Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ diễn viên bị gọi là côn đồ sau khi chế giễu đàn ông kém cỏi

Yang Li nhận làn sóng chỉ trích, tẩy chay sau khi mượn giới tính làm trò đùa trong thể loại hài độc thoại.

Theo SCMP, tình trạng nhiều nam giới chống lại Yang Li - diễn viên hài nổi tiếng với những trò đùa về đàn ông - cho thấy các nữ diễn viên hài ở Trung Quốc đang đối mặt với làn sóng miệt thị giới tính đầy cam go.

Nhiều người đàn ông nói rằng họ cảm thấy bị xúc phạm bởi sự ngông cuồng của Yang, nhất là câu: “Tại sao đàn ông tầm thường nhưng lại tự tin như vậy?” mà cô nói tại chương trình hài kịch Rock and Roast.

Từ việc chỉ trích thái độ, Yang lập tức bị miệt thị ngoại hình. Thậm chí có người cho rằng cô quá xấu xí để trình diễn ở nơi công cộng, những người khác gọi cô là “nữ côn đồ”.

"Phụ nữ bị miệt thị căng thẳng như đi trên dây"

Đầu tháng 3, khi gã khổng lồ máy tính Intel của Mỹ tung quảng cáo laptop có mặt Yang, nhiều nam giới trên Internet phản đối dữ dội, dẫn đến việc công ty phải tạm thay quảng cáo khác.

Trong buổi phát trực tiếp trên nền tảng mua sắm JD vào ngày 24/3, Yang cũng tiếp tục bị tẩy chay. Bình luận tiêu cực khiến nữ diễn viên tạm ngừng livestream một thời gian.

“Yang Li thật tệ. Cô ấy đã kích động phân biệt giới tính. Tôi sẽ không mua bất cứ sản phẩm nào do Yang Li làm đại sứ”, một người dùng bình luận.

“Vui lòng chuyển thông điệp của tôi đến công ty là Yang Li làm tôi ảnh hưởng đến tâm trạng khi mua sắm”, một người khác nói với nhân viên dịch vụ khách hàng tại JD.

Feng Yuan, người đồng sáng lập Beijing Equality - tổ chức phi chính phủ về bình đẳng giới và quyền phụ nữ - cho biết các cuộc tấn công và lăng mạ Yang Li chỉ phản ánh một điều: người ta đang tin vào sự vượt trội của nam giới.

dien vien hai nu bi miet thi anh 1

Yang Li bị miệt thị ngoại hình vì mượn đàn ông làm trò đùa về hài độc thoại.

“Đối mặt với sự phán xét đầy thách thức từ công chúng, các nữ diễn viên hài căng thẳng như đi trên dây. Họ phải tuân theo các nguyên tắc xã hội gán cho phụ nữ, đồng thời phải đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả với tư cách diễn viên hài. Với nam giới thì không. Những danh hài nam không có sự mâu thuẫn giữa hai kỳ vọng này”, Yuan nói.

Yang Xueyan, giáo sư nghiên cứu về giới tính từ Đại học Xian Jiao Tong, Tây An, Trung Quốc, cho biết mọi người có tiêu chuẩn kép với những diễn viên hài là nữ. Nguyên nhân bắt nguồn từ những kỳ vọng khác nhau giữa nam - nữ trong xã hội Trung Quốc.

Xueyan cho biết khán giả thường khoan dung với nam danh hài. Với những danh hài nữ, họ nhạy cảm hơn và có phản ứng thái quá trước sự hài hước. “Tôi không hiểu tại sao đàn ông không thể chấp nhận những gì Yang Li nói. Cô chỉ nói về một số người, không phải tất cả nam giới. Tôi đoán phản ứng dữ dội đến từ những người đàn ông trông tự tin nhưng trong lòng lại cảm thấy tự ti”, cô khẳng định.

Yang Li không phải là nữ danh hài duy nhất bị phân biệt đối xử. Nhiều năm trước, Wang Si Wen - diễn viên hài được cho có tính cách “quá độc lập”, “quá tài giỏi”- bị nhiều người nói là chắc chắn ly hôn vì tính cách nổi trội hơn đàn ông.

Fu Shouer, một nữ diễn viên hài khác, ủng hộ Yang Li bằng cách viết trên Weibo: “Tôi nghĩ Yang Li chưa bao giờ nghĩ đến việc đối đầu với nam giới. Cô ấy chỉ đơn giản là pha trò, giống với cách những người đàn ông mượn phụ nữ làm trò đùa”.

Nam diễn viên hài Xi Rui cũng cho biết các chương trình hài độc thoại thường có lối giễu châm biếm, xúc phạm. “Những người nghiêm túc thường không phù hợp để xem những chương trình này”, anh bảo vệ Yang Li.

Yang có miệt thị đàn ông?

Yang Li hiện tại được mệnh danh là nghệ sĩ hài sắc bén của Trung Quốc. Thể loại hài độc thoại vốn du nhập từ phương Tây. Chúng chỉ bắt đầu du nhập và phổ biến ở đại lục cách đây vài năm.

Rock & Roast, chương trình thi thố hài độc thoại làm nên thành công cho Yang Li và nhiều phụ nữ khác, đang “uy hiếp” nhiều nam danh hài.

Những nữ danh hài thường châm biếm chuyện giới tính, chủ yếu là hôn nhân, sự độc lập của họ và những kỳ vọng truyền thống của phụ nữ. Họ cũng nói về các vấn đề như tiền bạc, tình bạn và chuyện làn sóng di cư ồ ạt đến các thành phố lớn.

Câu đùa “Tại sao đàn ông tầm thường nhưng vẫn tự tin như vậy?” cũng nằm trong trò đùa đó. Tuy nhiên, một số người tỏ ra thích thú, trong khi những người khác tỏ ra khó chịu. “Đây là câu hài hước nhất trong năm nay. Nếu tự tin, đàn ông sẽ không bị câu đùa làm cho nhụt chí”, một người nói trên Weibo.

Đây không phải là lần đầu tiên hài độc thoại của Yang Li gây xôn xao trên mạng.

Một trong những trò đùa phổ biến khác của Yang là chuyện vòng một phụ nữ. “Tôi ghen tỵ với siêu mẫu không phải vì phong cách mà là bộ ngực phẳng lì của họ. Tôi thấy điều đó rất thoải mái. Việc quái gì phụ nữ phải để ý đến đàn ông”, nữ diễn viên nói.

Yang cũng tự chế giễu việc ngủ ngáy của mình. Cô từng kể câu chuyện hài một người đàn ông mất hứng với cô sau khi gọi điện không nghe máy. “Anh ấy gọi tôi lúc 3h sáng. Khi tôi không trả lời, anh tưởng tôi đã chết và lập tức gọi cảnh sát. Sau khi tìm thấy tôi, anh ấy hỏi ‘Tại sao em ngủ lúc nửa đêm’ và đòi chia tay”, cô hài hước kể.

dien vien hai nu bi miet thi anh 2

Thể loại hài độc thoại ngày càng phát triển ở Trung Quốc.

Nói cách khác, cô không chỉ đùa về đàn ông, cô còn giễu cợt phụ nữ, thậm chí dùng bản thân mình để làm trò đùa. Đơn giản, đây là đặc trưng của thể loại hài độc thoại.

Yang Li từng tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh danh tiếng. Cô chọn cách khởi nghiệp với tư cách diễn viên hài độc thoại. Trước đây, thể loại hài này vốn được thống trị bởi nam giới. Khán giả thường có xu hướng khó chấp nhận các trò đùa quá mức của những nữ diễn viên hài.

Theo Wang Bei, giám sát cấp cao của công ty tư vấn ngành giải trí Beijing iMiner Data Technology, cho biết hầu hết người xem các chương trình hài độc lập là phụ nữ. Tuy khó khăn nhưng những bước đi đầu tiên của Yang Li đã thành công.

Số liệu thống kê của công ty cho thấy có hơn 70% người hâm mộ nữ diễn viên hài là phụ nữ có độ tuổi từ 25-34, trong khi 80% người hâm mộ nam diễn viên hài là những cô gái trẻ từ 18- 24 tuổi.

Wang nói: “Phụ nữ ở độ tuổi 25-34 đã trưởng thành và có những suy nghĩ riêng. Thay vì những khuôn mặt xinh đẹp, họ mong đợi được xem tài năng, những châm biếm sâu cay của nghệ sĩ”, Wang Bei nói.

Yang Xueyan, nhà nghiên cứu nữ quyền từ Đại học Xian Jiao Tong, cho biết những diễn viên hài độc thoại đã phá vỡ định kiến phụ nữ không hài hước. “Những ý kiến ​​về đàn ông thường được nữ giới hoan nghênh nhưng khiến một số người khó chịu, đặc biệt những khán giả bị ảnh hưởng nặng nề bởi chế độ gia trưởng”, học giả khẳng định.

Thế giới về đêm của cộng đồng LGBTQ+

Sàn diễn lấp lánh, trang phục lộng lẫy, con người cháy hết mình là những gì đang diễn ra với cộng đồng LGBTQ+ mỗi khi đêm về.

Hollywood đang mất thế độc tôn

Châu Âu đang có cơ hội cạnh tranh với Hollywood nhờ sự phát triển của các ứng dụng phát trực tuyến.

Trạch Dương

Bạn có thể quan tâm