Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗ lực của ngành xuất bản trong việc xây dựng bình đẳng giới

Liên hoan sách đầu tiên về bình đẳng giới tại Hà Nội là nơi các đơn vị xuất bản, người nghiên cứu đánh giá sự trỗi dậy của các tác phẩm nữ quyền.

tu sach phu nu anh 1

Bà Lê Lan Phương - cán bộ UN Women Việt Nam - giới thiệu bộ khung nâng cao năng lực phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ tại Liên hoan sách về bình đẳng giới 2023. Ảnh: Đức Huy.

Tại tọa đàm "Bỏ khuôn mòn, khơi lối mở" (diễn ra hôm 4/3 tại Hà Nội) thuộc khuôn khổ Liên hoan sách về bình đẳng giới, bà Lê Lan Phương (cán bộ Quỹ phát triển phụ nữ Liên Hợp Quốc - UN Women Việt Nam) nhận định trong những năm gần đây, các đầu sách về chủ đề bình đẳng giới ngày càng phong phú.

Đây là một nỗ lực rất lớn của các nhà xuất bản. "Tôi mong rằng trong thời gian tiếp theo, cuốn sách có thể thúc đẩy sự tôn trọng đa dạng giới. Từ cảm nhận cá nhân và mong ước của UN Women, chúng tôi muốn thông qua sách để nói với mọi người về nữ quyền, tạo lập giá trị bình đẳng và tôn trọng", bà Phương chia sẻ. Trong thời gian tới, UN Women sẽ tổ chức thêm các cuộc thi sáng tác, làm thơ về bình đẳng nhằm nâng cao nhận thức về đa dạng giới.

TS Nguyễn Thị Ngọc Minh (Giảng viên khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội) cũng bày tỏ rằng một xu hướng xuất bản các tác phẩm đã đề cập đến nữ quyền đang được hình thành. Trong quá trình xây dựng danh mục 200 đầu sách về vấn đề bình đẳng giới, các cuốn sách ngày càng đa dạng và tiếp cận được nhiều lớp công chúng hơn. Trong đó, không thể không nhắc tới tủ sách "Phụ nữ tùng thư" của nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam.

Chia sẻ về "đứa con tinh thần" này, bà Khúc Thị Hoa Phượng (Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam) cho biết đây là dự án được ấp ủ rất nhiều năm. Được ra mắt vào năm 2018, cho đến nay tủ sách đã phát triển và có thêm những câu chuyện mới, hướng đến cả đối tượng thuộc cộng đồng dân tộc thiểu số.

Bà Phượng nhấn mạnh rằng tại vùng sâu vùng xa, nữ quyền còn là một khái niệm rất xa vời và các cán bộ địa phương thường xuyên phải tuyên truyền, giải thích với người dân về bình đẳng giới. Tủ sách "Phụ nữ tùng thư" một phần lấy cảm hứng từ câu chuyện đó để mở rộng và phát triển thêm.

tu sach phu nu anh 2

Các nhà nghiên cứu, đại diện tổ chức xuất bản chia sẻ về sách tại tọa đàm "Bỏ khuôn mòn, khơi lối mở".

Liên hoan sách về bình đẳng giới năm 2023 mang tên "Vút bay" là sự kiện đầu tiên tập hợp các đầu sách tôn vinh sự đa dạng và bình đẳng của nhiều tác giả trong suốt chiều dài lịch sử. Bà Elisa Fernandez Saenz (Trưởng đại diện UN Women Việt Nam) cho biết: "UN Women tổ chức Liên hoan sách Vút bay không chỉ nhằm mục đích thúc đẩy bình đẳng giới trong văn học mà còn là nền tảng cho các thế hệ tương lai tiếp cận các tác phẩm đa dạng, phá bỏ những rào cản. Bình đẳng giới không chỉ trong sách vở mà là câu chuyện rất gần trong cuộc sống của mỗi chúng ta".

Bên lề sự kiện còn có các hoạt động về sách như trao đổi sách cũ tại Chợ phiên "Sách ơi mở ra", quyên góp sách tặng các bạn nhỏ bị mồ côi cha mẹ vì Covid-19... Trong ngày đầu tiên, nhiều gia đình đã có mặt để tham dự chương trình, trải nghiệm các hoạt động thú vị, lắng nghe các chia sẻ về sách cũng như bình đẳng giới. Các nhà xuất bản, công ty phát hành tham gia liên hoan cam kết trích 20% doanh thu từ sách bán được ủng hộ cho quỹ "Nhà bình yên", nơi các phụ nữ bị bạo hành phải tạm lánh để ổn định cuộc sống và tái hòa nhập.

Nữ tác giả thống trị nhiều bảng xếp hạng văn học

Khởi đầu nghiệp viết lách với vị thế một nhà văn nghiệp dư, Colleen Hoover đã bán được hơn 20 triệu cuốn sách trên toàn thế giới và có lượng người hâm mộ khổng lồ trên mạng xã hội.

Hai cây bút giành giải Nhà văn nữ ấn tượng

Hai cây bút Nguyễn Bích Lan và Nguyễn Thị Kim Hòa được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải Nhà văn nữ ấn tượng.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm