Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa của doanh nghiệp Nhật

Rác thải nhựa là một vấn đề đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, cần sự chung sức của doanh nghiệp, người dùng và cộng đồng để giảm thiểu hiệu quả.

Hiện nay, việc sản xuất, tiêu dùng và xả thải các sản phẩm nhựa, nylon ngày càng phổ biến, trở thành một mối nguy hiện hữu với môi trường. Trước tình hình này, việc các doanh nghiệp với tầm ảnh hưởng trong xã hội nỗ lực giải quyết tình hình rác thải nhựa là điều đáng trân trọng.

Mối nguy từ rác thải nhựa và nỗ lực giảm thiểu

Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường thải ra hơn một túi nylon mỗi ngày. Như vậy, hàng triệu túi nylon được sử dụng và thải ra môi trường trong một ngày. Chỉ riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nylon. Phần lớn lượng chất thải này được chôn lấp hoặc phát thải trực tiếp ra môi trường.

Phải mất hàng trăm năm để một sản phẩm nhựa phân hủy, nhiều sản phẩm nhựa trong số đó chỉ được dùng một lần (túi nylon, ống hút nhựa, cốc nhựa, hộp xốp đựng thực phẩm…). Nhu cầu sử dụng nhựa ngày một tăng cao, khiến rác thải nhựa trở thành một vấn nạn toàn cầu, đe dọa trực tiếp đến môi trường và sức khỏe con người.

Ajinomoto Cooking Studio anh 1
Thời gian để một sản phẩm nhựa, nylon phân hủy là hàng trăm năm.

Tập đoàn Ajinomoto nhận thấy tăng trưởng kinh tế gắn liền với trách nhiệm môi trường - xã hội là yêu cầu tất yếu cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ajinomoto đang theo đuổi mô hình “kinh tế tuần hoàn” - phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường; chú trọng giảm thiểu rác thải và xử lý, tái chế rác thải… Trong đó, giảm thiểu rác thải nhựa là bước đi đầu tiên.

Tập đoàn Ajinomoto đã đặt ra mục tiêu không xả thải nhựa trước năm tài chính 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu, Ajinomoto không ngừng cải tiến và sử dụng các loại bao bì với chất liệu mới, thân thiện hơn với môi trường, cũng như cắt giảm kích thước bao bì, giúp giảm một lượng lớn nhựa sử dụng hàng năm.

Theo đuổi chính sách chung của tập đoàn, Ajinomoto Việt Nam đang triển khai nhiều hoạt động phát triển bền vững cùng môi trường, trong đó tập trung hướng đến mục tiêu là doanh nghiệp “không phát thải”.

Ajinomoto Việt Nam chuyển đổi sử dụng từ nhiêu liệu hóa thạch (dầu, khí đốt) sang trấu ép cho hệ thống lò hơi sinh học, giúp cắt giảm 52% lượng khí CO­2 thải ra môi trường. Với phương châm 3T (Tiết giảm, Tái chế, Tái sử dụng), Ajinomoto Việt Nam cũng thu hồi và tái chế 99,97% chất thải rắn của toàn công ty.

Doanh nghiệp đồng hành cùng người tiêu dùng

Tại các mô hình hoạt động hướng tới người tiêu dùng như Ajinomoto Cooking Studio - Trung tâm đào tạo ẩm thực ở Hà Nội, Ajinomoto Việt Nam cũng triển khai nhiều hoạt động cùng người tiêu dùng giảm rác thải nhựa.

Từ tháng 8, Ajinomoto Cooking Studio sẽ cùng người tiêu dùng thu gom bao bì đã qua sử dụng của Công ty. Sau khi sử dụng tại gia đình, thay vì thải bao bì nhựa ra môi trường, người tiêu dùng được khuyến khích giữ lại các bao bì này. Khi tham gia các lớp học nấu ăn miễn phí tại Ajinomoto Cooking Studio, người tiêu dùng có thể mang theo số bao bì đó. Ajinomoto Cooking Studio sẽ thu gom, phân loại để phục vụ cho giai đoạn xử lý và tái chế.

Ajinomoto Cooking Studio anh 2
Ajinomoto Cooking Studio cùng người tiêu dùng thu hồi và tái chế bao bì sản phẩm đã qua sử dụng.

Ajinomoto Cooking Studio cũng chuyển đổi việc sử dụng các dụng cụ từ nhựa, đặc biệt là những sản phẩm sử dụng một lần như bao tay nylon, ly nhựa, ống hút nhựa… sang các sản phẩm tự hủy hoặc từ chất liệu thân thiện với môi trường; chuyển đổi sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần sang sử dụng các bình bước thể tích lớn và ly giấy để cắt giảm tối đa lựa nhựa sử dụng và thải ra môi trường.

Ajinomoto Cooking Studio anh 3
Các sản phẩm sử dụng một lần như bao tay, ly nhựa được làm từ chất liệu nhựa sinh học phân hủy hoàn toàn.

Hệ thống phân loại rác thải hữu cơ - vô cơ cũng được đưa vào sử dụng tại Ajinomoto Cooking Studio. Không chỉ giúp quá trình thu gom và tái chế rác trở nên dễ dàng hơn, Công ty mong muốn lan tỏa thông điệp và góp phần hình thành thói quen của người tiêu dùng trong phân loại rác thải.

Cùng với tập đoàn, đây chính là những nỗ lực đầu tiên của Ajinomoto Cooking Studio để đồng hành với người tiêu dùng giảm thiểu rác thải nhựa, xây dựng môi trường bền vững cho tương lai.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm