Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ diễn viên nổi tiếng sau 21 năm nhờ 'Squid Game'

Kim Joo Ryung bắt đầu đóng phim từ năm 2000. Tuy nhiên, cô chỉ nổi tiếng sau vai diễn với cảnh nóng gây nhiều tranh cãi trong "Squid Game".

Ngày 6/11, ban tổ chức lễ trao giải AAA 2021 thông báo nữ diễn viên Kim Joo Ryung sẽ là một trong những ngôi sao góp mặt trong sự kiện, đảm nhận vai trò trao giải thưởng cho các ca sĩ.

Chỉ 2 tháng trước, Kim Joo Ryung vẫn là diễn viên vô danh, dù đã đóng tới 45 bộ phim cả điện ảnh và truyền hình. Chỉ nhờ vai diễn người chơi số 212 Han Mi Nyeo, diễn viên 45 tuổi đã nhanh chóng bứt phá, vươn lên hàng ngũ ngôi sao và góp mặt trong nhiều sự kiện.

Trước danh tiếng vai diễn mang lại, Kim Joo Ryung vẫn ngại ngùng và bày tỏ sự tiếc nuối dành cho nhân vật Han Mi Nyeo. "Tôi cảm thấy mọi chuyện xảy ra với cô ấy thật tồi tệ, tôi đồng cảm và thương thay cho nhân vật", Kim Joo Ryung nói với tờ Osen.

kim joo ryung anh 1

Kim Joo Ryung nổi tiếng sau hơn 20 năm đóng phim nhờ vai phụ trong Squid Game. Ảnh: Netflix.

Nhân vật đại diện cho tầng lớp phụ nữ bần cùng

Trong Squid Game, Kim Joo Ryung vào vai Han Mi Nyeo - người số 212. Đây là nhân vật gây nhiều tranh cãi sau khi phim lên sóng. Khán giả chỉ trích ê-kíp xây dựng nhân vật quá chua ngoa, hèn mọn và không từ thủ đoạn để giành lấy lợi ích cho mình.

Đặc biệt, cảnh quan hệ tình dục giữa Han Mi Nyeo và Jang Deok Soo (Heo Seong Tae đóng) khiến phụ nữ Hàn Quốc tức giận, nhiều người tin rằng khán giả quốc tế sẽ hiểu nhầm và coi thường nữ giới Hàn Quốc. Các nhà hoạt động vì nữ quyền tại xứ sở kim chi cũng lên tiếng chỉ trích đạo diễn Hwang Dong Hyuk, cho rằng ông hạ thấp phụ nữ, coi nữ giới như công cụ tình dục.

Trước tranh cãi trái chiều về nhân vật, đạo diễn Hwang Dong Hyuk khẳng định cảnh ân ái trong nhà vệ sinh là phân cảnh cần thiết, nhằm lột tả rõ mặt tính cách sẵn sàng làm mọi việc để sinh tồn của nhân vật Han Mi Nyeo.

Thực tế, Han Mi Nyeo là một nhân vật rất "đời", không chỉ tại Hàn Quốc mà còn mang bóng dáng của lớp phụ nữ bần cùng ở khắp các quốc gia trên thế giới. Lớp người này phải bươn trải khổ cực, đôi khi phải dùng đến thủ đoạn để sinh tồn. Nhưng dù mưu mẹo đến đâu, họ cũng vẫn bị đàn áp dưới ách thống trị của chủ nghĩa nam quyền. Do đó, phần lớn lớp phụ nữ này phải tìm đến một người đàn ông để làm chỗ dựa, như cách Han Mi Nyeo cố gắng gây dựng mối quan hệ và dựa dẫm vào Jang Deok Soo.

Ngay cả tên nhân vật cũng mang tính hình tượng rất cao. Han Mi Nyeo trong tiếng Hàn có nghĩa là "một cô gái". Do đó, người chơi số 212 tuy có tên, nhưng cũng lại là nhân vật không tên. Bởi vốn dĩ cô chỉ là "một cô gái nào đó" bị tha hóa vì rơi vào cảnh bần cùng, như rất nhiều người phụ nữ khác ở ngoài xã hội.

Ở Hàn Quốc, bất bình đẳng giới là vấn nạn còn tồn đọng và chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Đàn ông Hàn Quốc hiện nay vẫn chỉ trích và tẩy chay bất kỳ ai ủng hộ phong trào nữ quyền, vì họ tin rằng phụ nữ không có quyền được bình đẳng với đàn ông.

Do đó, trước những lời chỉ trích nhắm vào nhân vật Han Mi Nyeo nói riêng và bộ phim nói chung, Kim Joo Ryung vẫn bày tỏ qua điểm ủng hộ và biết ơn vai diễn. Cô mong khán giả thấu hiểu và đồng cảm, thay vì chỉ trích một nhân vật đang tìm cách sống sót trong tuyệt vọng.

"Nhân vật Han Mi Nyeo có thể gây ấn tượng xấu vì tính cách mưu mô, nhưng nội tâm cô ấy lại sợ hãi và cô đơn hơn bất kỳ ai. Mi Nyeo hay to tiếng và nói rất nhiều. Màn thể hiện như một diễn viên kịch độc thoại của cô ấy chỉ nhằm che giấu cảm xúc thật, tránh cho con người thật bị phơi bày ra ánh sáng", Kim Joo Ryung chia sẻ trong bài phỏng vấn với Osen hồi tháng 10.

Thành công đến muộn sau 21 năm

Kim Joo Ryung được đích thân đạo diễn Hwang Dong Hyuk mời đảm nhận vai Han Mi Nyeo mà không cần trải qua casting. Diễn viên 45 tuổi từng góp mặt trong tác phẩm điện ảnh Silenced (2011) của đạo diễn Hwang, nên ông đặt trọn niềm tin vào kỹ năng diễn xuất của cô.

Kim tốt nghiệp chuyên ngành điện ảnh và truyền hình của Đại học Dongguk. Cô đóng phim từ năm 2000 và góp mặt trong 45 tác phẩm điện ảnh và truyền hình, trong đó có nhiều bộ phim ăn khách như SKY Castle, Voice 3, Nhà trọ Waikiki 2, Mr. Sunshine... nhưng không gây được ấn tượng với khán giả vì chỉ đóng vai phụ.

Sự nghiệp chính của nữ diễn viên là mảng kịch nói. Cô đã đóng rất nhiều vở kịch nói, nhạc kịch và giành một số giải thưởng ở hạng mục này. Tuy nhiên, do tính đặc thù của loại hình sân khấu, Kim Joo Ryung chỉ được biết tới trong giới làm nghề, không có chút tiếng tăm với khán giả đại chúng.

Tuy nhiên, với danh tiếng từ vai diễn Han Mi Nyeo, Kim Joo Ryung vụt sáng sau một đêm. So sánh với sự nổi tiếng vượt trội Jung Ho Yeon (vai Kang Sae Byuk) nhận được, danh tiếng của Kim Joo Ryung vẫn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, đây vẫn là thành công lớn với cô.

Nữ diễn viên sinh năm 1976 cho biết trước khi Squid Game lên sóng, tài khoản cá nhân của cô chỉ có 400 người theo dõi. Hiện nay, con số này đã cán mốc 2,3 triệu người và vẫn tiếp tục tăng.

“Có rất nhiều fan quốc tế theo dõi và gửi tin nhắn cổ vũ tôi bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Tôi muốn trả lời từng người một bằng ngôn ngữ của họ, nhưng tôi không có khả năng. Tôi thật sự rất tiếc và thấy có lỗi", cô trải lòng.

Kim Joo Ryung đã vụt sáng sau 21 năm làm một diễn viên vô danh. Cô cho rằng hiện tại là những giây phút tuyệt vời trong đời. Nhưng danh tiếng hiện nay cũng là áp lực đè nặng lên diễn viên người Hàn. "Tôi biết bản thân đang nhận được rất nhiều tình cảm từ công chúng. Do đó, tôi càng phải thận trọng hơn trong mỗi câu nói, hành động", Kim Joo Ryung chia sẻ.

Đời tư kín tiếng

Ít người biết Kim Joo Ryung từng tham gia Miss Chunhyang - cuộc thi hoa hậu truyền thống lâu đời và nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Miss Chunhyang là bệ phóng cho nhiều ngôi sao showbiz Hàn, tiêu biểu là nữ diễn viên Lee Da Hae.

Kim Joo Ryung cũng bước chân vào ngành giải trí sau khi góp mặt trong top 5 Miss Chunhyang 1999. Ở tuổi 23, Kim có vẻ đẹp nền nã, dịu dàng, khác hẳn với vẻ từng trải và có phần điên loạn như vai diễn Han Mi Nyeo đã mang lại danh tiếng cho cô.

kim joo ryung anh 12

Diễn viên 45 có chồng là giảng viên tại Texas State University (Mỹ). Ảnh:

Nữ diễn viên cũng là người sống khép kín, không tiết lộ về đời tư trên mạng xã hội. Ngay cả khi đã nổi tiếng, cuộc sống cá nhân của cô cũng là dấu hỏi lớn với người hâm mộ.

Mới đây, Kim Joo Ryung đã tiết lộ về bạn đời của mình trong bài phỏng vấn với Vogue Korea số tháng 10. Chồng của nữ diễn viên là giảng viên tại Texas State University (Mỹ).

“Tôi đã có một giấc mơ kỳ lạ vài ngày trước khi Squid Game lên sóng. Tôi gọi cho chồng ở Mỹ, năn nỉ anh giải đáp cho mình. Chồng tôi nói đây là giấc mơ may mắn. Anh dặn tôi đừng lo lắng, vì giấc mơ báo hiệu Squid Game sẽ thành công vang dội", cô kể lại.

Diễn viên 45 tuổi cho biết chồng cô từng e ngại với công việc của vợ. Nhưng từ khi Squid Game trở thành hiện tượng toàn cầu, chồng Kim Joo Ryung đã vui vẻ, cởi mở hơn. Kim cho biết sinh viên và đồng nghiệp của chồng thường bàn tán về bộ phim và gọi cô là ngôi sao lớn. "Anh ấy phấn khích lắm, kể cho họ nghe nhiều điều về tôi và còn tự xưng là người quản lý công việc của tôi tại Hàn Quốc", nữ diễn viên chia sẻ với Vogue Korea.

Lý do văn hóa Hàn Quốc vươn tầm thế giới

Từ thành công của nhóm nhạc nam BTS tới TV series “Squid Game”, văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã xây dựng chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế.

Nguoi tao nen 'Squid Game' hinh anh

Người tạo nên 'Squid Game'

0

Trước "Squid Game", đạo diễn Hwang Dong Hyuk nổi tiếng với những tác phẩm lồng ghép đề tài xã hội. Nhân vật trong phim của ông luôn kiên định với niềm tin dù đối mặt nghịch cảnh.

Tuệ Lâm

Bạn có thể quan tâm