Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nỗi ám ảnh của HLV Shin Tae-yong khi gặp Việt Nam

Indonesia dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc chưa bao giờ thắng khi đối đầu Việt Nam ở cấp độ ĐTQG.

HLV Shin Tae-yong luôn gặp khó khi đối đầu Việt Nam 4 năm qua.

4 trận gần nhất "Garuda" chạm trán "Các chiến binh Sao Vàng" ở giải đấu chính thức, đội bóng xứ vạn đảo cũng thất bại trong việc xuyên thủng mảnh lưới đại diện cùng khu vực.

Thống kê đáng quên

Ignatius Indro, Chủ tịch hội CĐV ĐTQG Indonesia, cho rằng "Việt Nam gây ra nỗi ám ảnh" với HLV Shin Tae-yong, kể từ khi chiến lược gia người Hàn Quốc đến làm việc tại xứ vạn đảo.

Giống như nhiều HLV Hàn Quốc khác, ông Shin Tae-yong háo thắng và có tính cạnh tranh rất cao. Chính vì thế, việc chưa bao giờ thắng nổi Việt Nam cùng Indonesia ở cấp độ ĐTQG khiến vị thuyền trưởng 53 tuổi khó chịu.

Tháng 6/2021, HLV Shin Tae-yong lần đầu tiên cùng Indonesia đối đầu Việt Nam. Tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra trên đất UAE, Việt Nam đánh bại Indonesia 4-0 với các pha lập công của Quang Hải, Tiến Linh, Văn Thanh, Công Phượng.

Đến cuối năm 2021, trong khuôn khổ AFF Cup 2020, hai đội hoà nhau không bàn thắng. Đến AFF Cup 2022, khi hai ĐTQG gặp nhau ở bán kết, Việt Nam hòa Indonesia 0-0 tại Jakarta, trước khi thắng 2-0 tại Mỹ Đình với cú đúp của Tiến Linh.

Chung cuộc, HLV Shin Tae-yong có hai trận thua, hai hòa trong 4 lần gặp ĐTQG Việt Nam. Vấn đề lớn với HLV Shin Tae-yong khi đối đầu Việt Nam đó là khả năng ghi bàn.

HLV Shin Tae-yong anh 1

Tuyển Indonesia tập luyện trước trận đấu với Việt Nam.

Rafael Struick, ngôi sao nhập tịch của Indonesia ở Asian Cup 2023, hiểu điều này. Chân sút gốc Hà Lan hy vọng mình có thể giải "lời nguyền" khô hạn bàn thắng của HLV Shin Tae-yong khi đối đầu Việt Nam.

"Cả đội thể hiện bộ mặt tốt ở khâu tấn công khi ghi bàn vào lưới Iraq", ngôi sao của ADO Den Haag nói. “Chúng tôi sẽ cải thiện để sút tung lưới Việt Nam. Những thống kê trong quá khứ không có nhiều ý nghĩa”.

Người hâm mộ Indonesia kỳ vọng Asian Cup 2023 là giải đấu giúp HLV Shin Tae-yong phá dớp khi đối đầu Việt Nam. "Không còn Park Hang-seo, tuyển Việt Nam giờ đã khác", Kompas nhận định. "Nếu có thời khắc nào tốt nhất để Indonesia xóa đi thống kê buồn trước Việt Nam, đó là Asian Cup 2023".

Sự thay đổi

Dưới thời HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam sở hữu lối chơi cực kỳ khó chịu với Indonesia. Lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ từ HLV Hàn Quốc khiến người đồng hương Shin Tae-yong thường xuyên gặp khó.

Ở thời điểm đó, "Các chiến binh Sao Vàng" cũng sở hữu lứa cầu thủ tài năng ở độ chín sự nghiệp như Tiến Linh, Quang Hải hay Công Phượng, những người hay gieo sầu cho hàng thủ "Geruda".

Tại Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam mang đến một phiên bản hoàn toàn khác. Công Phượng và Tiến Linh không tham dự giải, Quang Hải ngồi dự bị ở trận đấu đầu tiên gặp Nhật Bản và chưa chắc đá chính ở trận đấu sắp tới.

Văn Hậu, cái tên luôn là tâm điểm chú ý của người hâm mộ Indonesia, cũng vắng mặt tại Asian Cup 2023 do chấn thương.

HLV Shin Tae-yong anh 2

Thành tích ở Asian Cup 2023 sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của HLV Shin Tae-yong tại tuyển Indonesia.

HLV trưởng hiện tại của Việt Nam, Philippe Troussier, ôm hận trong lần gần nhất chạm trán bóng đá xứ vạn đảo. Chiến lược gia người Pháp và U23 Việt Nam thua trước Indonesia ở bán kết SEA Games 32.

Trong khi đó, Indonesia có sự tiến bộ lớn so với thời điểm hai hay ba năm trước. Những cầu thủ nhập tịch mới đang chơi bóng ở Anh hay Hà Lan giúp "Garuda" chơi tốt lên.

HLV Shin Tae-yong khẳng định đội bóng của ông đang tiến bộ từng ngày. Trận thua 1-3 trước Iraq được giới chuyên môn và người hâm mộ Indonesia xem như điểm sáng của ĐTQG nước nhà.

Cuộc đối đầu Việt Nam ngày 19/1 tới mang nhiều ý nghĩa quan trọng với Indonesia và HLV của họ. "Garuda" sẽ thắp lên cơ hội tiếp tại Asian Cup 2023 nếu đánh bại Việt Nam. Thành tích của tuyển Indonesia ở giải đấu tại Qatar năm nay cũng ảnh hưởng đến tương lai của ông Shin Tae-yong.

Son Heung-min vượt Ronaldo để giành Quả bóng vàng châu Á 2023

Cristiano Ronaldo chỉ về đích thứ ba trong cuộc bầu chọn danh hiệu cầu thủ hay nhất châu Á trong năm 2023.

Tuyển Thái Lan đảo ngược dự đoán ở Asian Cup 2023

Đội bóng của Masatada Ishii chịu nhiều nghi ngờ trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục tại Qatar diễn ra.

Trận thua Iraq phơi bày ưu, nhược điểm của Indonesia

Những cầu thủ nhập tịch giúp đội bóng xứ vạn đảo cải thiện đáng kể về khả năng tấn công ở trung lộ. Song, nhược điểm trong cách phòng ngự của Indonesia vẫn xuất hiện.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm