Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗ lực hồi sinh sản nghiệp gia tộc của thế hệ thứ ba ở Singapore

Giữ gìn giá trị cốt lõi và linh hoạt đổi mới phương thức kinh doanh là cách các thế hệ kế thừa ở Singapore vực dậy thương hiệu gia tộc đã tồn tại trăm năm.

Đứng trước sự thay đổi của thời đại, các doanh nghiệp gia đình có lịch sử hàng chục, thậm chí hàng trăm năm khó trụ vững. Đây cũng là lúc thế hệ kế thừa phải tiến hành những cuộc “thay máu” để hồi sinh các giá trị truyền thống đã lưu giữ qua bao đời.

Quan niệm “không ai giàu ba họ”

Tại các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Singapore… hay thậm chí phương Tây, quan niệm “không ai giàu ba họ” khá phổ biến. Thực tế cũng cho thấy đây là tình huống có thật. Theo cuộc khảo sát về các doanh nghiệp gia đình được tổ chức gần đây bởi Conway Centre, chỉ khoảng 12% gia tộc ở Mỹ có thể duy trì sản nghiệp sang đến thế hệ thứ 3. Tỷ lệ này còn ít ỏi hơn khi truyền đến thế hệ thứ 4, với con số ghi nhận chỉ 3%.

Singapore anh 1

Thương hiệu Gryphon Tea của gia tộc Lim ở Singapore vẫn đứng vững qua 4 thế hệ.

Điều này không khó lý giải. Qua khoảng thời gian hàng chục, thậm chí hàng trăm năm, thị hiếu của người dùng đã khác, những kinh nghiệm, phong cách vận hành, quản lý của thế hệ cũ không còn phù hợp trước xu hướng mới. Nhiều cơ sở kinh doanh gia đình không kịp thích nghi, bắt nhịp thời cuộc dần tụt hậu, từ đó không giữ được sự phồn thịnh vốn có.

Thừa kế và phát huy sản nghiệp đã truyền thừa hàng trăm năm tuổi không phải điều dễ dàng, nhất là khi họ vừa phải giữ lại giá trị cốt lõi, vừa tìm cách đổi mới, cải tiến phương pháp kinh doanh để phù hợp thời cuộc. Để chấn hưng cơ nghiệp của gia tộc, các thế hệ con cháu đời thứ 3 của những gia đình buộc phải thay đổi ở nhiều khía cạnh.

Đứng trước tình thế buộc phải thay đổi, nhiều thế hệ con cháu của các gia đình kinh doanh đã nhanh chóng thích ứng, thay đổi mô hình, chiến lược để giữ vững cơ nghiệp gia tộc. Gryphon Tea Company của gia tộc Lim ở Singapore là một ví dụ về những sáng kiến và nỗ lực không ngừng của ông Lim Tian Wee - thế hệ thứ 4 trong gia đình.

Gryphon Tea Company và cuộc “thay máu” của thế hệ thứ tư

Thương hiệu trà Gryphon Tea Company đã được truyền thừa qua 4 thế hệ. Gần 100 năm trước, gia tiên của ông Lim ở Singapore đã sáng lập cửa hàng nhập khẩu trà. Trải qua hàng thập kỷ cùng nhiều đời gia chủ khác nhau, Gryphon Tea lớn lên vững mạnh. Tuy vậy, doanh nghiệp khó thoát khỏi bối cảnh chung, khi các cơ nghiệp gia đình có xu hướng chững lại bởi những thay đổi của thời cuộc và xu hướng thị trường.

Singapore anh 2

Gia tộc họ Lim - chủ sở hữu thương hiệu gia đình Gryphon Tea Company (ông Lim Tian Wee đứng đầu tiên từ trái sang).

Năm 2006, ông Lim Tian Wee tiếp quản gia nghiệp. Kể từ đó, những nỗ lực của ông Lim đã thổi một luồng gió mới - năng động, nhiệt huyết và hiện đại hơn cho thương hiệu gần 100 năm tuổi. Ông Lim cũng đưa ra những quyết sách chiến lược, góp phần lèo lái Gryphon Tea chuyển mình, trở thành thương hiệu trà truyền thống nổi tiếng của Singapore ngày nay.

Năm 2007, các công ty con của Gryphon lần đầu tiên đột phá ở thị trường nước ngoài khi hợp tác cung cấp trà cho các quán cà phê và nhà hàng ở Malaysia. Năm 2014, dòng sản phẩm cao cấp của công ty tiếp cận người tiêu dùng ở xa như Thái Lan, Nhật Bản, Philippines, Việt Nam hay Pháp.

Ông Lim mạnh dạn đưa Gryphon Tea bước vào thị trường trà chất lượng cao. Năm 2021, Gryphon tiên phong ra mắt trang thương mại điện tử đầu tiên để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng tại các quốc gia khác trên toàn cầu, đồng thời xây dựng mạng lưới người dùng trung thành rộng lớn.

“Chúng tôi đã khảo sát thị trường rất nhiều. Tôi và anh trai liên tục đến các nhà hàng, cà phê và siêu thị để theo dõi tình trạng tiêu thụ sản phẩm. Người dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm và luôn muốn những món hàng đắt giá họ đầu tư vào có chất lượng tốt nhất”, ông Lim chia sẻ.

Singapore anh 3

Gryphon Tea có nhiều sản phẩm trà độc đáo.

Khi nhận thấy mô hình kinh doanh cũ thiếu tính bền vững và công ty phải phụ thuộc nguồn hàng đang bắt đầu mở rộng thương hiệu cho riêng họ, ông Lim tìm cách thay đổi. Doanh nghiệp từng bước thích ứng với mô hình mới, liên tục đổi mới sản phẩm bằng cách giới thiệu nhiều thương hiệu con. Gryphon Tea Company cũng ra mắt những sản phẩm khác bên cạnh các loại trà truyền thống, mở rộng danh mục kinh doanh.

Tuy sẵn sàng thích nghi công nghệ, giá trị cốt lõi trong sáng tạo sản phẩm của Gryphon Tea vẫn luôn được giữ vững. Trong quá trình pha chế trà thủ công, ông Tian Wee tìm cảm hứng từ ẩm thực, cuộc sống và những chuyến chu du để cho ra đời nhiều loại trà độc đáo. Các dòng sản phẩm của công ty mang đậm nét văn hóa ẩm thực truyền thống của Singapore như bộ hộp trà Heritage Art Series, hay phiên bản trà giới hạn kỷ niệm 50 và 55 năm thành lập Singapore - Singapura Spice.

Trong khi Gryphon Tea mang đến những sản phẩm chất lượng cao cho người sành trà, thì các thương hiệu “chị em” lại chuyên về sản phẩm có tính sáng tạo, được lòng giới trẻ như trà sủi bọt ủ lạnh theo phương pháp thực vật (Gryphon Tea Co), trà đặt riêng (Monogram), trà lấy cảm hứng từ Nhật Bản (Roji) hay dòng sản phẩm mang nét đặc trưng của ẩm thực Đông Nam Á hiện đại (Ujong Gourmet). Đến nay, các thương hiệu từ Gryphon luôn không ngừng đổi mới để tạo ra hương vị và sản phẩm khác lạ, đáp ứng thị hiếu người dùng.

Hành trình kế thừa, phát huy sản nghiệp gia đình của các “phú tam đại” (thế hệ thứ 3 trong các gia đình kinh doanh giàu có) luôn là bài toán nhiều thử thách. Xác định mục tiêu đúng đắn và cách làm linh hoạt, phù hợp thời đại là cách họ tiếp tục giữ gìn, cũng như phát huy giá trị truyền thống quý báu của gia đình.

Nếu có dịp đến thăm Singapore, những doanh nghiệp gia đình này có thể là địa điểm thú vị để bạn tìm hiểu thêm về văn hóa cũng như cách bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống của người dân quốc đảo sư tử.

Giang Nghiên Dương

Bạn có thể quan tâm