Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nike bị nhân viên cũ kiện 1,1 triệu USD

Jazz Lyles, một cựu kĩ sư của Nike đã đệ đơn kiện dân sự với cáo buộc Nike cùng đối tác công nghệ của mình, Mainz Brady Group, cho phép quấy rối dựa trên nhận dạng giới tính.

Theo CBS, cô Lyles đòi khoản tiền bồi thường 1,1 triệu USD và đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Hạt Multnomah ở Oregon.

Cựu kĩ sư này được công ty Mainz Brady tuyển dụng để làm việc tại Nike vào năm 2017. Lyles nói rõ rằng cô là người chuyển giới và đã yêu cầu được gọi đúng theo giới tính của mình trước khi bắt đầu làm kỹ sư máy tính tại đây. Nhưng trong thời gian Lyles làm việc ở đây, các nhân viên và đối tác của Nike đã liên tục sử dụng các cách xưng hô sai với cô.

Cong dong dong tinh anh 1

Jazz Lyles, cựu kĩ sư của Nike. Ảnh: wweek.

Trả lời phỏng vấn, cô Lyles cho rằng trong suốt thời gian từ 5/2017 đến 9/2018 cô làm việc tại đây, Nike và Mainz Brady Group đã được thông báo về vấn đề này nhiều lần nhưng không có động thái sửa đổi.

Trong đơn khiếu nại cô có nhắc đến việc đã bị một đồng nghiệp xóa khỏi nhóm chat công việc ba lần. Các đồng nghiệp cũng dùng các từ như "ngu ngốc" và "không bình thường" để gọi cô.

Cựu kĩ sư từ chối đưa ra bình luận về vấn đề trên, nhưng nhắc lại cam kết của Nike với nhân viên về: "một nền văn hóa đa dạng, hòa nhập và tôn trọng. Nơi mọi người có thể thành công và nhận ra tiềm năng thực sự của mình".

Lyles kể lại rằng một đồng nghiệp đã thể hiện thái độ không tích cực với họ, và một người khác từ chối sử dụng đúng cách xưng hô với họ, vì lý do tôn giáo.

Vụ kiện cũng chỉ ra rằng, Nike đã không thực hiện bất kỳ chính sách hay đào tạo nào về cách xưng hô tại nơi làm việc đối với nhân viên. Việc này đã khiến Lyles phải nghỉ phép và làm việc tại nhà trong thời gian còn lại của hợp đồng lao động.

Đây không phải là lần đầu tiên Nike đối mặt với một vụ kiện liên quan đến bất bình đẳng giới tính. Năm 2018, Business Insider cho rằng hai nữ nhân viên cũ đã kiện Nike, cho rằng họ được trả lương ít hơn so với các đồng nghiệp nam và không có các đãi ngộ tương ứng.

Trả lời phỏng vấn của Business Insider vào thời điểm đó, Nike đã nói rằng: "Công ty phản đối sự phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào và có cam kết về sự đa dạng và hòa nhập tại môi trường làm việc".

Tỷ phú đi làm bằng xe đạp, phá sản vì suy thoái kinh tế Năm 2007, tài sản của Adolf Merkel đáng giá 12,8 tỷ USD. Ông đi làm bằng xe đạp, không vệ sĩ, sống trong căn nhà gỗ đơn giản. Năm 2008, ông phá sản vì nền kinh tế suy thoái.

https://www.businessinsider.com/transgender-engineer-sues-nike-for-over-1-million-2019-12

Thanh Hoa

businessinsider

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm