Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nội Bài nâng cấp nhà ga T1 lên 15 triệu hành khách/năm

Đến tháng 3/2018, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp nhà ga T1 từ 9 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.

Trong lần sửa chữa nâng cấp này, sân bay Nội Bài sẽ quy hoạch lại mặt bằng khai thác, cải tạo nội, ngoại thất. Bên cạnh đó, công tác sửa chữa, cải tạo hệ thống cơ điện, thiết bị nhà ga xuống cấp, không đảm bảo khai thác được chú trọng.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết việc sửa chữa, nâng cấp sẽ tiến hành trong 8 tháng (từ 1/2017 đến 3/2018). Khi thi công xong, năng lực khai thác của sân bay sẽ đạt 15 triệu hành khách/năm.

San bay Noi Bai qua tai anh 1
Sân bay Nội Bài có dấu hiệu quá tải ở khu hành khách và khu bay. Ảnh: Lê Hiếu.

Theo vị này, nhà ga T1 sân bay Nội Bài được khánh thành vào năm 2001, với công suất thiết kế 6 triệu khách/năm. Sau nhiều năm khai thác, nhà ga T1 quá tải nên nâng cấp lên 9 triệu hành khách/năm vào năm 2013.

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết năm 2016, lượng khách qua cảng đạt 12 triệu hành khách, gây quá tải.

Hiện tại, tốc độ tăng trưởng sản lượng hành khách qua Nội Bài khá cao, đạt 17%/năm. Trong năm 2017, lượng khách đạt 23-24 triệu khách. Dự báo đến năm 2021, con số này có thể đạt 35-40 triệu khách mỗi năm.

Các chuyên gia dự đoán với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, sau năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ lâm vào tình cảnh quá tải như sân bay Tân Sơn Nhất.

Không chỉ khu hành khách, sân bay Nội Bài còn quá tải ở khu bay. Mới đây, Cục Hàng không đã đồng ý đề xuất của sân bay này cho 4 máy bay đỗ ở vị trí đường lăn. Trong số 4 máy bay trên có 3 chỗ đỗ của tàu bay dòng Boeing 717 và một tàu bay nhỏ hơn là A320. Các tàu bay này có thể đỗ qua đêm hoặc đỗ tạm trong thời gian khai thác.

Phi cơ phải đỗ qua đêm trên đường lăn ở sân bay Nội Bài

Các chuyên gia dự đoán với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, sau năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ lâm vào tình cảnh quá tải như sân bay Tân Sơn Nhất.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm