trong từng việc mình làm và nhận ra truy cập nhanh là lợi thế phải có trong thời đại 4.0. Phụ nữ với sự trợ giúp của công nghệ 5G sẽ mang đến nhiều điều thú vị và sáng tạo cho cuộc sống”, nữ tiếp viên hàng không chia sẻ.

5G còn là bạn đồng hành trên mỗi chuyến đi của Tana Tang. Nhờ đó, cô gần như ngay lập tức kiểm tra được thông tin các chuyến bay của mình, tìm được hướng dẫn đi tàu điện ngầm ở những quốc gia mới hay kết nối nhanh chóng với gia đình mỗi khi xa nhà.

Công nghệ 5G cũng mang đến nhiều trải nghiệm thú vị trong công việc lẫn cuộc sống của Payo. “Sau nhiều tháng làm việc tại nhà, tôi quyết định refresh bản thân bằng một ngày làm việc ngoài trời cùng Oppo Reno6 5G tại phố đi bộ Hồ Gươm, nơi có trụ phát sóng 5G. Đường truyền và kết nối mạnh mẽ của công nghệ 5G giúp tôi xử lý công việc nhanh chóng, upload vlog mới lên YouTube chỉ mất vài giây, độ trễ khi chơi game cũng thấp hơn rất nhiều”, Payo hào hứng kể lại ngày làm việc đặc biệt của mình.

Theo nữ reviewer, công nghệ 5G là bạn đồng hành lý tưởng của nữ giới. Khi mạng 5G phủ sóng rộng rãi hơn, cô tin đây sẽ là công cụ đắc lực cho phép họ thoả sức sáng tạo những nội dung yêu thích, làm việc năng suất hơn, đồng thời có thể tận hưởng cuộc sống mọi lúc, mọi nơi.

Không thể phủ nhận công nghệ ngày càng phát triển để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn, trao cho người dùng cơ hội tỏa sáng trong lĩnh vực mà mình theo đuổi. Đừng để bị gắn mác “phụ nữ bị hạn chế” từ những định kiến sai lầm, điều quan trọng là mỗi người biết ứng dụng công nghệ tiên tiến để phá vỡ những giới hạn trong cuộc sống. Hiện mạng ​5G vẫn trong thời gian thử nghiệm. Việc sở hữu Oppo Reno6 5G từ bây giờ là hành trang giúp bạn sẵn sàng hội nhập kỷ nguyên công nghệ mới, trở thành người phụ nữ hiện đại, dẫn đầu xu hướng.

“Việc của công nghệ là giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Việc của chúng ta là dùng công nghệ cách thông minh và phù hợp để mang lại những giá trị tốt đẹp. Những tâm hồn tự do không thể bị bó buộc bởi không gian chật hẹp hay giới hạn của bản thân”, Nhi Đặng chia sẻ.

Oppo Reno6 5G có màn hình 6,43 inch, tốc độ làm mới 90 Hz và độ phân giải Full HD+. Bộ 3 camera sau trên máy gồm ống kính góc rộng 64 MP, camera góc siêu rộng 8 MP và ống kính macro 2 MP, với nhiều chế độ chụp ảnh đa dạng như chân dung Bokeh Flare, làm đẹp chân dung AI... Máy trang bị vi xử lý Dimensity 900, RAM 8 GB, ROM 128 GB và công nghệ siêu sạc nhanh SuperVOOC 2.0 65 W.

Oppo Reno6 5G mở bán trên toàn quốc với giá 12,99 triệu đồng. Độc giả tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm