Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc - Nam. Hạng mục này cũng là đường găng quyết định tiến độ hoàn thành toàn dự án.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu - cho biết đã tập trung nguồn lực, triển khai 39 mũi thi công với hơn 1.000 nhân sự; 440 máy móc, thiết bị. 3 hạng mục hầm đang tiến hành các công đoạn đào mái cơ, dọn dẹp phát quang mặt bằng, làm đường lên rãnh đỉnh cửa hầm, trạm trộn bê tông, trạm nghiền…

Tập trung nguồn lực thi công các hầm 1, 2 và 3

Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1, 2 thuộc gói XL2 và hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm 1, 2 và 3 có chiều dài lần lượt là 610 m, 700 m, 3.200 m. Sau khi đưa vào sử dụng, hầm 3 sẽ có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và Đèo Cả.

Deo Ca anh 1

Tập đoàn Đèo Cả tập trung nguồn lực thi công hầm 1, 2 và 3.

Với đặc thù thời tiết tại miền Trung, nhà thầu chủ động kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, kể cả làm việc xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi, để đảm bảo tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang đến gần. Nhà thầu cho biết tập trung nguồn lực để mở cửa hầm vào thi công bên trong trước khi vào mùa mưa.

Ông Nguyễn Duy Sông - một trong các chỉ huy hầm - cho biết địa chất hầm số 3 rất phức tạp. Theo kế hoạch, khi vào thi công bên trong hầm, đoàn vẫn phải sử dụng phương pháp neo tạo ô - vốn chỉ để thi công mở cửa hầm. Bên cạnh đó, khu vực cửa hầm 3 nằm giữa thung lũng, đường tiếp cận khó khăn. Khi khảo sát, đội kỹ sư phải băng rừng gần 8 km mới có thể tiếp cận công địa.

Theo phương án thiết kế, để tiếp cận thi công, đưa máy móc vào phía nam hầm 2 và phía bắc hầm 3, đội ngũ buộc mở tuyến đường công vụ dài 4,5 km từ hồ Huân Phong đi qua diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng khoảng 40.000 m2.

Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực địa, nhà thầu nhận thấy có thể mở rộng tuyến đường dân sinh hiện hữu (rộng khoảng 4-6 m, đang dùng vận chuyển lâm sản) để làm đường công vụ. Phương án này giảm diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng và rút ngắn tuyến đường công vụ còn 3,6 km.

Ban điều hành dự án chủ trương tập trung sớm thông hầm 1 và 2 để tận dụng điều chuyển nguyên, vật liệu, điều phối dọc tuyến dễ dàng hơn, đặc biệt là rút ngắn đường tiếp cận hầm 3, sớm trả lại đường công vụ ngoại tuyến.

Chủ thầu chia sẻ việc sớm mở cửa hầm 1 và 2 cũng đáp ứng sớm nguồn đá tận dụng từ đào hầm, hạn chế mua đá thương mại, giảm chi phí. Riêng gói XL2, nguồn đá tận dụng từ đào hầm gần như tuyệt đối để triển khai các hạng mục khác trên tuyến như cầu cống, bê tông hầm.

Ứng dụng công nghệ để quản lý

Với kinh nghiệm từ nhiều công trình hầm đã thực hiện như Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Thung Thi… đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Tập đoàn Đèo Cả đưa ra các giải pháp thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ những hạng mục hầm trên tuyến.

Theo đó, đội ngũ tăng mũi thi công để mở thêm không gian trong một ống hầm, có thể đẩy nhanh tiến độ đào hầm. Giải pháp này phần lớn phụ thuộc năng lực điều phối máy móc thiết bị của các trưởng ban chỉ huy hầm và điều kiện địa chất thực tế.

Ông Bùi Hồng Đăng - Chỉ huy trưởng gói thầu XL2 - cho biết: “Theo tính toán sơ bộ, với điều kiện địa chất giai đoạn thiết kế của hầm 2, phương án thi công mới đẩy nhanh tiến độ 2 tháng so với hướng đi cũ. Bên cạnh đó, phương pháp triển khai nhiều mũi thi công đồng thời ở mái cơ thay vì làm tuần tự từ trên xuống cũng giúp đẩy nhanh thời gian vào hầm”.

Tập đoàn Đèo Cả cũng tổ chức các cuộc thi sáng kiến nhằm khích lệ người lao động đưa ra ý tưởng, giải pháp, kinh nghiệm hữu ích để áp dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả công việc.

Deo Ca anh 4

Nhiều thiết bị, máy móc hiện đại được đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Thời gian qua, tập đoàn đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua sắm máy móc thiết bị để phục vụ dự án. Ban điều hành yêu cầu ban chỉ huy các mũi phải bố trí máy móc thi công 3 ca; tăng cường kiểm tra, giám sát những vấn đề về định mức tiêu hao nhiên liệu; nâng cao ý thức của lái xe trong việc giữ gìn bảo trì, bảo dưỡng máy theo quy trình.

Tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, liên danh nhà thầu tiên phong ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, nâng cao quản lý dự án. Cụ thể, tập đoàn sử dụng các thiết bị LiDAR hoặc 3D-Laser Scanning, kết hợp mô hình BIM trên điện toán đám mây.

Các công nghệ này số hóa hiện trạng dự án, lập mô hình 3D, hỗ trợ đơn vị thi công kiểm tra tính đúng đắn của bản vẽ đã thiết kế, tính khối lượng đào đắp, giám sát khối lượng thực tế thuê bên nhà thầu, xem trực quan công tác giải phóng mặt bằng, đánh giá toàn cảnh dự án sau từng giai đoạn thi công, kiểm soát chuyển vị của công trình...

Bên cạnh ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, để minh bạch thông tin, Tập đoàn Đèo Cả công bố thông tin định kỳ với các cơ quan báo chí, truyền thông về tình hình triển khai dự án, vướng mắc và trách nhiệm từ những bên liên quan. Qua đó, người dân và cơ quan có thẩm quyền kịp thời nắm bắt cũng như đánh giá quá trình thực hiện, trách nhiệm của các bên thông qua kênh giám sát cộng đồng.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm