Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nơi chôn cất những trùm mafia Nga khét tiếng

Nơi chôn cất hàng loạt tay trùm xã hội đen của Nga được đánh giá là đẹp mắt, hiện đại và độc đáo nhưng cũng phơi bày một mặt đen tối, bạo lực của đất nước.

a
Nhiếp ảnh gia người Nga Denis Tarasov dành nhiều tuần để đi tới nhiều khu nghĩa trang Shirokorechenskoye ở thành phố cùng tên, để ghi lại bộ ảnh nơi "yên nghỉ" của những người được cho là các tay trùm mafia khét tiếng một thời.

Mafia Nga – 'máu lạnh' chiếm lĩnh ngôi vương

Vượt mặt những tên tuổi lẫy lừng như Sicily (mafia Italy) hay Yakuza (mafia Nhật), mafia Nga hiện đang là băng đảng xã hội đen đáng sợ nhất thế giới với sức ảnh hưởng trên khắp châu Âu, châu Mỹ. một phần châu Á và châu Phi.

a
Những ngôi mộ được chạm khắc từ các khối đá cẩm thạch đắt tiền nhập khẩu, cao quá đầu người. Bia mộ thể hiện nhiều khung cảnh cuộc sống của người quá cố. Có người đứng cạnh chiếc xe đắt tiền, bên cạnh những tòa nhà lộng lẫy hoặc những khẩu súng.
a
Các họa sĩ cố gắng tái hiện cuộc sống "lừng lẫy" và xa hoa của chủ nhân ngôi mộ trước khi qua đời. 
a
Những người nằm dưới mộ phần nhiều là những "ông trùm" qua đời khi còn khá trẻ, sau những cuộc chiến đấu giữa các băng đảng xã hội đen.
a
Theo nhiếp ảnh gia Tarasov, những ngôi mộ này là những tác phẩm nghệ thuật hiện đại và thể hiện thái độ trước cái chết hoàn toàn khác với những nền văn hóa khác.
a
Phát triển như nấm mọc sau mưa kể từ khi Liên bang Xô viết sụp đổ, mafia Nga có khoảng 300.000 tên, thuộc mọi tầng lớp trong xã hội từ đầu đường xó chợ tới các thương gia giàu có.
a
Vượt mặt những tên tuổi lẫy lừng như mafia Italy hay Yakuza (mafia Nhật), mafia Nga được coi là băng đảng xã hội đen đáng sợ nhất thế giới với sức ảnh hưởng trên khắp châu Âu, châu Mỹ, một phần châu Á và châu Phi.
a
Mafia Nga nhúng tay vào mọi mặt của cuộc sống nhưng nổi tiếng với những hoạt động kinh tế, buôn ma túy, buôn người và kinh doanh mại dâm, buôn vũ khí số lượng lớn, thậm chí là buôn nguyên liệu dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân tới bất kể quốc gia nào trên thế giới.
a
Những phiến đá cẩm thạch thường cao hơn 2 m, có giá lên đến hơn 20.000 USD.
a
Việc dựng bia như những tượng đài tưởng niệm mới chỉ hình thành vài năm gần đây và đang dần trở thành trào lưu mới ở Nga.
a
Những hình ảnh đa dạng trên các bia mộ khiến nơi đây như một bảo tàng thu nhỏ, được một số người đánh giá là rất đẹp, hiện đại và độc đáo.
a
Tuy nhiên, nhiều người khác lại cho rằng khu mộ này là biểu tượng của mặt trái của xã hội Nga với thế giới ngầm đầy bạo lực.

Giải mã cuộc đời mafia Nga sau những hình xăm

Hình vẽ trên mình những kẻ hoạt động trong xã hội đen Nga tưởng chừng như vô nghĩa nhưng đằng sau mỗi đường nét đó lại ẩn chứa nhiều câu chuyện vui buồn của chủ nhân.

Phương Hà

Ảnh: Carters News

Bạn có thể quan tâm