Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông dân Hội An lãi hơn nửa tỷ đồng từ vụ quất Tết

Nghề trồng quất cảnh đã giúp nhiều hộ gia đình ở "làng quất" Hội An có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con cái học hành, thậm chí có gia đình giàu lên nhờ loại cây này.

Những ngày đầu tháng mười, chúng tôi về Cẩm Hà tìm hiểu nghề trồng quất tết. Từ đầu làng đến cuối xóm, đâu đâu cũng có nhà trồng quất. Tuy tiết trời đông mưa lạnh nhưng ai cũng gắng chăm chút vườn quất xuân của mình để trĩu cành, xanh lá...
Ở xã Cẩm Hà (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) những ngày này, từ đầu làng đến cuối xóm, đâu đâu cũng vàng rực quất. Mặc tiết trời đông mưa lạnh, người dân ở đây ai cũng gắng chăm chút vườn quất xuân của mình để quả trĩu cành, xanh lá, bán Tết giá cao.
Theo ghi nhận, năm nào cũng vậy, quất cảnh ở Hội An là nguồn cung cấp quất Tết cho các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên như: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh Tây Nguyên.
Xã Cẩm Hà có khoảng 1.576 hộ, trong đó có hơn 700 hộ trồng quất, hàng năm cho ra thị trường hơn 200.000 chậu quất cảnh các loại. Quất cảnh ở Hội An là nguồn cung Tết cho các tỉnh, thành miền Trung như: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh Tây Nguyên.
Ông Nguyễn Hoan (40 tuổi, trú thôn Bàu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà, TP. Hội An) cho biết, năm nay mưa thuận gió hòa nên vườn quất của người dân Hội An khá sum sê.
Ông Nguyễn Hoan, 40 tuổi, thôn Bàu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà, cho biết năm nay mưa thuận gió hòa nên các vườn quất khá sum sê.
Năm nay, gia đình ông Hoan trồng 700 chậu quất để bán Tết. Theo ông Hoan, chi phí cho một chậu quất từ giống đến phân bón tốn khoảng 500.000 đồng/chậu. Theo ước tính, sau khi trừ đi các chi phí đầu tư, năm năm nay gia đình ông Hoan lời khoảng 700 triệu đồng tiền quất.
Gia đình ông Hoan trồng 700 chậu quất để bán Tết. Theo ông, chi phí cho một chậu quất từ giống đến phân bón tốn khoảng 500.000 đồng. Sau khi trừ đi các chi phí đầu tư, ước tính năm năm nay gia đình ông lời khoảng 700 triệu. Từ tháng 10, tháng 11 âm lịch, các thương lái đã tới tận vườn quất đặt mua. "Một chậu quất cảnh Hội An năm nay có giá thấp nhất từ 300.000 đến 400.000 đồng, cao lên đến vài triệu, có chậu vài chục triệu đồng, tùy theo dạng cây, thế cây. Hiện một số chủ nhà vườn đã 'cháy quất'  vì thương lái đã đặt mua hết", ông Hoan cho biết. Các chủ nhà vườn trồng quất cảnh cho biết, sỡ dĩ giá quất cảnh phục vụ Tết năm nay cao vì nhu cầu thị trường tăng từ 20- 30%.
Ông Ngô Văn Sơn, một người trồng quất ở thôn Bầu Ốc Thượng, cho hay thời điểm này, quất cho trái bắt đầu chín là vừa đến Tết, cả cây sẽ vàng rực rất đẹp mắt
Ông Ngô Văn Sơn, một người trồng quất ở thôn Bầu Ốc Thượng, cho hay thời điểm này, trái quất bắt đầu chín, và khi đến Tết cả cây sẽ vàng rực rất đẹp mắt. “Quất là loại cây chơi Tết rất quen thuộc với người dân cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Nam và miền Trung. Năm tôi quyết định đầu tư mạnh hơn cho cây quất. Đến thời điểm này, vườn quất của tôi đã bán gần hết". Ông Sơn nói và cho biết, sau khi trừ đi các chi phí, gia đình ông có lãi hơn nửa tỷ đồng. 
Theo nghề trồng quất cảnh nhiều năm nay, không những góp phần phục vụ cho nhiều gia đình làm đẹp mỗi khi Tết đến Xuân về, nhiều hộ gia đình ở
Quất cảnh Hội An đã khẳng định thương hiệu tại miền Trung từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, ở làng quất này, không phải ai cũng có thể giàu lên với nghề. Bởi, so với các loại cây trồng khác, trồng quất rất khó và đòi hỏi chủ vườn phải có hiểu biết về khoa học kỹ thuật. "Đơn giản như việc tưới nước, nếu tưới không đúng thời điểm và đủ lượng nước cần thiết thì quất sẽ bị chín quá sớm hoặc quá muộn, không đúng dịp Tết, như thế xem như thất bại", ông Hoan chia sẻ. Lãnh đạo Phòng Kinh tế TP Hội An, cho biết TP.Hội An có 3 vùng chuyên canh sản xuất quất là Cẩm Hà, Thanh Hà và Tân An. Đến thời điểm này, gần như các vườn quất đã bán hết.

Đường hoa xuân 'Alice ở xứ sở thần tiên'

Đường hoa xuân Bạch Đằng - Đà Nẵng 2015 với tổng đầu tư 5 tỷ đồng bao gồm 6 khu vực, trong đó có tiểu cảnh 'Alice ở xứ sở thần tiên' dành riêng cho trẻ em.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm