Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nokia đạt doanh thu nhờ tiền sáng chế từ Samsung

Mặc dù có tín hiệu khả quan từ bộ phận cấp bằng sáng chế nhưng cổ phiếu của Nokia lại giảm 10% do không đạt kỳ vọng từ các nhà đầu tư và giới phân tích.

Hôm nay, Nokia thông báo hãng và Samsung đã giải quyết ổn thỏa những tranh chấp trong vấn đề bằng sáng chế công nghệ trị giá hàng tỷ USD. Nokia Technologies - Bộ phận cấp bằng sáng chế của Nokia cho biết, dự kiến công ty sẽ có 1,1 tỷ USD doanh thu từ bằng sáng chế trong năm 2015 và 1,4 tỷ USD trong ba năm từ 2016 đến 2018.

Trong hai thập kỷ qua, Nokia đã đầu tư 51 tỷ USD vào bộ phận R&D.

Tuy nhiên, điều này không làm an lòng các nhà đầu tư. Cổ phiếu của Nokia đã giảm 10% sau khi thông tin trên được đưa ra. Một nhà phân tích của Ngân hàng Nordea Thụy Điển nói với Reuter: "Nokia được kỳ vọng kiếm nhiềm tiền hơn Ericsson từ việc cấp bằng sáng chế. Tuy nhiên thông báo của hãng không được như dự đoán của giới phân tích". Trong hai thập kỷ qua, Nokia đã đầu tư khoảng 51 tỷ USD vào bộ phận R&D (Nghiên cứu và phát triển) với 30.000 bằng sáng chế được mua lại.

Hiện tại, Nokia đang nỗ lực tập trung vào mảng kinh doanh viễn thông và thiết bị mạng. Năm 2013, Gã khổng lồ Phần Lan đã bán mảng kinh doanh di động cho tập đoàn Microsoft. Năm ngoái, họ mua lại tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Alcatel-Lucent của pháp trị giá 16,6 tỷ USD củng cố sức mạnh của Nokia trong ngành công nghiệp viễn thông ở Châu Âu và khu vực Bắc Mỹ.

Trước đó, Nokia cũng đạt được hàng loạt thỏa thuận liên quan đến bằng sáng chế trên di động với các tên tuổi lớn như HTC, BlackBerry. Hiện nay, công ty cũng đang đàm phán việc cấp bằng sáng chế với những thiết bị di động của LG. Thỏa thuận thành công sẽ giúp Nokia thu được thêm khoản doanh thu lớn.

Nokia tìm đối tác đẳng cấp thế giới để trở lại mảng di động

Đại diện Nokia khẳng định sẽ quay lại thị trường di động nhưng không trực tiếp sản xuất hay bán sản phẩm.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm