Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ninh Thuận muốn xây sân bay lưỡng dụng

Ý tưởng nâng cấp sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng chở khách được tỉnh Ninh Thuận đề xuất với Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ vừa giao Bộ GTVT xem xét giải quyết đề xuất của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc bổ sung lập quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn.

Sân bay Thành Sơn hay căn cứ không quân Phan Rang là sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Ninh Thuan muon xay san bay anh 1

Bộ GTVT đang đề nghị Cục Hàng không nghiên cứu đề xuất xây sân bay của các địa phương để lập quy hoạch cho phù hợp với nhu cầu vận tải. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Trước đó, UBND tỉnh Ninh Thuận có công văn gửi Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch sân bay Thành Sơn thành cảng hàng không kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng.

Cơ sở cho đề xuất này là việc lưu lượng khách du lịch, khách quốc tế đến Ninh Thuận tăng nhanh. Đồng thời, diện tích hiện hữu của sân bay quân sự Thành Sơn cũng phù hợp để nâng cấp.

Trong năm 2019, số khách du lịch, chuyên gia, nhà đầu tư đến Ninh Thuận đạt hơn 1,25 triệu khách. Tỉnh ước tính sản lượng khách có thể đạt tới 5 triệu khách vào năm 2030.

Sân bay Thành Sơn có diện tích khoảng 20 km2, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay, có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc.

Sân bay hiện có 2 đường cất hạ cánh dài 3.050 m với hệ thống đường lăn đồng bộ đón được máy bay F70, ATR-72, A321 hoặc tương đương. Sân bay có thể khai thác các đường bay tới Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc…

Bên cạnh Ninh Thuận, thời gian gần đây, một số tỉnh như Cao Bằng, Hà Tĩnh cũng đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay tại địa phương. Một số sân bay hiện hữu được đề xuất nâng cấp từ nội địa lên quốc tế như Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Phù Cát...

Bộ GTVT đang đề nghị Cục Hàng không chỉ đạo nghiên cứu đề xuất xây sân bay của các địa phương để lập quy hoạch cho phù hợp với nhu cầu vận tải.

Lo ngại xung đột vùng trời khi xây sân bay thứ hai ở Hà Nội

Chuyên gia cho rằng việc sân bay thứ hai tại Ứng Hòa (Hà Nội) có nhiều bất lợi, dễ gây xung đột vùng trời với sân bay Nội Bài.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm