Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông nghiệp Việt: Chỉ 10 triệu nông dân xông ra sản xuất

Nghịch lý của nông nghiệp Việt Nam đó là nước xuất khẩu nông sản dẫn đầu thị trường nhưng lại chỉ có 10 triệu nông dân xông ra sản xuất, chưa nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Tại hội thảo về nông nghiệp và TPP diễn ra sáng nay tại TP HCM, tiến sĩ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện chính sách chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết, tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam rất lớn.

Việt Nam là nước xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp dẫn đầu thị trường theo thống kê của FAO. Nông nghiệp cũng là ngành duy nhất xuất siêu của Việt Nam, nhưng nghịch lý theo ông Tuấn là chỉ có 10 triệu nông dân xông ra sản xuất, chưa nhiều doanh nghiệp tham gia cạnh tranh.

Ngành nông nghiệp đang có dư địa rất lớn chờ các doanh nghiệp tham gia đầu tư. Ảnh minh họa.

Cũng vì vậy mà theo xếp hạng của FAO, giá bán sản phẩm nông sản của Việt Nam lại ở nhóm thấp nhất. Ông Tuấn cho rằng, ngành nông nghiệp đang có dư địa lớn chờ các doanh  nghiệp tham gia đầu tư. Bởi doanh nghiệp không chỉ sản xuất chuyên nghiệp mà chính là điểm nhận biết thị trường để đưa sản phẩm tốt ra thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Điều này càng quan trong hơn khi Việt Nam gia nhập TPP.

Theo thống kê, chỉ riêng 12 nước trong khối, sản lượng xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã chiếm 40%. Việt Nam cũng nhập lại khá nhiều mặt hàng nông sản từ các ước TPP như thịt gà, bò, heo và các sản phẩm khác, với sản lượng khoảng 20%.  

Phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh đầu tư nông nghiệp tời TPP, ông Vũ Văn Tám – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho rằng, ngành nông nghiệp chính là bệ đỡ của nền kinh tế. Từ một nước nghèo, thiếu lương thực Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu. Ngành nông nghiệp  đóng góp 31 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu. Đây cũng là ngành đã đi đầu trong đổi mới cơ cấu kinh tế và đóng góp trong an ninh lương thực, ổn định xã hội.

Với lợi thế lớn và vai trò quan trọng, nhưng nông nghiệp của chúng ta lại đang đứng trước nhiều thách thức, nhất là  trong hội nhập. Chất lượng tăng trưởng gần đây giảm sút, khả năng cạnh tranh và hiệu quả của sản xuất nông nghiệp chưa cao, tình trạng sản phẩm nông nghiệp mất an toàn ngày càng nhiều gây ất an cho nười sử dụng.

Lý giải câu chuyện yếu kém của nông nghiệp, ông Tám thừa nhận, một phần nguyên nhân là do chưa nận được sự quan tâm đầu tư xứng đáng. Tổng vốn đầu tư xã hội vào nông nghiệp mới chỉ chiếm 5,4- 5,6%, trong đó tỷ trọng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 1% trong toàn nền kinh tế. Đặc biệt vốn đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp rất thấp, chỉ đạt 3,1% về dự án và 1,46% tổng vốn đăng ký vào nông nghiệp.

Con số này cũng được Công ty chứng khoán Bảo Việt xác nhận. Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp hoạt động thuần túy ở lĩnh vực nông nghiệp hiện đang niêm yết trên 2 sàn chứng khoán khá khiêm tốn. Hiện tại, chỉ khoảng 20 doanh nghiệp trong tổng số 650 đơn vị, vốn hóa thị tường cũng rất thấp, chỉ chiếm 3%, trong đó lớn nhất là Hoàng Anh Gia Lai. Bên cạnh doanh nghiệp tham gia thị trường thì cũng nhiều nông nghiệp từ bỏ ngành.

H.Linh

Bạn có thể quan tâm