Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nông dân đứng ngồi không yên vì dứa bị bệnh thối nõn lá

Không những giá giảm gần một nửa, hàng trăm ha dứa trồng mới và chuẩn bị cho thu hoạch đang chết dần do bệnh thối nõn lá khiến nhiều người ở Quỳnh Lưu, Nghệ An rơi vào cảnh nợ nần.

Dân khóc ròng vì hàng chục ha dứa bị thối nõn Người dân ở xã Tân Thắng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đứng ngồi không yên vì nhiều diện tích dứa sắp thu hoạch bị sâu bệnh, thối nõn gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Chưa năm nào gia đình chị Trần Thị Hải (40 tuổi, trú xóm 19/8, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) lại rơi vào cảnh điêu đứng như năm nay. 2 ha dứa hơn một năm tuổi chị Hải chuẩn bị thu hoạch đang ngày một chết héo dần bị bệnh thối nõn lá.

Chị cho biết những năm trước, gia đình thấy trồng dứa cho thu nhập đáng kể nên năm 2016 đã quyết định thuê thêm đất, vay mượn gần 200 triệu đồng để đầu tư trồng dứa. Sau hơn một năm bỏ công chăm sóc, đồi dứa của gia đình chị phát triển tươi tốt, hứa hẹn một mùa bội thu.

Nào ngờ, từ đầu tháng 11 đến nay, hàng loạt cây dứa xuất hiện tình trạng khô héo rồi chết dần khiến chị mất ăn, mất ngủ.

Người nông dân này ngậm ngùi: "Công chăm sóc, tiền bạc đầu tư cho đồi dứa 2 ha hơn 1 năm qua coi như mất trắng. Theo như kế hoạch, sau Tết Nguyên đán gia đình sẽ thu hoạch dứa nhưng giờ thì dứa cứ héo dần rồi chết lan ra cả đồi, không biết đến lúc thu hoạch có còn cây nào nữa không?".

dua bi thoi non la anh 1
Chị Trần Thị Hải bên đồi dứa của gia đình. Ảnh: Phạm Hòa.

Ông Nguyễn Công Nhuần (trú xóm 2/9, xã Tân Thắng) cũng cho biết ông phát hiện ruộng dứa 4 ha bị bệnh thối nõn và đã mua thuốc về phun trừ nhằm tránh lây lan diện rộng nhưng không có tác dụng. Dự đoán vụ dứa năm nay, ông thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo người dân, nguyên nhân khiến dứa bị thối nõn là năm nay thời tiết mưa nhiều, ít có ánh sáng cho quang hợp khiến cây bị bệnh. Những vườn dứa xanh mướt bị thối ở phần nõn rồi lan ra toàn bộ cây.

Không chỉ bị bệnh thối nõn lá, người trồng dứa ở xã Tân Thắng còn cho biết giá dứa thu mua ở thời điểm hiện tại cũng giảm gần một nửa từ 7.000 đồng/kg xuống còn 3.800 đồng/kg. Nếu so với năm ngoái thì người trồng dứa thiệt hại nặng, rơi vào cảnh khó khăn.

dua bi thoi non la anh 2
Không chỉ thối nõn lá mà cây dứa còn bị thối cả gốc, chết hàng loạt. Ảnh: Phạm Hòa.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phan Văn Tuấn, cán bộ địa chính nông nghiệp xã Tân Thắng cho hay năm 2017 toàn xã có gần 1.100 ha diện tích trồng dứa. Tuy nhiên, hiện có hơn 132 ha dứa bị bệnh úng nước, trong đó 38 ha chết hoàn toàn.

Dứa là cây trồng chính, góp phần tăng tổng giá trị sản xuất ở địa phương, giúp nhiều hộ dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Việc cây dứa bị bệnh đã gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân.

“Do năm nay thời tiết mưa nhiều và kéo dài khiến nhiều diện tích dứa bị ngập úng dẫn đến sâu bệnh. Khi cây dứa gặp loại bệnh này thì không có cách nào khắc phục được”, ông Tuấn cho biết nhiều hộ dân đã phải phá bỏ vườn dứa để trồng lại toàn bộ do không thể cứu chữa.

dua bi thoi non la anh 3
Xã Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu), nơi dứa chết vì bệnh thối nõn lá. Ảnh: Google Maps.

Cả nghìn tấn dứa trên cây bỗng thối nhũn chưa rõ nguyên nhân?

Sau mỗi lần Nhà máy luyện kim màu thuộc Công ty cổ phần Tứ Đỉnh xả thải, hàng chục ha dứa, chè đang chuẩn bị cho thu hoạch của bà còn bỗng dưng bị vàng úa, thối nhũn.




Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm