Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ cầu thủ Trung Quốc bị tấn công vì công khai đồng tính

Áp lực từ phía công chúng khiến cho Li Ying, tiền đạo mang áo số 10 của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Trung Quốc, phải xóa bài đăng hẹn hò với bạn gái.

Li Ying đã làm nên lịch sử với tư cách là vận động viên thể thao nổi tiếng đầu tiên ở xứ tỷ dân công khai giới tính thật, theo SupChina.

Ngày 22/6, ngôi sao bóng đá 28 tuổi, người đang chơi ở vị trí tiền đạo cho đội Thiếu nữ Sơn Đông ở Giải Siêu hạng nữ Trung Quốc, tiết lộ trên Weibo rằng cô và bạn gái đã hẹn hò được 1 năm.

“Tình cảm của chị đến từ em và sẽ chỉ thuộc về em”, Li viết dòng chú thích cho bức ảnh kỷ niệm một năm hẹn hò của họ.

Chen Leilei, người có khoảng 360.000 lượt theo dõi, cũng chia sẻ một thông điệp tình cảm và chân thành tới nữ cầu thủ nổi tiếng: “Đã một năm bên nhau. Tưởng như đã kề cạnh mãi mãi”.

cau thu noi tieng Trung Quoc cong khai dong tinh anh 1

Li Ying (trái) và bạn gái cùng đăng ảnh trên mạng xã hội để kỷ niệm 1 năm yêu nhau. Ảnh: Li Ying.

Đối với những người thuộc cộng đồng LGBTQ+ ở Trung Quốc, nơi đồng tính vẫn bị kỳ thị nghiêm trọng, việc công khai giới tính thật ở nơi công cộng vẫn là một bước tiến đầy khó khăn, có thể dẫn đến nạn phân biệt đối xử, lạm dụng và thậm chí bạo lực.

Đó là lý do phần lớn công dân LGBTQ+ Trung Quốc, cụ thể là khoảng 95%, chọn giữ kín xu hướng tính dục của mình, theo khảo sát năm 2016 của Chương trình Phát triển Quốc gia Liên Hợp Quốc.

Rủi ro thậm chí còn cao hơn đối với nhân vật của công chúng - những người thường cảm thấy không còn lựa chọn nào khác ngoài che đậy giới tính thật của mình trong một nền văn hóa bảo thủ, thù địch.

Thế nhưng, nữ cầu thủ Li đủ can đảm để tiết lộ xu hướng tính dục của bản thân. Hành động dũng cảm của cô nhận được vô số lời chúc mừng từ các cá nhân LGBTQ+ và “đồng minh”.

“Hành động của bạn rất đáng để nể phục. Xin được gửi lời chúc phúc tới hai bạn”, một người để lại bình luận dưới bài đăng.

Tuy nhiên, kèm theo đó là lượng lớn các bình luận kỳ thị đồng tính quá khích, mang tính hận thù. Cụ thể, nhiều người dùng từ “kinh tởm” để gọi cặp đồng tính nữ này, thậm chí cố tình hỏi chi tiết về đời sống tình dục của họ.

Cuối cùng, làn sóng kỳ thị của một bộ phận người dùng mạng đã khiến Li và bạn gái đều phải xóa bài đăng kỷ niệm 1 năm hẹn hò của họ.

cau thu noi tieng Trung Quoc cong khai dong tinh anh 2

Li Ying là người nổi tiếng hiếm hoi ở Trung Quốc dám công khai giới tính thật. Ảnh: FIFA.

Một số người suy đoán rằng Li, cầu thủ nổi tiếng chơi cho đội tuyển quốc gia, đang gặp phải áp lực từ cấp trên để ngừng lên tiếng, theo SupChina.

Người khác nghi ngờ rằng trước khi công khai giới tính thật, Li đã phải đối mặt với việc bị loại khỏi đội tuyển quốc gia chỉ vì xu hướng tính dục của mình. Họ chỉ ra rằng Li đã vắng mặt tại một số trận đấu quốc tế lớn kể từ đầu năm nay, trùng với khoảng thời gian cô chia sẻ ảnh Chen trên mạng xã hội thường xuyên hơn.

Những người ủng hộ cầu thủ Li đã so sánh sự việc này với câu chuyện của Megan Rapinoe, siêu sao tiền đạo của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Mỹ, người công khai là đồng tính nữ vào năm 2012.

Kể từ đó, Rapinoe trở thành một biểu tượng toàn cầu, không chỉ bởi năng lực thể thao xuất sắc mà cnf nhờ hoạt động mạnh mẽ của cô ấy nhằm thúc đẩy quyền LGBTQ+ và sự hòa nhập trong làng thể thao Mỹ.

Zhao Zhen, một nhà báo kiêm blogger thể thao nổi tiếng, đã dành lời khen ngợi cho hành động phi thường của Li.

“Việc một số cầu thủ trong đội bóng đá nữ Trung Quốc là đồng tính nữ không phải bí mật kín kẽ, nhưng Li là người đầu tiên đủ can đảm để lên tiếng công khai. Tôi hy vọng xã hội Trung Quốc sớm trở nên hòa nhập hơn trong tương lai”, anh viết.

Học sinh đồng tính ở Mỹ bị cắt ngang khi phát biểu tại lễ tốt nghiệp

"Sau khi công khai là người đồng tính vào năm nhất, tôi rất cô đơn và không biết dựa vào ai", Bryce Dershem (18 tuổi) nói trong bài phát biểu tốt nghiệp trước khi micro phụt tắt.

Ánh Dương

Bạn có thể quan tâm