Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nokia từng mất hàng triệu euro để bảo vệ Symbian

Ít ai biết được nhà sản xuất điện thoại Phần Lan từng là nạn nhân của một vụ tống tiền với số tiền lên đến hàng triệu euro.

Trước khi làm quen với nền tảng Windows Phone và sau đó nhượng lại bộ phận kinh doanh thiết bị di động cho Microsoft, Nokia đã khá nổi tiếng với hệ điều hành Symbian. Đây được xem là hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi nhất dưới thời kỳ hoàng kim của Nokia. 

Symbian từng một thời không có đối thủ trên thị trường hệ điều hành di động. Ảnh: Engadget.

Kênh truyền hình MTV tại Phần Lan mới đây cho biết, vào năm 2007, Nokia từng phải chi hàng triệu euro để giữ cho bộ mã của nền tảng này luôn trong tình trạng an toàn. Bọn tội phạm khi ấy đã đe dọa mở các cuộc tấn công và chèn mã độc vào nền tảng này. 

Theo đó, bọn tống tiền đã mua key mã hóa được cho là nằm trong bộ mã nguồn của nền tảng Symbian và đe dọa sẽ phát tán rộng rãi chúng trên mạng. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ bất kì ai cũng có thể viết và chèn thêm các mã mới, thậm chí là mã độc vào hệ điều hành Symbian. 

Nokia ngay lập tức liên lạc với cảnh sát sau khi nhận yêu sách từ phía bọn tống tiền và đồng ý giao tiền mặt tại bãi đỗ xe ở thành phố Tampere (Phần Lan). Đáng tiếc, sau khi giao nhận tiền, cảnh sát đã để mất dấu chúng. Toàn bộ nghi phạm cùng số tiền hàng triệu euro nhanh chóng biến mất. 

 

Năm 2007, Nokia từng chiếm lĩnh hơn 50% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu với loạt thiết bị chạy Symbian như E61i, N95... Vụ án này đến nay vẫn chưa được giải quyết, dù Nokia đã khai tử nền tảng Symbian từ rất lâu.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm