Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lòng của đấng sinh thành có con đồng tính tại TQ

Vốn có truyền thống thờ phụng ông bà, tổ tiên, vì thế các bậc cha mẹ ở Trung Quốc đang lâm vào tình cảnh “sống dở chết dở” khi biết con mình đồng tính và thường khó lòng chấp nhận sự thật này.

Nỗi lòng của đấng sinh thành có con đồng tính tại TQ

Vốn có truyền thống thờ phụng ông bà, tổ tiên, vì thế các bậc cha mẹ ở Trung Quốc đang lâm vào tình cảnh “sống dở chết dở” khi biết con mình đồng tính và thường khó lòng chấp nhận sự thật này.

Do kỳ vọng quá nhiều ở con cái và do ảnh hưởng của truyền thống văn hóa, các bậc cha mẹ Trung Quốc khó lòng chấp nhận sự thật con cái họ đồng tính.

Chính sách kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc dẫn đến hệ quả, các cặp vợ chồng ở nước này chỉ được phép sinh một con. Những đứa trẻ ở đây, đặc biệt là con trai, ngay từ khi lọt lòng, đã được kỳ vọng gánh vác trách nhiệm và nghĩa vụ thờ phụng ông bà, tổ tiên theo truyền thống văn hóa của dân tộc. Do đó, nếu đứa trẻ không may bị đồng tính, đồng nghĩa với việc sẽ ít có khả năng kết hôn, ít nhất là theo nghĩa thông thường, xem như gia đình đó mất đi người thờ tự. Đây là chuyện “tày đình” khó lòng được chấp nhận.

7 năm trước, một người phụ nữ tên là Wu Youjian đã trở thành người mẹ Trung Quốc đầu tiên công khai chấp nhận chuyện cậu quý tử của mình đồng tính. Thời điểm đó, người mẹ dũng cảm đã gây xôn xao dư luận khi chấp nhận xuất hiện trên truyền hình trong một cuộc phỏng vấn nhằm kêu gọi các bậc cha mẹ khác chấp nhận giới tính thật sự của con cái mình.

Tuy nhiên, cho đến nay, đã 7 năm trôi qua sau cuộc phỏng vấn truyền hình gây chấn động đó, bà Wu vẫn là người mẹ duy nhất ở Trung Quốc dám công khai ủng hộ con trai mình sống thật với giới tính của cậu.

Báo Trung Quốc hàng ngày dẫn lời ông Xiao Qiang (tên nhân vật trong bài đã được thay đổi theo yêu cầu), một người cha có con bị đồng tính, 44 tuổi cho biết: “Tôi đã xem trọn cuộc phỏng vấn của bà Wu trên truyền hình. Nhưng tôi không thể làm được như bà ấy. Tôi không thể ôm con trai mình và chấp nhận sự thật rằng, thằng bé đồng tính. Tôi đã nuôi con khôn lớn với niềm tự hào biết chừng nào rằng, mình đã sinh được quý tử, điều mà cặp vợ chồng nào ở Trung Quốc cũng ao ước”.

Ông Xiao cũng cho biết, từ khi biết được giới tính thật của con mình, ông chán nản đến nỗi ngày nào cũng uống rượu và chỉ về nhà vào lúc nửa đêm sau khi đã say khướt. Ông buồn vì mình không còn hy vọng có được một cậu cháu trai nối dõi tông đường. Ở Trung Quốc, việc kết hôn đồng tính là bất hợp pháp và các cặp đôi đồng tính sẽ không được phép nhận con nuôi.

“Mong muốn lớn nhất trong cuộc đời tôi đơn giản chỉ là có một đứa cháu đích tôn để nối dõi tông đường. Và để con cháu mình có cuộc sống tốt đẹp hơn, tôi đã làm việc chăm chỉ, phấn đấu cả đời. Tôi đã đưa cả gia đình từ quê nhà Shaoyang, Hồ Nam tới thành phố Quảng Châu cũng chỉ để con cháu có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng nay, tất cả đều sụp đổ”, ông Xiao chia sẻ.

Cách đây 20 năm, ông Xiao tới Quảng Châu làm việc với xuất phát điểm chỉ là một bảo vệ. Tuy nhiên, với tất cả tình yêu và hy vọng đặt hết vào đứa con trai duy nhất, ông cố gắng tích cóp, dành dụm và rồi cuối cùng cũng đủ tiền mở được một salon tóc ở quận thương mại sầm uất Tianhe của Quảng Châu.

Salon này mang lại cho ông thu nhập từ 7.000 đến 8.000 nhân dân tệ/tháng (khoảng 1.123 USD). Tuy nhiên, kể từ khi biết con trai đồng tính, tiền bạc đối với ông dường như chẳng còn ý nghĩa gì nữa.

Trong khi đó, bà Xu Meifeng, 66 tuổi cũng chia sẻ, con trai đã khiến bà đau đớn và sụp đổ khi cậu mang về giới thiệu với mẹ “người yêu” là một cậu bạn trai người nước ngoài.

“Cách đây 2 năm, tôi chết lặng khi đứa con trai trở về nhà cùng một cậu thanh niên nước ngoài để giới thiệu với mẹ. Tôi không thể trụ vững khi nghe hai từ đồng tính”, bà Xu buồn bã cho biết. Đồng thời, người mẹ già cũng chia sẻ thêm rằng, kể từ ngày đó, bà liên tục bị mất ngủ dẫn đến sức khỏe giảm sút một cách trầm trọng.

Tuy nhiên, dù không chấp nhận giới tính thực sự của con cái, các ông bố bà mẹ Trung Quốc cũng không thể ngồi nhìn dòng giống nhà mình bị tuyệt tự. Họ có một lựa chọn mà không phải gia đình nào cũng có khả năng đáp ứng. Đó là mạo hiểm tìm người đẻ thuê với mức chi phí cao ngất trời vì việc này ở Trung Quốc không hợp pháp.

“Giờ đây tôi phải nỗ lực làm việc và chắt bóp hơn để đảm bảo có thể có một thằng cháu trai. Giá thị trường chợ đen để thuê một phụ nữ mang thai hộ cực cao”, ông Xiao chia sẻ

Người cha này đã đi khảo giá và cho biết, để có được thằng cháu đích tôn từ dịch vụ đẻ thuê, ông sẽ phải bỏ ra khoảng nửa triệu nhân dân tệ.

“Nhiều bậc cha mẹ có một lựa chọn cao cấp hơn, đó là sang California, Mỹ tìm người đẻ thuê. Đứa trẻ được sinh ra ở Mỹ sau đó sẽ có hộ chiếu Mỹ. Nhưng lựa chọn này sẽ tiêu tốn một số tiền kếch xù mà rất ít gia đình có thể gánh được”, ông Xiao nhấn mạnh.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm