Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông dân 'thủ phủ' mai vàng Hà Tĩnh lo thất thu vì hoa nở sớm

Hàng nghìn gốc mai 5 cánh ở Hà Tĩnh bung nở hoa sớm hơn dự kiến do thời tiết thất thường. Người trồng lo lắng có thể mất đi thu nhập trong dịp Tết Nguyên đán so với các năm.

Hoa dao no som anh 1

Hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hàng nghìn gốc mai vàng 5 cánh của người dân ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã bung hoa nở sớm hơn dự kiến khiến người trồng lo lắng.

Hoa dao no som anh 2

Theo người dân địa phương, những năm trước, phải đến đầu tháng 12 âm lịch hoa mai mới ra nụ, nhưng năm nay từ đầu tháng 11 đã có hơn nửa số cây mai tại vườn bung hoa. Nhiều gốc mai cho hoa sớm đã có dấu hiệu tàn, rụng cánh chuẩn bị ra quả.

Hoa dao no som anh 3

Gia đình ông Nguyễn Viết Xuân (50 tuổi, trú thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam) có gần 1.000 gốc mai được trồng nhiều năm nay nhưng 1/3 số gốc đã nở rộ hoa, bắt đầu kết nụ già. "Mai trồng tự nhiên nên chỉ dựa vào kinh nghiệm chăm sóc, không dùng chất kích thích. Mỗi năm nếu thuận lợi có thể bán được khoảng 300 triệu đồng. Việc hoa nở rộ coi như mất trắng công chăm cả năm", ông nói.

Hoa dao no som anh 4

Để ngăn hoa nở sớm, người dân đã tăng cường cắt bỏ lá và những bông hoa đã nở. Gốc mai cũng được đắp gốc, tỉa cành, tưới nước ẩm... nhưng hiện tượng này không có nhiều hiệu quả.

Hoa dao no som anh 5

Vườn mai hàng trăm gốc của ông Võ Xuân Lộc (57 tuổi, trú xã Kỳ Nam) cũng trong trường hợp tương tự. "Gần 500 gốc mai thì gần một nửa đã bung hoa. Các năm phải giữa tháng 11 Âm lịch mới tỉa lá để cho hoa nở đúng dịp Tết, nhưng năm nay thời tiết bất thường nên nhiều mai trong vườn đã tự rụng lá, ra hoa", ông nói.

Hoa dao no som anh 6

Nhiều gốc mai đã tàn hoa và bắt đầu đậu quả.

Hoa dao no som anh 7

Ông Bùi Văn Chuổng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam, cho biết toàn xã có hơn 100 hộ trồng mai, với khoảng 5.000 gốc. Năm nay, thời tiết thất thường làm cho nhiều diện tích mai nở sớm, kết nụ già, khiến nhiều người hộ trồng mai cảnh không khỏi lo lắng.

Hoa dao no som anh 8

"Chính quyền địa phương cũng đã cử hội nông dân bám sát tình hình, hỗ trợ cho các nhà vườn kỹ thuật chăm sóc để duy trì lượng hoa cung ứng cho thị trường tết năm nay", ông nói. Trong ảnh, người dân dùng các biện pháp kìm hoa nở sớm song hiệu quả không cao.

Hoa dao no som anh 9

Vùng trồng mai ở xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Loài hoa trông như đầu lâu khi héo

Hoa mõm chó rực rỡ khi nở. Tuy nhiên, khi héo, những bông hoa này trông như đầu lâu trong phim kinh dị.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm