Nokia cần làm gì để thoát khỏi cảnh phá sản?
Nếu không nhanh chân tự cứu mình, cái tên Nokia có thể sẽ chỉ còn trong hoài niệm của các tín đồ công nghệ sau một thời gian dài liên tục thua lỗ vừa qua.
>>Lỗ 1 tỉ USD, Nokia cân nhắc bán bằng sáng chế
>>Những mẫu điện thoại gắn liền với sự phát triển của Nokia
>>'Con thuyền' Nokia đang chìm dần
Nokia đang "vùng vẫy" dưới một vũng bùn lầy. |
Trong vòng chỉ hơn một năm qua, Nokia từ một công ty làm ăn có lãi chuyển nhanh sang một trong những nhà sản xuất nỗ lặng nhất trong ngành công nghiệp di động. Hãng điện thoại Phần Lan đã “đốt” mỗi quý hàng tỉ USD trong 6 tháng gần nhất. Dòng Lumia của hãng dù nhận được nhiều đánh giá tích cực vẫn không nhận được sự hưởng ứng của người dùng. Mọi chuyện có thể còn tồi tệ hơn nữa khi trong quý III năm nay khi thông tin dòng Lumia không thể nâng cấp lên Windows Phone 8 đã được công bố rộng rãi.
Vậy Nokia cần làm gì để vượt qua tình cảnh khó khăn hiện tại? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cần hiểu rõ Nokia đã thay đổi như thế nào trong hơn một năm qua, dưới thời CEO Stephen Elop.
Nokia đang cắt giảm nhanh chóng lượng nhân viên của mình, đóng cửa một số nhà máy cùng với đó là các nhà phân phối sản phẩm. Hãng này đang tập trung nhiều hơn vào thiết kế và hệ thống bản đồ. Hãng đã ký hợp đồng với Microsoft, cung cấp dịch vụ bản đồ và sản xuất phần cứng và phụ thuộc hoàn toàn vào Microsoft về phần mềm.
Hiện còn quá sớm để khẳng định nước đi đó của Nokia là sai lầm nhưng nếu muốn nhanh chóng rút chân khỏi vũng bùn lầy hiện tại, đây là những cách Nokia cần làm ngay.
Tiếp tục tiến về phía trước
Sai lầm lớn nhất của Nokia là đã dừng lại không đúng lúc và công bố cho cả thế giới biết điều đó. Việc CEO Elop đưa ra bản memo “con thuyền cháy” vào thời điểm Symbian đang bán chạy hơn bất cứ nền tảng nào là một sai lầm. Các nhà phân tích đã ví động thái đó giống như việc một chiếc siêu xe đang lao vun vút ở tốc độ 300 km/h thì bỗng nhiên chủ nhân của nó đạp phanh. Điều đó không khỏi gây ảnh hưởng, thậm chí là tai nạn cho chiếc xe.
Sau đó, Nokia tiếp tục công bố họ không tiếp tục hỗ trợ MeeGo trong khi dòng N9 vẫn có doanh số khá ấn tượng. Điều này đi ngược lại với logic thông thường. Trong thời điểm khó khăn khi các dòng smartphone của hãng chưa gây được sự chú ý, lẽ ra hãng này lên tiếp tục giữ vững doanh số dòng N9 thay vì phũ phàng cắt bỏ “đứa con ruột” của mình.
Hiện chưa rõ Nokia sẽ có những chiến lược gì mới trong thời điểm chờ Windows Phone 8 ra mắt. Một số nguồn tin cho rằng, hãng này sẽ “nằm im” để chờ đợi. Nếu điều đó là sự thật, Nokia có thể sẽ trở thành một “con tàu chìm” trước khi “chiếc phao” Windows Phone 8 kịp đến cứu.
Tạo bất ngờ
Nokia có truyền thống tạo ra những sản phẩm đặc biệt, làm thay đổi cả ngành thiết bị di động. Hãy nhớ dòng N-Series của hãng hay "thanh kẹo" 7280, đó đều là những sản phẩm phá cách. Tất nhiên, thị trường thế giới đã có nhiều thay đổi so với thời điểm đó nhưng cách mà Samsung cho ra mắt chiếc Galaxy Note với màn hình khổng lồ 5,3 inch hay Galaxy Beam với máy chiếu tích hợp cũng có thể là một bài học lớn cho Nokia.
Đó cũng có thể là một sản phẩm kiểu như Motorola Droid Razr Maxx với thời lượng pin siêu “khủng” so với các đối thủ. Hy vọng, trong khoảng thời gian một năm tới, người dùng sẽ được chứng kiến một sản phẩm tạo bất ngờ của Nokia.
Đưa công nghệ PureView vào dòng Lumia
Đây là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay của Nokia. Chiếc PureView 808 cũng có thể coi là một bất ngờ mà Nokia dành cho người dùng nhưng đáng tiếc là bất ngờ đó chưa đủ lớn bởi cấu hình của sản phẩm này chỉ ở mức trung bình yếu, lại chạy hệ điều hành "chết" Symbian.
Tuy nhiên, khi đưa công nghệ này vào dòng Lumia, mọi chuyện có thể thay đổi theo chiều hướng khác. Một chiếc smartphone có khả năng chụp ảnh 41 megapixel là điều mà những người yêu thích chụp ảnh chưa hề mơ tới trước đó. Nokia có lẽ sẽ phải mất một khoảng thời gian để hoàn thiện công nghệ độc đáo này.
“Khoe” bản thân nhiều hơn nữa
Đây được xem là một chiến lược cực kỳ quan trọng trên thị trường di động hiện nay. Nokia có thể học theo cách Apple quảng bá loại màn hình Retina hay công nghệ Siri của hãng. Người dùng qua đó sẽ thấy được điểm mạnh cũng như cá tính của hãng sản xuất.
Nokia đang sở hữu một thứ vũ khí hết sức lợi hại, đó là tính năng bản đồ. Nokia Maps được đánh giá là tốt nhất trên di động thời điểm hiện tại. Tính năng bản đồ của hãng điện thoại Phần Lan phủ rộng trên lãnh thổ nhiều nước. So với họ, Google mới chỉ chiếm được khoảng 10% độ phủ sóng nhưng đáng tiếc là không nhiều người biết được điều đó.
Cải thiện quan hệ với Trung Quốc
Có một điều mà bất cứ hãng sản xuất nào cũng nhìn ra, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường di động lớn nhất thế giới. Apple sẵn sàng bỏ ra 60 triệu USD để được bán chiếc iPad mới nhất của mình tại thị trường này, sẵn sàng phục vụ các "thượng đế" Trung Quốc "đến nơi đến chốn".
Tuy nhiên, điều mà hệ điều hành Windows Phone còn thiếu trầm trọng đó chính là việc tạo ra các ứng dụng tối ưu hóa cho thị trường này. Cùng với đó, mối quan hệ của Nokia với các nhà mạng Trung Quốc cũng chẳng mấy tốt đẹp. Nếu biết thời thế hơn, Nokia nên nhanh chóng cải thiện mối quan hệ này.
Tập trung hơn cho phân khúc smartphone giá rẻ
Dòng Lumia 710 và 610 của hãng được xem là những sản phẩm “đáng đồng tiền bát gạo” nhưng nó vẫn chưa thể thành công trong bối cảnh, điện thoại Android có cùng cấu hình chỉ có mức giá 100 USD, thậm chí 50 USD trong năm 2013. Đó phải là cái đích Nokia hướng tới nếu muốn đánh chiếm phân khúc còn nhiều tiềm năng này.
Chuẩn bị sẵn kế hoạch B
Khi một công ty cần đến kế hoạch B, đồng nghĩa với việc kế hoạch A của họ đã thất bại. Trong trường hợp của Nokia, Windows Phone có thể coi là kế hoạch A và Nokia nên có một sự chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp hệ điều hành này thất bại. Đó có thể là Android hoặc tiếp tục tạo ra một hệ điều hành hoàn toàn mới để hãng có thể chủ động trong việc cho ra mắt các sản phẩm của mình.
Thành Duy
Theo Infonet.vn