Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi thất vọng Neymar và vấn đề của PSG

Hàng công với Lionel Messi, Neymar, Kylian Mbappe và Angel Di Maria không giúp PSG sút trúng đích dù chỉ một lần trong thất bại 0-2 trước Rennes tối 3/10.

Cơn địa chấn mà Rennes tạo ra trước PSG tại vòng 9 Ligue 1 không chỉ nằm ở bảng tỷ số. CLB lớn cỡ nào cũng ít nhất một lần ngã ngựa trước các đối thủ yếu hơn. Real Madrid thua Sheriff Tiraspol, MU thua Young Boys, Bayern Munich gục ngã trước Frankfurt là những ví dụ tiêu biểu.

Song CLB lớn thua trận mà không sút trúng đích lần nào thì là vấn đề lớn. Và với hàng công mạnh nhất thế giới trên lý thuyết như PSG, đó xứng đáng được coi là tâm điểm của sự chú ý.

Hồi giữa tuần, PSG đã quật ngã Man City hùng mạnh, nhưng giờ lại ngã ngựa thất vọng trước Rennes. Chuyện gì đã thực sự diễn ra với gã nhà giàu nước Pháp?

PSG thua anh 1

Messi và Neymar có ngày thi đấu đáng quên. Ảnh: Reuters.

Nỗi thất vọng Neymar

Báo chí Pháp sớm tìm ra cái tên phải chịu trách nhiệm cho thất bại của PSG trước Rennes. Đó không phải Kylian Mbappe, người bỏ lỡ nhiều cơ hội khó tin trước Rennes, mà là Neymar. Le Parisien mô tả Neymar "chỉ còn là cái bóng của chính mình" sau màn trình diễn đáng thất vọng trước Rennes.

L'Equipe chọn cách đăng tải video về chính Neymar khi mới về khoác áo PSG vào mùa giải 2017/18 và mô tả: "Nếu người đọc những dòng này là CĐV của PSG, hãy thử dành 5 phút để xem lại video về Neymar của năm 2017 và 2018. Sự ngẫu hứng, những pha qua người, chuyền bóng đều là mẫu mực và định hình nên một trong những ngôi sao kiến tạo hay nhất mọi thời đại.

PSG thua anh 2

Mbappe chơi tệ không kém Neymar trong trận thua Rennes. Ảnh: Reuters.

Giờ hãy hít thật sâu và nhìn màn trình diễn trong 2 tháng qua của Neymar. Những người nhạy cảm có thể sẽ bật khóc. Thật buồn khi thấy Neymar chơi bóng như vậy".

Trước Rennes, Neymar chỉ tung ra 1 cú sút. Dĩ nhiên, bóng đi ra ngoài. Ngôi sao người Brazil vẫn vượt qua đối thủ như bỡn khi qua người 6 lần trong trận, nhưng phần lớn đều vô hại.

Tuy nhiên, việc báo chí Pháp quy trách nhiệm cho một mình Neymar thực tế là điều cần xem xét lại. Mbappe chơi cũng thất vọng không kém. Whoscored chấm điểm ngôi sao người Pháp ở mức 6,2. Chân sút này tung ra 4 cú dứt điểm trong cả trận, nhưng tất cả đều đi ra ngoài, trong đó có pha bỏ lỡ ở thế đối mặt thủ môn.

Phong độ của Mbappe là đáng báo động trong thời gian gần đây. Chân sút này đã tịt ngòi 6 trận gần nhất tại cả Ligue 1 cũng như Champions League. PSG đã chật vật vượt qua Lyon, Metz với cách biệt chỉ 1 bàn khi Mbappe câm lặng. Và cuộc đấu với Rennes chính là giọt nước tràn ly cho sự bế tắc của ngôi sao người Pháp.

Nhân vật chơi tạo ảnh hưởng lớn nhất trên hàng công PSG đáng ngạc nhiên lại là tân binh Messi. Sau pha lập công vào lưới Man City hồi giữa tuần trước, Messi chơi bóng hứng khởi lên trông thấy. Anh kết nối tốt với các vệ tinh xung quanh. El Pulga tung ra 3 đường chuyền dọn cỗ (key pass) cho đồng đội trận này, và cũng là người sút phạt dội xà đội khách.

Sự tỏa sáng (dù le lói) của Messi đặt trong bối cảnh Neymar lẫn Mbappe đều chơi tệ tạo nhiều liên tưởng không tốt. Mbappe vốn đã quen chơi bóng tốc độ suốt nhiều mùa giải qua và khó thích ứng với phong cách có phần đủng đỉnh của Messi. Trong khi vai trò trước kia của Neymar tại PSG chính là điều Messi đang đảm nhiệm.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa bộ ba này vẫn là điều chưa được Mauricio Pochettino gây dựng. PSG vẫn thi đấu tương đối tự phát và phụ thuộc nhiều vào niềm cảm hứng của từng cá nhân. Họ chiến thắng nhờ khoảnh khắc, thay vì kế hoạch. Và khi những khoảnh khắc lóe sáng phụt tắt, PSG gục ngã.

Vì sao PSG ngã ngựa?

PSG toàn thắng tại Ligue 1 kể từ đầu mùa trước khi gục ngã trước Rennes. Tỷ số 2-0 thậm chí không phản ánh đúng áp lực mà Rennes tạo ra trước khung thành Gianluigi Donnarumma. Nếu đội chủ nhà chỉn chu, PSG có thể thua 4 hoặc 5 bàn.

Trên thực tế, những dấu hiệu không ổn về PSG đã xuất hiện trong chiến thắng 2-0 trước Man City tại Champions League. Việc hàng công với Messi, Neymar, Mbappe không chịu lui về phòng ngự khiến áp lực cực lớn luôn đặt lên hàng phòng ngự PSG.

PSG thua anh 3

Pochettino chưa giúp PSG tạo nên hệ thống vận hành trơn tru. Ảnh: Reuters.

Ký giả Michael Cox phân tích trên Athletic và chỉ ra Messi thường xuyên đi bộ khi đồng đội mất bóng bên phần sân đối phương. Neymar hay Mbappe cũng vậy. Trong nhiều tình huống, PSG chơi với sơ đồ 7-3. 7 cầu thủ phòng ngự làm nhiệm vụ chống đỡ mọi áp lực từ đối phương trước khi cố gắng đưa bóng cho 3 siêu sao tấn công tự giải quyết.

PSG may mắn không nhận bàn thua trước Man City khi Bernardo Silva dứt điểm ra ngoài dù trước mặt là khung thành trống. Nhưng Rennes với sự thoải mái trong tâm lý đã tận dụng trọn vẹn lỗ hổng trong chiến thuật phòng ngự của đội bóng nhà giàu nước Pháp và biến cuộc đấu sớm ngày chủ nhật của PSG thành cơn địa chấn.

Thể lực là cách biện minh khác cho PSG. Những ngôi sao của đội bóng thủ đô nước Pháp đã chơi 7 trận trong 23 ngày qua và dường như không đủ thể lực để duy trì cường độ cùng chất lượng thi đấu ở mức cao nhất.

Quan điểm này có cơ sở khi Real Madrid, Bayern Munich cũng đã ngã ngựa ở đấu trường trong nước cùng ngày với PSG.

Trận thua sốc trước Rennes dĩ nhiên chưa khiến PSG lao đao. Họ vẫn vững vàng trên ngôi đầu Ligue 1 với 6 điểm nhiều hơn đội đứng nhì Lens. Tuy nhiên, những khoảng trống trong cách sắp xếp nhân sự của Pochettino đang dần bị phơi bày và khai thác hiệu quả.

HLV Pochettino buộc phải để ý tới vấn đề này trước khi mọi thứ trở nên trầm trọng. Chiến lược gia người Argentina nên nhớ vai trò của ông hoàn toàn có thể bị thay thế tại sân Parc des Princes. Vị thế của Neymar, Mbappe hay Messi thì không. Khi phải đặt lên bàn cân, ban lãnh đạo PSG luôn biết mình sẽ chọn gì.

PSG thua anh 4

PSG không thể sút trúng đích Rennes dù chỉ một lần. Đồ họa: Minh Phúc.

Highlights PSG 2-0 Man City: Mbappe đánh gót kiến tạo cho Messi Siêu sao người Argentina ấn định chiến thắng cho Paris Saint-Germain ở lượt trận thứ hai bảng A tại Champions League diễn ra rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Messi tịt ngòi trong trận thua 0-2 của PSG

Tiền đạo Lionel Messi đá chính, nhưng PSG vẫn thua đội chủ nhà Rennes 0-2 ở trận đấu thuộc vòng 9 Ligue 1 tối 3/10 (giờ Hà Nội).

Vi sao tuyen Anh da kem? hinh anh

Vì sao tuyển Anh đá kém?

0

Đội tuyển Anh cho khán giả chơi tàu lượn siêu tốc trong hành trình giành vé vào tứ kết EURO 2024. Các ngôi sao tại giải Ngoại hạng tiếp tục im hơi lặng tiếng.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm