Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nợ thuế quá hạn 90 ngày sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh

Nợ thuế vẫn ở mức cao, Tổng cục Thuế vừa có chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành tập trung triển khai các biện pháp để thu hồi nợ thuế.

Tổng cục Thuế tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các Cục thuế hoàn thành chỉ tiêu thu nợ thuế trong năm 2024. Ảnh: T.L.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố yêu cầu đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nợ thuế trong năm 2024, đồng thời nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý nợ và thu hồi nợ thuế vào ngân sách Nhà nước, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm nay.

Trong bối cảnh nợ thuế tiếp tục tăng, Tổng cục thuế yêu cầu Cục Thuế các địa phương phân công, giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm thu hồi nợ thuế, xử lý nợ đọng thuế đến từng cán bộ, công chức quản lý.

Đồng thời, tổ chức theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ tiến độ thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế để đảm bảo việc thực hiện các chỉ tiêu thu nợ và hạn chế phát sinh thêm nợ mới.

Các Cục Thuế địa phương phải tăng cường công tác rà soát, phân loại nợ thuế; hạch toán đầy đủ, chính xác các khoản nợ của người nộp thuế vào ứng dụng quản lý thuế tập trung, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện điện tử hóa công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Với công tác đôn đốc thu hồi nợ thuế, cơ quan thuế phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc và công khai thông tin theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ dưới 90 ngày, bộ phận thanh tra - kiểm tra chịu trách nhiệm kiểm soát dữ liệu và đôn đốc người nộp thuế nộp tiền nợ vào ngân sách, hạn chế các khoản nợ dây dưa, kéo dài.

Trường hợp người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ quá 30 ngày, cơ quan thuế phải ban hành thông báo tiền thuế nợ gửi người nộp thuế bằng phương thức điện tử qua tài khoản giao dịch thuế điện tử (eTax).

Đối với người nộp thuế nợ quá 60 ngày, công chức thuế phải thường xuyên liên hệ với người nợ thuế để nhắc nhở về việc nộp tiền thuế nợ và thông báo cho người nợ thuế biết về việc sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế khi có khoản nợ quá 90 ngày.

Đáng chú ý, với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ trên 90 ngày hoặc khoản tiền thuế nợ thuộc trường hợp cưỡng chế, cơ quan thuế phải áp dụng ngay các biện pháp cưỡng chế và công khai thông tin theo quy định.

Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các địa phương xem xét áp dụng đồng thời các biện pháp cưỡng chế, bao gồm biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.

Trong đó, thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký. Thường xuyên rà soát, theo dõi để kịp thời gia hạn hoặc hủy bỏ quyết định tạm hoãn xuất cảnh với người nộp thuế.

Đồng thời, cơ quan thuế cũng phải ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) để đảm bảo việc tra cứu được dữ liệu tạm hoãn xuất cảnh trên website của ngành thuế, trên các ứng dụng etax, etax mobile.

Theo Tổng cục Thuế, lũy kế tính đến cuối tháng 8, toàn ngành đã thu được 53.771 tỷ đồng nợ thuế, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thu bằng biện pháp quản lý nợ được 50.458 tỷ đồng; thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ được 3.313 tỷ đồng.

Về tình hình thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất xảnh, đến ngày 14/8, cơ quan thuế đã thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với 17.952 trường hợp, với số tiền nợ là 30.388 tỷ đồng. Trong đó, có 10.829 người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh, với số tiền thuế nợ là 6.894 tỷ đồng. Kết quả thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đã thu được 1.341 tỷ đồng của 2.116 người nộp thuế đang bị tạm hoãn xuất cảnh. Đáng chú ý, đã thu được nợ thuế của 650 người nộp thuế đang bỏ địa chỉ kinh doanh, với số tiền thuế nợ là gần 47 tỷ đồng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Việt Nam thu 4,5 tỷ USD từ 12 loại trái cây xuất sang Trung Quốc

Hiện Việt Nam có 12 loại trái cây được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD trong năm nay.

Hơn 6.500 người mới bị tạm hoãn xuất cảnh

Bộ Tài chính trả lời về việc cấm xuất cảnh với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế và đề xuất sàn thương mại điện tử (TMĐT) kê khai thuế thay người bán hàng.

Lý do bức xúc khiến nhiều người bỗng dưng nợ thuế

Tình trạng bỗng dưng nợ thuế xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có thể có trường hợp người nộp thuế bị doanh nghiệp gian lận sử dụng mã số thuế để khai khống chi phí.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm