Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nụ cười của trẻ tị nạn Syria sau hàng dây thép gai

Trong những căn lều tạm ở xứ người, người tị nạn vẫn cố gắng vượt qua khó khăn, nuôi niềm hy vọng vào một cuộc sống tươi đẹp hơn.

khoanh khac nguoi ti nan tuoi cuoi anh 1
Nhiếp ảnh gia Marcus Valance làm tình nguyện viên tuần tra trên các bãi biển ở Hy Lạp từ tháng12/2015. Nhiệm vụ của anh là giúp đỡ những người di cư Syria đang tìm đường đến châu Âu trên những con thuyền, giữ ấm và phân phát thức ăn cho họ. Trên khắp các trại di cư dành cho người dân Syria, Valance đã ghi lại khoảnh khắc yên bình của họ dù đang phải vật lộn với cuộc sống chất chồng khó khăn.
khoanh khac nguoi ti nan tuoi cuoi anh 2
Những đứa trẻ tỏ vẻ háo hức, tò mò khi nhìn vào ống kính của nhiếp ảnh gia. Cuộc chiến giữa phe nổi dậy và lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Bashar al-Assad cùng sự lộng hành của phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) khiến hàng triệu người Syria phải đi tị nạn. Họ tìm đến các vùng đất ở châu Âu sau những chuyến đi dài và nguy hiểm lênh đênh trên biển. 
khoanh khac nguoi ti nan tuoi cuoi anh 3
Cũng như nhiều đứa trẻ khác trên khắp thế giới, các em nhỏ có thể tìm niềm vui từ những trò chơi đơn giản như nhảy lò cò trên hình vẽ bằng phấn ở nền đất. 
khoanh khac nguoi ti nan tuoi cuoi anh 4
Trong các khu tị nạn ảm đạm với điều kiện sống thiếu thốn, Valance muốn ghi lại đời sống thường nhật của người di cư, cách họ cố gắng để vượt qua và chiến thắng nghịch cảnh, hay niềm vui nhỏ nhoi của lũ trẻ từ những món đồ chơi tự tạo. 
khoanh khac nguoi ti nan tuoi cuoi anh 5
Một bé gái không giấu niềm vui khi khoe đôi bàn tay được sơn màu đỏ trước ống kính. 
khoanh khac nguoi ti nan tuoi cuoi anh 6
Khoảnh khắc vui đùa của người phụ nữ và đứa trẻ sống trong khu tị nạn, nơi "nhà" chỉ là căn lều được dựng lên tạm thời. Người tị nạn thường sống trong các căn lều được các tổ chức quốc tế hỗ trợ. 
khoanh khac nguoi ti nan tuoi cuoi anh 7
Valance cho biết trong điều kiện sống khó khăn, không ít người dân đi chân trần và thiếu thốn thực phẩm. Khi có gió mạnh, căn lều của họ có thể bay lúc nào không hay. Vượt qua những điều đó, người tị nạn lại tiếp tục vực nhau đứng dậy. "Những đứa trẻ rất kiên cường và mọi người cũng vậy. Họ kìm nén cảm xúc cá nhân, không gây gổ hay bạo lực, chỉ có sự bình tĩnh và hoà bình", Valance nói. 
khoanh khac nguoi ti nan tuoi cuoi anh 8
Ba đứa trẻ chơi đùa cùng quả bóng phía sau hàng rào, ngay trước căn lều tối tăm trong khu tị nạn ở Eko, Hy Lạp. Nhiếp ảnh gia cho biết nhiều bức ảnh của anh có tác động lớn đối với người di cư. "Tôi sẽ không bao giờ quên một người đàn ông Sudan, người tôi đã chụp ảnh khi ở Calais, Pháp. Ông ấy nói với tôi rằng: 'Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy mặt mình trong nhiều tháng qua'", Valance kể lại. 
khoanh khac nguoi ti nan tuoi cuoi anh 9
Hai em nhỏ ngồi ngoan trong vòng tay mẹ. Cũng như nhiều người phụ nữ khác, bà mẹ luôn hy vọng một tương lai tươi sáng hơn cho các con. 
khoanh khac nguoi ti nan tuoi cuoi anh 10
Một nhà truyền giáo người Mỹ đang bế trên tay đứa trẻ chào đời trong trại tị nạn. Cha mẹ đứa trẻ hy vọng con mình sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn, thay vì chịu đựng cảnh chiến tranh tại quê nhà Syria. 

Hoàng Anh

Ảnh: Barcroft

Bạn có thể quan tâm