Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổi bật tuần: 'Thiên đường rút ví' giá không quá 35.000 đồng

Ngõ hàng ăn giá rẻ, những nghề dần biến mất trên thế giới và ở Việt Nam cùng với bức xúc của khách hàng khi ăn ở sân bay Nội Bài... được độc giả quan tâm nhất trong tuần qua.

"Thiên đường rút ví" giá không quá 35.000 đồng ở Hà Nội

Con ngõ nhỏ dài chỉ vài trăm mét, nằm bên sườn chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) mỗi ngày thu hút cả nghìn lượt khách Tây, ta tới thưởng thức. Điều đặc biệt là dù không niêm yết, song giá đồ ăn bán tại ngõ chợ Đồng Xuân cao nhất chỉ 35.000 đồng. Chính vì cớ đó, con ngõ nhỏ được khách Tây và Việt Nam ví von là "thiên đường rút ví" giữa thủ đô.

thức đủ các quà vặt nổi tiếng của đất Hà thành với các mức giá bình dân từ 10.000 đồng tới cao nhất là 35.000 đồng.

Các món ăn cho đến quà vặt tại đây mức giá  bình dân chỉ từ 10.000 đồng tới 35.000 đồng.

Anh Marion, một du khách người Mỹ cho biết, đã từng tới Hà Nội cách đây 2 năm và đã ăn tất cả các món tại ngõ chợ từ ngày đó. Lần này trở lại Việt Nam, anh lại tìm đến ngõ chợ Đồng Xuân để ăn bát bún ốc vừa ngon vừa rẻ mà chỉ ở đây anh mới thấy.

'Thiên đường rút ví' giá không quá 35.000 đồng ở Hà Nội

Không niêm yết, song giá đồ ăn bán tại ngõ chợ Đồng Xuân cao nhất chỉ 35.000 đồng. Con ngõ này được khách Tây và Việt Nam ví von là "thiên đường rút ví" giữa thủ đô.

Nghề giũa khoá kiếm 35 triệu đồng/tháng

Một lần giũa khoá xe máy có giá 250.000 - 300.000 đồng/chiếc, khoá ô tô 800.000 - 1 triệu đồng/chiếc, trung bình mỗi tháng anh Sơn ở Long Biên, Hà Nội có thu nhập lên tới 30 - 35 triệu đồng.

Anh Sơn có thu nhập hơn 1 triệu đồng từ nghè sửa khoá.

Anh Sơn có thu nhập hơn 1 triệu đồng từ nghề sửa khoá.

Chỉ hành nghề tại Long Biên và Gia Lâm nên mỗi khi khách gọi là 10 - 15 phút sau anh Sơn đã có mặt. Trung bình một ngày, anh Sơn sửa được 5 đến 6 khóa xe máy, ô tô các loại, thu nhập hơn 1 triệu đồng/ngày. Anh cho biết, đã sửa không biết bao nhiêu chiếc khoá cho các chủ xế hơn 20 năm qua, do vậy anh thường gọi đây là nghề “giải thoát cho người”.

Ngày giũa vài chiếc khóa, tháng kiếm cả ngàn đô

Hơn 20 năm trong nghề sửa khóa, anh Sơn đã “giải thoát” cho không biết bao nhiêu chủ xế, thu nhập lên tới 35 triệu một tháng.

10 nghề đang dần biến mất trên thế giới

Một nghiên cứu mới đây dựa trên số liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) của CareerCast đưa ra 10 nghề được dự đoán sẽ giảm mạnh vào năm 2022. Trong đó, những nghề như phóng viên báo giấy, đưa thư, đốn cây, nông dân, tiếp viên hàng không… nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Sự phát triển của việc sử dụng thư điện tử và thanh toán hóa đơn trực tuyến khiến lượng thư gửi qua đường bưu điện giảm mạnh. Do đó, những người đưa thư cũng dần trở nên không cần thiết.

Sự phát triển của việc sử dụng thư điện tử và thanh toán hóa đơn trực tuyến khiến những người đưa thư dần trở nên không cần thiết.

Đơn cửa nghề đưa thư tại Mỹ có mức lương trung bình chỉ 53.100/năm USD, thay đổi dự kiến vào năm 2022 là -28%. Do sự phát triển của việc sử dụng thư điện tử và thanh toán hóa đơn trực tuyến khiến lượng thư gửi qua đường bưu điện giảm mạnh, những người đưa thư cũng dần trở nên không cần thiết.

Cũng trong tình trạng như nghề đưa thư, những người nông dân trên đất Mỹ lương trung bình năm chỉ 69.300 USD. Thay đổi dự kiến vào năm 2022 chỉ còn -19% do tiến bộ trong công nghệ cho phép nông dân thực hiện tốt các công việc của nhà nông mà không cần nhiều lao động.

10 nghề đang dần biến mất trên thế giới

Ngày nay, công nghệ phát triển khiến một số nghề như phóng viên báo giấy, đưa thư, đốn cây, nông dân, tiếp viên hàng không… nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Những nghề dần biến mất ở Việt Nam

Cũng theo xu hướng thay đổi của thế giới, một số nghề ở Việt Nam cũng dần biến mất. Những nghề mất dần tiêu biểu phải kể đến là đánh máy, viết chữ thuê, bán kem dạo, xe đạp ôm, hoạn lợn....

Hình ảnh ngườ đàn ông rao bán kẹo kéo dần biết mất theo thời gian.

Hình ảnh người đàn ông rao bán kẹo kéo dần biết mất theo thời gian.

Những tiếng “kem mút… kem mút” hay "ai đổi kẹo kéo..đi" vang lên ở các làng quê Việt Nam dần biến mất theo thời gian. Người ta không thấy một đám trẻ xúm xít quanh hàng cô bán kem, hay thùng kẹo kéo của người bán dạo. Dù giá mỗi đồ ăn chưa đến 100 đồng/chiếc nhưng những đứa trẻ không có tiền mặt mà phải đổi bằng những đôi dép nhựa rách, vỏ chai...

Những nghề dần biến mất ở Việt Nam

Theo thời gian, những nghề như đánh máy, viết chữ thuê, bán kem dạo, xe đạp ôm, hoạn lợn... đã dần biến mất ở Việt Nam.

Khách hàng bức xúc vì dịch vụ tại sân bay

Dù đã cẩn thận kiểm tra giá trước khi gọi món, độc giả T.H cùng nhóm bạn vẫn phải chi 800.000 đồng cho 6 tô mì ở sân bay Nội Bài.

Giá đồ ăn cao ngất ngưởng tại sân bay Nội Bài khiến độc giả bức xúc.

Giá đồ ăn cao ngất ngưởng tại sân bay Nội Bài khiến độc giả bức xúc.

Độc giả T.H kể lại, khi kiểm tra bảng giá niêm yết ở một cửa hàng ở sân bay ghi rõ: "Mì tôm - 20.000 đồng", cả nhóm thống nhất gọi 6 tô mì và một chai nước suối. Tuy nhiên, sau ăn uống xong, mọi người không khỏi ngỡ ngàng khi hóa đơn một tô mì với vài miếng thịt bò kèm rau, giá lại tới 6,5 USD, tính trên tỷ giá lúc đó là 135.000 đồng. Gọi người phục vụ lại để hỏi cả nhóm mới vỡ lẽ, giá trên bảng niêm yết là mì tôm không, còn mì bò được tính giá cao gấp nhiều lần khiến anh vô cùng bức xúc: "Tôi cảm giác bị lừa khi dùng đồ ăn ở sân bay".

'Tôi cảm giác bị lừa khi dùng đồ ăn ở sân bay'

Dù đã cẩn thận kiểm tra giá trước khi gọi món, độc giả T.H cùng nhóm bạn vẫn phải chi 800.000 đồng cho 6 tô mỳ ở sân bay Nội Bài.

Ngọc Lan (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm