Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ CĐV tự thiêu vì bị ngăn cản xem bóng đá

Nền bóng đá Iran rúng động sau khi một CĐV nữ tự sát bằng cách tưới ga lên cơ thể trước khi châm lửa vì bị ngăn cản xem một trận đấu.

Theo Radiofarda, trường hợp thương tâm là CĐV nữ có tên Sara. Cô gái xấu số 29 tuổi tự thiêu chính mình trong tù vào ngày 1/9.

Trước đó hồi tháng 3, Sara bị bắt giữ sau khi cố gắng vào SVĐ xem trận đấu giữa đội bóng con cưng với Al Ain (UAE) trong khuôn khổ AFC Champions League hồi tháng 3/2019.

Tại Cộng hòa Hồi giáo Iran, phụ nữ không được tới sân vận động xem đàn ông thi đấu thể thao. Luật này được đặt ra vào năm 1979.

Fan nu tu thieu anh 1
Phụ nữ tại Iran bị cấm tới sân xem bóng đá. Ảnh: EPA.

Sau khi bị bắt, Sara được đưa đến nhà tù khét tiếng Qarchak. Nữ CĐV này sau đó được thả ra nhưng lại bị phạt tù 6 tháng. Ngày 1/9, Sara tưới xăng lên mình trước khi châm lửa.

Sara bị bỏng 90% cơ thể và qua đời vào ngày 9/9 tại bệnh viện Motahari, nhưng theo IranWire, cô gái xấu số này thực tế đã chết từ 3 ngày trước đó.

Xác Sara thậm chí đã bị chôn hôm 8/9 tại nghĩa trang Behesht Fatemeh mà không ai biết. 1 ngày sau khi được chôn kín, bệnh viện Motahari mới công bố cái chết. Gia đình của Sara không bao giờ được nhận xác con mình. "Họ đang sợ hãi", Reza nói.

Fan nu tu thieu anh 2
Sara bị bỏng 90% sau khi tự thiêu và qua đời ở tuổi 29. Ảnh: IranWire.

Người thân của Sara tiết lộ cô bị căn bệnh rối loạn lưỡng cực và đang trong quá trình điều trị khi cố gắng tới SVĐ xem bóng đá. Tuy nhiên, Sara có 2 bằng cử nhân về ngôn ngữ và khoa học máy tính. "Con bé phát cuồng về bóng đá", bố của Sara nói với Khabar Online.

Cái chết của Sara khiến nền bóng đá Iran rúng động. Đội trưởng ĐT Iran, Masoud Shojaei lên tiếng bảo vệ cô gái với thông điệp trên mạng xã hội.

"Chúng ta bị sốc vì giới hạn cho phụ nữ đặt ra trong quá khứ. Điều này không thể lý giải được với những thế hệ tiếp theo", Shojaei nói. Huyền thoại bóng đá Iran, Ali Karimi, cũng bày tỏ sự ủng hộ với Sara trên mạng xã hội với bức ảnh cô gái đeo khăn xanh trên trang Instagram cá nhân.

Nhà vô địch King's Cup bị phát hiện chết trong khách sạn

Tin dữ ập đến với đội tuyển Curacao chỉ một ngày trước trận đấu cùng Haiti trên sân khách trong khuôn khổ CONCACAF Nations League.


Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm