Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nợ hơn 60 tỷ đồng, trường bị ngân hàng niêm phong phòng học

Trường phổ thông Huế Star bị ngân hàng niêm phong nhiều phòng học và phòng chức năng vì nợ hơn 60 tỷ đồng.

Ngày 26/7, ông Vệ Văn Lẫm, Hiệu trưởng Trường phổ thông Huế Star, xác nhận có hàng chục phòng học, phòng chức năng của trường đang bị ngân hàng niêm phong. 

Niem phong phong hoc anh 1
Trường Phổ thông Huế Star. Ảnh: Điền Quang.

Hội đồng quản trị Trường phổ thông Huế Star đã chỉ đạo trường chỉ hoạt động một số phòng cần thiết trong năm học 2017-2018; còn toàn bộ những khu vực khác không hoạt động thì niêm phong, giao cho ngân hàng. Hiện, trường chỉ còn 22 phòng học được sử dụng; 24 phòng còn lại bị ngân hàng niêm phong từ ngày 14/7.

Nợ ngân hàng hơn 60 tỷ

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phẩn Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Nam Thừa Thiên - Huế, cho biết nguyên nhân ngân hàng niêm phong các phòng học ở Trường phổ thông Huế Star vì hội đồng quản trị trường này đang nợ ngân hàng Vietinbank hơn 60 tỷ đồng.

"Chúng tôi đã có văn bản báo lên UBND tỉnh và Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế, để có hướng xử lý sớm về trường hợp của Trường phổ thông Huế Star. Việc niêm phong 24 phòng học đã được ngân hàng và đại diện hội đồng quản trị của trường này lập biên bản cụ thể", ông Nam nói.

Theo ông Nam, ban giám đốc ngân hàng đã tạo điều kiện cho hệ thống giáo dục Huế Star trong vấn đề trả nợ vì đây là ngành tương đối đặc biệt chứ không giống như doanh nghiệp thông thường. Ngân hàng cũng đồng ý để lại hơn 20 phòng học để trường tiếp tục hoạt động giảng dạy. 

Niem phong phong hoc anh 2
Phòng học ở Trường phổ thông Huế Star bị ngân hàng niêm phong. Ảnh: Điền Quang.

Hiệu trưởng Trường phổ thông Huế Star cho biết trong tương lai nếu doanh thu không đảm bảo, Hội đồng quản trị của trường sẽ xin UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên - Huế tạm dừng hoạt động. Nếu có các đối tác giáo dục về đầu tư thì tạo điều kiện chuyển giao để liên hệ với ngân hàng tiếp tục duy trì hoạt động của trường.

Đảm bảo quyền lợi của học sinh

Trước nguy cơ trường có thể phải đóng cửa vì nợ tiền ngân hàng, ông Vệ Văn Lẫm, Hiệu trưởng Trường phổ thông Huế Star, cho hay nếu trường tạm dừng hoạt động thì hội đồng quản trị của nhà trường sẽ có báo cáo với Sở GD&ĐT để có chỉ đạo cụ thể.

"Để việc dạy và học diễn ra bình thường, hội đồng quản trị của trường đã cam kết tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy học trong năm học 2017-2018. Sắp tới, chúng tôi sẽ họp phụ huynh, thông báo định hướng của năm học để họ khỏi lo lắng", ông Lẫm chia sẻ.

Trường phổ thông Huế Star có 80 học sinh đang theo học từ lớp 6 đến lớp 12. Trong năm học 2017-2018, trường này chỉ còn tuyển học sinh lớp 10 và đã ngừng tuyển học sinh lớp 6.

Niem phong phong hoc anh 3
Hiệu trưởng Trường phổ thông Huế Star. Ảnh: Điền Quang.

Trường có 30 giáo viên đang công tác, trong đó có 10 giáo viên cơ hữu và 20 giáo viên dạy hợp đồng. Hiệu trưởng Trường phổ thông Huế Star cho hay ông đã tư vấn và ổn định tâm lý của các giáo viên ngay từ khi họ vào dạy.

"Trường tư thì luôn có 2 mục tiêu là giáo dục và doanh thu, khác biệt so với trường công lập", ông Lẫm nói.

Liên quan đến vấn đề một số phòng học ở Trường phổ thông Huế Star bị niêm phong, ông Đặng Phước Mỹ, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế, cho hay ông chưa nắm cụ thể vấn đề này. Tuy nhiên, Sở chỉ quản lý về mặt chuyên môn, còn về vấn đề cơ sở vật chất thì do Trường phổ thông Huế Star quản lý.

"Nếu trường bị nợ ngân hàng và có nguy cơ giải thể thì phải có báo cáo lên Sở về quy trình cụ thể, để đảm bảo về quyền lợi của học sinh. Sở sẽ họp với các phụ huynh và yêu cầu nhà trường phải giải quyết chỗ học cho học sinh, không để học sinh rơi vào cảnh không có chỗ học", Phó giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế cho hay.

Niem phong phong hoc anh 4
Trường Huế Star, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

Trên khu đất nơi Trường phổ thông Huế Star tọa lạc còn có 2 đơn vị khác là Trường mầm non Huế Star 2 (Phòng GD&ĐT huyện Phú Vang quản lý) và sân quần vợt. Hệ thống giáo dục Huế Star bao gồm trường tiểu học, THCS và THPT do ông Nguyễn Xuân Lý làm Chủ tịch HĐQT. Hệ thống giáo dục này hoạt động từ năm 2008 theo quyết định cho phép thành lập của UBND tỉnh.

Đến tháng 7/2017, hệ thống giáo dục Huế Star được chuyển giao cho ông Nguyễn Tuấn Biên (Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng quản lý nhà An Trung Phát có trụ sở ở Đà Nẵng) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Trường tiểu học, THCS và THPT Huế Star hoạt động theo quy chế tổ chức của các trường ngoài công lập và điều lệ trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ ngày thành lập, tuyển sinh mảng trung học gặp khó khăn, quy mô giảm dần. Cụ thể, năm học 2014-2015 chỉ tuyển được 28/160 chỉ tiêu, năm học 2015-2016 tuyển được 25/60 chỉ tiêu.

Nhiều trường đại học có thể phải đóng cửa

Đó là nhận xét của không ít nhà tuyển sinh, khi có những trường, qua 2 đợt tuyển sinh mới chỉ lấy được 1/6 chỉ tiêu, thậm chí, có trường chưa tuyển được thí sinh.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm