Trao đổi với PV VietNamNet, đại biểu Quốc hội nhận định, lỗi đầu tiên dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến 3 người tử vong thuộc về tài xế xe con, ngoài ra cũng cần xem xét việc thiết kế đường bất hợp lý.
Do vậy, ngành giao thông cần dành nguồn lực để mở rộng cao tốc này để hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở khu vực.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ khi đưa vào khai thác (tháng 12/2022) trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên xảy ra tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc vào sáng 18/2 khiến 3 mẹ con tử vong. Ảnh: VT. |
Hay lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nữ đại biểu Quốc hội bày tỏ: "Nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe, không dải phân cách, biển báo cũng khó nhận biết… nên mỗi lần đi lại tôi đều thấy bất an”.
Theo bà Nguyễn Thị Sửu, nhiều bất cập của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nói riêng và những đường cao tốc 2 làn xe, không có dải phân cách, thiếu làn dừng khẩn cấp đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế phản ánh thông qua các kỳ họp Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Q.H. |
Sau vụ tai nạn giao thông giữa xe 7 chỗ và xe đầu kéo khiến 3 người tử vong, đại biểu Nguyễn Thị Sửu đề nghị Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng các chuyên gia giao thông thị sát đoạn cao tốc này, để ghi nhận những bất cập trong việc tổ chức giao thông, thiết kế tuyến đường.
“Là đại biểu chuyên trách của tỉnh Thừa Thiên Huế, tôi mong ngành giao thông sớm nâng cấp tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên ít nhất là 4 làn xe. Chỉ có như vậy mới hạn chế được tai nạn, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở khu vực”, đại biểu Nguyễn Thị Sửu nêu kiến nghị.
Là người từng chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trước Quốc hội về những bất cập của các tuyến cao tốc, đại biểu Trần Văn Tiến (Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội) cho rằng, ngành giao thông cần nâng cấp cao tốc chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách, cũng như thiếu làn dừng khẩn cấp.
Theo đại biểu Trần Văn Tiến, vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngoài lỗi của lái xe còn một phần do tuyến đường cao tốc quá hẹp, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện.
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội. |
“Tại kỳ họp thứ 6 vừa rồi, tôi có chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng về việc chúng ta có làm các tuyến đường cao tốc đúng tiêu chuẩn hay không, thì Bộ trưởng trả lời không thẳng vào vấn đề”, đại biểu Trần Văn Tiến nói và cho rằng, đã là cao tốc thì ít nhất phải có 2 làn xe và một làn dừng khẩn cấp mỗi chiều.
Cũng từng chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng về vấn đề trên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) nhấn mạnh, việc làm các tuyến đường cao tốc đảm bảo tiêu chuẩn không chỉ đảm bảo an toàn giao thông, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
“Không chỉ với tuyến đường Cam Lộ - La Sơn, mà những tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, thường xuyên xảy ra tai nạn thì ngành giao thông nên nghiên cứu mở rộng", đại biểu Nguyễn Văn Mạnh kiến nghị.