Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà đầu tư ở Ấn Độ khổ sở, mắc kẹt vì LUNA

Các nhà đầu tư LUNA ở Ấn Độ đang phải lựa chọn giữa mất trắng vì LUNA cũ và đóng số tiền thuế lớn để nhận LUNA mới.

Là thảm họa lớn nhất lịch sử tiền mã hóa, sự sụp đổ của đồng LUNA cũ và TerraUSD (UST) đã cuốn bay hàng trăm tỷ USD ra khỏi thị trường chỉ trong vài ngày.

Cú sốc này phần nào được xoa dịu khi Terra 2.0 chính thức khởi chạy vào ngày 28/5 vừa qua. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ở Ấn Độ lại không được may mắn như vậy.

Muốn nhận LUNA 2.0, phải đóng thuế 30%

Theo Bloomberg, quốc gia này đánh thuế rất mạnh vào các hoạt động đầu tư tiền mã hóa. Do đó, những người nắm giữ (holder) UST và token LUNA 2.0 có thể sẽ phải chịu thuế 2 lần. Cụ thể, họ sẽ bị đánh thuế 30% giá trị của số LUNA mới được phân phối, đồng thời không nhận được bất kỳ bồi thường nào cho khoản thua lỗ trước đó.

Dong thue de nhan phan phat LUNA 2.0 anh 1

2 tuần sau cú sập, mạng LUNA 2.0 chính thức đi vào hoạt động và nhanh chóng đạt vốn hóa tỷ USD. Ảnh: BeInCrypto.

Quy định về thuế mới nhất của Ấn Độ yêu cầu mọi thu nhập thông qua hình thức giao dịch các loại hình tài sản kỹ thuật số đều phải chịu 30% thuế. Quy định này không nói rõ có áp dụng cho phương thức airdrop (phân phát) các token hay không.

Tuy nhiên, theo luật sư mảng công nghệ và gaming Jay Sayta và Giám đốc chính sách của sàn CoinDCX Manhar Garegrat, những hoạt động này đều được tính là thu nhập và sẽ bị đánh thuế.

“Những quy định này rất mập mờ trong câu chữ, bao gồm cả định nghĩa của ‘giao dịch’ và ‘tài sản kỹ thuật số’. Điều này tạo điều kiện cho các cơ quan thuế dễ dàng đánh thuế cao một cách vô lý lên người chơi tiền mã hóa”, Sayta chia sẻ.

Trái với với quan điểm này, nhà sáng lập công ty tư vấn tiền mã hóa Quagmire Consulting, Anoush Bhasin, lại cho rằng việc airdrop đồng LUNA 2.0 sẽ được giới cầm quyền hiểu là trao đổi quà tặng nên có thể sẽ không bị áp dụng mức thuế 30%. Song, các giao dịch được xem như tặng quà sẽ bị đánh thuế dựa trên thu nhập.

Theo Rajagopal Menon, Phó chủ tịch sàn giao dịch WazirX, có đến 160.000 nhà đầu tư Ấn Độ đang nắm giữ đồng LUNA tại sàn, tăng 77% trong giai đoạn 9/5-15/5.

Tuy nhiên, chuyên gia Bloomberg nhận định dù được xem là quà tặng hay thu nhập từ sàn mã hóa, các nhà đầu tư cũng phải bị đánh 2 lần thuế khi giao dịch các token.

Đầu tiên, khi nhận token từ airdrop, người chơi sẽ phải chịu thuế quà tặng hoặc thuế 30%. Sau đó, nếu số đồng này tăng giá và họ muốn bán đi thì sẽ tiếp tục phải trả thêm 30% thuế suất thu nhập từ tiền lãi.

“Điều đó có nghĩa là nếu một người được nhận số token trị giá 50.000 rupee dưới danh nghĩa là quà tặng, họ sẽ phải nộp thuế. Nhưng nếu giá token này sau đó giảm xuống, họ lại phải chịu lỗ vì số tiền trả thuế còn nhiều hơn số tiền lời từ giao dịch. Đó chính là viễn cảnh tệ nhất mà các nhà đầu tư LUNA 2.0 đang gặp phải”, Meyyappan Nagappan, làm việc tại mảng thuế của công ty luật Nishith Desai Associates, chia sẻ.

Mất nhiều hơn được

Bloomberg nhận định nguyên nhân của tình cảnh tiến thoái lưỡng nan này bắt nguồn từ quy định ngặt nghèo của chính phủ Ấn Độ đối với tiền mã hóa. Bộ luật mới sửa đổi của quốc gia này không xếp tiền số vào cùng loại hình tài sản với cổ phiếu hay trái phiếu.

Do đó, các giao dịch tiền số không được chính phủ kiểm soát, đồng thời người chơi cũng không thể chuyển đổi đồng rupee sang tiền mã hóa.

Dong thue de nhan phan phat LUNA 2.0 anh 2

Giá LUNA 2.0 biến động mạnh sau khi được niêm yết trên các sàn giao dịch. Ảnh: Yonhap News.

Airdrop là một hình thức phân phối token trực tiếp vào ví của người chơi. Công cụ này thường được các dự án tiền số mới thành lập sử dụng để tặng miễn phí coin hoặc tặng thưởng cho người dùng, giúp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.

“Airdrop là một cách thức giúp các dự án thể hiện sự biết ơn của mình”, Harsh Rajat, đồng sáng lập giao thức Ethereum Push Notification Service (EPNS), nhận xét.

Với trường hợp của LUNA, Terraform Labs sẽ airdrop token mới với hy vọng bồi thường cho các nhà đầu tư và hồi sinh lại dự án. Cụ thể, bên cạnh việc niêm yết Terra 2.0, các sàn giao dịch như Binance sẽ tiến hành hỗ trợ việc airdrop token này cho những người đã sở hữu token LUNA Classic (LUNAC) trước đó.

Tuy nhiên, Rajat cho rằng ở Ấn Độ, việc phân phối đồng tiền không hề dễ dàng vì các nhà đầu tư phải đối mặt nguy cơ “mất nhiều hơn được” nếu nhận số tiền này. “Tính năng airdrop sẽ thu hút thêm nhiều người chơi và danh tiếng nhưng người chơi sẽ phải đánh cược liệu mình có trả nổi tiền thuế hay không”, ông nói.

Trước đó, theo kế hoạch được được bỏ phiếu thông qua trên Terra Station ngày 25/5, lượng LUNA 2.0 sẽ được phân bổ cho người nắm giữ UST, LUNA trước và sau thời điểm stablecoin TerraUST mất mốc 1 USD.

Việc phân phối LUNA 2.0 đến người dùng sẽ được chia làm 2 giai đoạn, trước và sau cuộc tấn công ngày 7/5. Người giữ LUNC trước 7/5 sẽ được chia 35% trên tổng số token LUNA mới. Tuy nhiên, các ví nhỏ dưới 10.000 đồng sẽ được mở khóa 30% ngay sau khi chạy mạng, trong khi những tài khoản lớn phải chờ ít nhất một năm. Đồng thời, những người nắm giữ LUNC, UST sau cuộc tấn công cũng được chia khoảng 25% trên tổng số token.

Thế lực tấn công LUNA đã lên kế hoạch chi tiết, bài bản

Gần 1 tháng sau cú sập của LUNA, nhiều cuộc điều tra cho rằng đây là một cuộc tấn công có chủ đích, được lên kế hoạch chi tiết.

Toàn bộ nhân viên Terra bị triệu tập để điều tra vụ LUNA

Nhân viên của Terraform Labs được cơ quan công tố mời lên làm việc, phục vụ điều tra các sai phạm dẫn đến thảm họa tiền số LUNA.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm