Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông dân nuôi cá dìa thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm

Trại nuôi cá nước lợ - 4ha của ông Phạm Văn Thanh (thôn Kế Sung, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) có thu nhập mỗi năm đạt 500 triệu đồng.

Nông dân nuôi cá dìa thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm

Trại nuôi cá nước lợ - 4ha của ông Phạm Văn Thanh (thôn Kế Sung, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) có thu nhập mỗi năm đạt 500 triệu đồng.

Năm 2002, ông Thanh làm hồ sơ xin thuê 4ha đất ven phá Tam Giang để mở trại nuôi thủy sản nước lợ. Tiếp theo ông đầu tư vốn xây thành ngăn hồ, nạo vét lòng hồ, xây cống để dẫn và thoát nước trực tiếp từ phá Tam Giang.

Thời gian đầu, ông chỉ nuôi tôm, cua thương phẩm và cá dìa. Sau một thời gian, thấy thu nhập không ổn định, ông tập trung đầu tư nuôi cá dìa, cá kình. Theo ông Thanh: "Cá dìa rất khó nuôi do sức cạnh tranh bầy đàn kém và khả năng thích ứng chậm. Thế nên tôi chủ động nuôi với mật độ thấp, nhờ đó cá sinh trưởng rất tốt". Chỉ sau 10-12 tháng nuôi cá, mỗi hồ cá dìa đem lại cho ông xấp xỉ 100 triệu đồng lãi ròng.

Ông Phạm Văn Thanh kiểm tra hồ nuôi cá đối mục.

Năm 2012, trung tâm Khuyến ngư tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa triển khai mô hình nuôi cá đối mục đã chọn trang trại của ông Thanh làm thí điểm và đạt được hiệu quả vượt trội.

So với các loài cá nước lợ khác, cá đối mục có thời gian sinh trưởng ngắn (khoảng 6 tháng là có thể xuất bán), thức ăn của cá rất đa dạng, vừa là thức ăn công nghiệp, vừa là rong tảo thiên nhiên. Cá đối mục có sức cạnh tranh bầy đàn tốt nên có thể nuôi với mật độ cao. Loại cá này rất được giá (khoảng 160-200 nghìn đồng/kg) nên chỉ sau 6 tháng triển khai, hồ cá đối mục với 5.000 con giống thả ban đầu đã đem lại cho ông Thanh khoảng 150 triệu đồng lợi nhuận.

Nhận thấy dấu hiệu khả quan, ông Thanh tập trung đầu tư nuôi cá đối mục. Không những vậy, ông còn thử nghiệm nuôi xen ghép cá đối mục với tôm sú và cua thương phẩm để tăng hiệu quả, tận dụng được nguồn thức ăn của mỗi loài. Những năm gần đây, ông Thanh luôn có thu nhập ổn định 500 triệu đồng/năm. Năm nào gia đình ông cũng được Hội Nông dân huyện Phú Vang tặng bằng khen về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi.

Theo Dân Việt

Theo Dân Việt

Bạn có thể quan tâm