Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ninh Bình từ chối nhận 3 ôtô tiền tỷ doanh nghiệp tặng

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình từ chối nhận ba ôtô sang trị giá 6,6 tỷ đồng được doanh nghiệp tặng, nhưng Bộ Tài chính cho hay chưa nhận được văn bản về việc này.

Dư luận đang xôn xao khi Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Chung Phụng ký văn bản gửi Bộ Tài chính yêu cầu xác lập quyền sở hữu Nhà nước với 3 ôtô được một doanh nghiệp tặng, để phục vụ công tác phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn.

3 ôtô có tổng trị giá khoảng 6,6 tỷ đồng trên do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoa Lư (trụ sở tại huyện Nho Quan, Ninh Bình) gửi tặng UBND tỉnh từ tháng 3/2016 - thời điểm công ty mới đi vào hoạt động hơn một tháng.

Ninh Binh tu choi nhan 3 oto tien ty doanh nghiep tang anh 1
Một chiếc Land Cruiser VX.

 

Ảnh: VnEconomy

Đây là công ty 100% vốn tư nhân. Đáng chú ý, dù tặng quà lớn cho tỉnh Ninh Bình nhưng công ty chỉ có vốn điều lệ khoảng 3 tỷ đồng - bằng một nửa so với giá trị thị trường quà tặng cho tỉnh Ninh Bình.

Đặc biệt, các hợp đồng tặng xe đều ghi giá trị biếu tặng thấp hơn rất nhiều so với giá thực tế của chiếc xe.

Trước nhiều dư luận trái chiều, đến ngày 6/8, lãnh đạo UBND tỉnh này đã quyết định từ chối nhận “món quà” trên, đồng thời có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị hủy bỏ văn bản yêu cầu xác nhận sở hữu Nhà nước (cấp biển xanh) trước đó.

Trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) Trần Đức Thắng, cho hay ông đã biết có thông tin trên.

“Tuy nhiên đến nay, Bộ Tài chính vẫn chưa nhận được công văn chính thức từ UBND tỉnh về chuyện này. Nhận hay không là quyền của họ. Làm gì có ai bắt phải nhận? Nhưng cũng cần quan tâm xem lý do họ từ chối nhận là gì”, ông Thắng nói.

Được biết, hiện Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão của tỉnh Ninh Bình chỉ có 2 xe Land Cruiser từ đời 2001 phục vụ UBND tỉnh và các cơ quan của tỉnh trong công tác phòng chống lụt bão. Tuy nhiên, do có nhiều luồng ý kiến trái chiều về “món quà” trên nên UBND tỉnh đã quyết định từ chối nhận xe.

3 chiếc xe được gửi tặng gồm một chiếc là xe hiệu Land Cruiser VX, có dung tích xi lanh 4.600 cm3, giá trị doanh nghiệp mua về là hơn 2,85 tỷ đồng, sản xuất năm 2015, nhập khẩu nguyên chiếc và chưa qua sử dụng.

Xe thứ hai là Land Cruiser GXR, dung tích xi lanh 4.000 cm3, nhập khẩu nguyên chiếc, chưa qua sử dụng, giá xe được doanh nghiệp mua về là 2,39 tỷ đồng. Cả hai xe đều có giá trị biếu tặng 910,8 triệu đồng theo hợp đồng từ ngày 7/3.

Chiếc thứ ba là Toyota Camry 2.5Q, cũng là xe mới với giá mua 1,36 tỷ đồng. Giá trị biếu tặng 902 triệu đồng, hợp đồng ngày 26/4.

Chủ tịch kiêm giám đốc công ty tặng món quà tiền tỷ trên là ông Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1971, đang sinh sống tại Hà Nội. Dù giữ chức vụ chủ chốt tại công ty nhưng ông Tuấn không nắm cổ phần.

3 cổ đông góp vốn chính gồm ông Lê Nhượng (Cẩm Phả, Quảng Ninh) góp 1,5 tỷ đồng, nắm 50% vốn. Ông Vũ Văn Chi (Nam Trực, Nam Định) góp 600 triệu đồng (20%), còn ông Vũ Văn Hạnh (Ninh Giang, Hải Dương) góp 900 triệu đồng (30%).

Doanh nghiệp vốn 3 tỷ, tặng 3 xế sang cho Ninh Bình

Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoa Lư chính là DN gây xôn xao dư luận những ngày qua do đã tặng 3 chiếc xe ôtô sang với tổng trị giá là 6,6 tỷ đồng cho UBND tỉnh Ninh Bình.

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm