Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗi lo vô căn cứ ám ảnh fan tuyển Anh tại World Cup

Nhiều người hâm mộ Tam sư sợ “cái dớp ITV” sẽ khiến đội bóng của họ gặp vận xui, dù điều này không dựa trên căn cứ nào, theo ABC News.

Đội tuyển Anh vượt qua vòng bảng World Cup 2022 với thành tích bất bại. Ảnh: Lee Smith/Reuters.

Lần đầu tiên kể từ World Cup 2006, tại vòng loại, đội tuyển bóng đá Anh đứng đầu bảng với thành tích bất bại và phô diễn sức tấn công mạnh mẽ khi ghi 10 bàn thắng, nhiều hơn bất kỳ đội tuyển nào khác tại World Cup 2022. Tới vòng 1/8, tuyển Anh tiếp tục giành chiến thắng 3-0 trước Senegal. Đối thủ của họ ở tứ kết là Pháp.

Dù đội nhà có thành tích xuất sắc, không ít người hâm mộ Tam sư từng có một nỗi ám ảnh, theo ABC News.

“Nỗi ám ảnh ITV”

Tại các kỳ World Cup và Euro, thành tích của đội tuyển Anh không ấn tượng.

Trận bán kết World Cup 2018 ở Nga đã giúp Tam sư dưới thời HLV Gareth Southgate bắt đầu loại bỏ danh hiệu những đội kém thành tích. Tiếp theo là màn trình diễn tại Euro 2020, khi họ lọt vào trận chung kết với Italy và chỉ để thua trên chấm phạt đền.

Tuy nhiên, có những thăng trầm đối với thành công và thất bại của đội tuyển Anh tại các kỳ World Cup: 2 lần bị loại ở tứ kết, 2 lần ở vòng 16 đội và một lần ở vòng bảng, ngoại trừ vị trí thứ 4 vào năm 2018. Điểm chung về kết quả của họ đều liên quan kỳ lạ đến đài truyền hình.

Theo truyền thống, việc phủ sóng truyền hình các trận đấu của đội tuyển Anh tại những giải đấu lớn được phân chia giữa đài BBC và ITV.

Kể từ năm 1998, 16 trận đấu quan trọng được chiếu trên BBC, 15 trận trên ITV, với cả 2 đài đều từng chiếu 5 trận loại trực tiếp.

Tuy nhiên, khi một trận đấu World Cup có Anh góp mặt được chiếu trên BBC, “Tam sư” có tỷ lệ chiến thắng lên tới 75%. Con số này trên ITV giảm xuống chỉ còn 13,33%.

Đội tuyển Anh chỉ thắng 2 trận phát trên ITV tại các kỳ World Cup kể từ năm 1998, một trong số đó là trên chấm phạt đền.

World Cup 2022 anh 1

Anh thất bại trước Italy trong trận chung kết Euro 2020. Ảnh: Paul Ellis/Pool/Reuters.

Xu hướng này không chỉ diễn ra ở World Cup. Tại Euro, tỷ lệ thắng của tuyển Anh với trận đấu phát trên BBC là 63,64% so với 38,46% trên ITV.

Nhìn chung, tại các giải vô địch lớn kể từ năm 1998, “Tam sư” có tỷ lệ chiến thắng trên BBC là 70,37%, so với chỉ 25% trên ITV.

Ở World Cup Qatar, 2 chiến thắng của đội tuyển Anh trước Saudi Arabia (6-2) và xứ Wales (3-0) được chiếu trên BBC, trong khi trận hòa 0-0 với Mỹ được chiếu trên ITV.

Không có căn cứ

Nhưng chuyện này đơn giản là không có thật.

Lý do đội tuyển Anh không thể vô địch một giải đấu lớn không phải do ai đang bình luận trận đấu, cũng không phụ thuộc vào việc các chuyên gia nhận định gì trong hiệp một.

Các cầu thủ thậm chí không thể ý thức được điều đó.

Thống kê về tỷ lệ chiến thắng của đội tuyển Anh có liên quan đến việc phát sóng trên đài BBC hay ITV cũng không có căn cứ.

Tuy nhiên, điều này vẫn trở thành nỗi ám ảnh kỳ lạ. Gần đây, Gary Lineker, cựu tiền đạo huyền thoại người Anh và người dẫn chương trình bóng đá của BBC, thậm chí ám chỉ điều đó sau chiến thắng ấn tượng của “Tam sư” trước Xứ Wales ở vòng bảng.

“Anh kết thúc ở vị trí đầu bảng và sẽ gặp Senegal, trực tiếp trên... ITV... ồ”.

World Cup 2022 anh 2

Nhiều người hâm mộ bóng đá Anh có nỗi ám ảnh kỳ lạ với “lời nguyền ITV”. Ảnh: Simon Dawson/Reuters.

Thực tế, tuyển Anh có nhiều cơ hội đi tiếp.

Bên cạnh việc kênh truyền hình nào chiếu trận đấu, Tam sư đang có phong độ tốt với hàng công trẻ có khả năng thổi bay hàng phòng ngự đối phương.

Southgate cũng chứng minh đội hình của ông rất mạnh, với những cầu thủ tấn công thú vị như Jude Bellingham, Jack Grealish, Harry Kane hay Phil Foden.

Gần đây, Anh cuối cùng đã phá kỷ lục ghi bàn tệ hại trên ITV tại kỳ World Cup trước khi đánh bại Colombia 4-3 trên chấm phạt đền sau khi hòa 1-1.

Điều này trở nên ấn tượng khi Anh chỉ 2 lần giành chiến thắng trong loạt luân lưu sau 9 lần tham dự World Cup và Euro, tỷ lệ thấp nhất so với bất kỳ đội châu Âu nào từng tham gia 3 loạt luân lưu trở lên.

Chiến thắng trong loạt luân lưu gần đây nhất đến với ITV nên là lý do để ăn mừng.

Vì sao bạo lực gia đình tăng vọt khi đội tuyển Anh thua một trận bóng

Đứng bên cửa phòng khách sau khi trận bóng đá kết thúc, Sharon Bryan lo lắng liếc nhìn chồng. Vài giây sau, cô bị anh ta ném lon bia vào mặt.

Nhà có nhiều cột

Bình đẳng giới không phải là đưa phụ nữ ra khỏi nhà và đẩy đàn ông quay trở lại căn bếp. Xã hội nên là nơi mọi cá nhân được tôn trọng, tự do phát triển và đối xử bình đẳng bất kể thuộc giới tính nào. Mục Đời Sống giới thiệu tới độc giả cuốn Nghĩ bình đẳng, sống bình đẳng. Tác phẩm được hy vọng mang đến cho người đọc những nhận thức cơ bản về vấn đề bình đẳng giới và chất liệu cho các thảo luận về giới và thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm