Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Niềm vui với bóng đá của những cô gái ngoại quốc ở TP.HCM

Diya vui mừng khi tìm được và tham gia một đội bóng nữ sau khi mới đến TP.HCM, còn Katy rất hào hứng trong giải bóng đầu tiên sau nhiều ngày "treo giò" vì giãn cách.

Những cô gái nước ngoài đến TP.HCM mang theo sở thích đá bóng. Họ thích thú khi được các đội bóng địa phương chào đón và tìm niềm vui trên sân cỏ qua các trận giao hữu, thi đấu.

Niềm vui mới sau giãn cách

Delaney Taryn (32 tuổi, người Mỹ) tới TP.HCM vào tháng 9/2019, hiện cô sống ở chung cư Tropic Garden (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức). Sau đợt giãn cách xã hội kéo dài, cô muốn tập luyện thể thao nhiều hơn và đã tìm đến bóng đá.

Taryn liên hệ với các hội nhóm bóng đá mà cô tìm được trên Facebook. Sau đó, cô trở thành cầu thủ mới của câu lạc bộ Dynamic FC.

“Các thành viên trong đội ai cũng thiện chí giúp tôi tập luyện và hòa nhập. Bên cạnh đó, đá bóng với các đội bạn ở TP.HCM rất vui, mọi người thân thiện, không có ai chơi xấu”, nữ tân binh chia sẻ.

nu cau thu nguoi nuoc ngoai o TP.HCM anh 1

Delaney Taryn (đứng giữa) hiện là nữ cầu thủ ngoại quốc duy nhất của đội Dynamic FC. Ảnh: Chí Hùng.

Tại quê nhà ở Michigan (Mỹ), bóng đá là môn thể thao ưa thích của Delaney Taryn từ hồi 6-7 tuổi. Cô thường tham gia các trận bóng gồm 11 cầu thủ. Đến với đội bóng ở TP.HCM, đây là lần đầu tiên cô thử sức bộ môn futsal.

“Trận futsal có ít cầu thủ hơn, sân nhỏ hơn, thời gian thi đấu ngắn hơn. Không tốn sức bằng trận bóng đá thường, nhưng tôi cần học thêm các kỹ năng, lối chơi riêng biệt của môn này. Đồng đội ở đây đã hướng dẫn tôi khá tỉ mỉ”, Taryn cho biết.

Ban đầu Delaney Taryn cảm thấy hơi lạc lõng, ít giao tiếp cùng mọi người vì cô không thành thạo tiếng Việt, các bạn cũng không nhiều người nói tiếng Anh. Nhưng đó không phải trở ngại lớn khiến nữ cầu thủ bỏ qua môn thể thao yêu thích của mình ở thành phố này.

Không những thế, có trận đấu ở bất kỳ sân bóng nào ở TP.HCM, cô thường tự lái xe máy di chuyển đến các sân bóng. Kể cả những sân bóng cách xa nhà gần 20 km hay vị trí khó tìm cũng không làm khó nữ cầu thủ này. “Hơn 2 năm sống ở đây, tôi đã lái xe máy ‘siêu’ như người địa phương”, Taryn khoe.

Vừa thể thao, vừa giao lưu

Diya (14 tuổi, người Canada) cùng gia đình mới chuyển đến TP.HCM vào tháng 8, sống ở Thảo Điền (TP Thủ Đức). Bạn nhỏ được giới thiệu tham gia một câu lạc bộ bóng đá nữ sau giãn cách.

Chị Preet Dhaliwal, mẹ của Diya, cho biết con gái cô đã làm quen và yêu thích môn thể thao này khoảng 5 năm nay. Sang Việt Nam, cô muốn con tham gia một đội bóng để vừa tập luyện sức khỏe, vừa là nơi sinh hoạt cộng đồng lành mạnh cho con gái.

“Mẹ vừa ủng hộ, đi theo mỗi trận bóng, đồng thời cũng là người hướng dẫn em các kỹ thuật bên cạnh huấn luyện viên. Sân bóng ở xa mấy thì mẹ cũng đưa em đi. Em rất thoải mái và yên tâm khi có mẹ đi cùng”, Diya bày tỏ.

Là đồng đội của Diya, Katy Fitzgerald (32 tuổi, người Mỹ) hào hứng khi tham gia trận bóng tranh cúp các câu lạc bộ nữ ở TP.HCM hôm 4-5/12 vừa qua. Cô đến với đội bóng trước Diya khoảng 4 năm.

“Sau thời gian giãn cách, tôi đã tăng cân, dù tập các bài thể dục nhỏ cũng không đủ duy trì vóc dáng như chạy trên sân bóng. Mới đá lại tôi hơi mệt, nhưng được đi đá giao hữu thì vẫn luôn tràn đầy năng lượng”, cô gái Mỹ cười nói.

Fitzgerald sống ở quận 7, song đội của cô thường đá ở các sân bên TP Thủ Đức. Tuy phải đi xa, nữ cầu thủ này không ngại. Cô thường đến tập luyện vào mỗi tối thứ 3 và thứ 5 hàng tuần.

nu cau thu nguoi nuoc ngoai o TP.HCM anh 4

Katy Fitzgerald (phải) và Diya trên sân. Ảnh: Chí Hùng.

Katy Fitzgerald và Diya đều hoạt động ở câu lạc bộ bóng đá nữ Saigon Storm FC. Đây là một trong số ít câu lạc bộ quy tụ nhiều cầu thủ ngoại quốc ở TP.HCM, được dẫn dắt bởi một thành viên người Việt và một người nước ngoài từ năm 2015. Suốt thời gian qua, họ kết nạp thêm nhiều nam nữ cầu thủ và huấn luyện viên ngoại quốc.

“Đội bóng chào đón cả thành viên nước ngoài lẫn người Việt. Tại đây chúng tôi có thể đào tạo và tổ chức đá giao lưu vui vẻ. Nếu có chuyên môn cao hơn, mọi người sẽ cùng đi thi đấu các giải trong nước và quốc tế, kết hợp du lịch. Đây là hoạt động yêu thích của cả đội”, đại diện đội bóng nói.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Dân chung cư ở TP.HCM lập hội tập luyện, đá bóng sau giờ làm

Khoảng 40 cư dân ở 2 chung cư Masteri An Phú và Masteri Thảo Điền (TP Thủ Đức) lập đội bóng và hoạt động 5 năm nay. Mỗi tuần một lần, các cầu thủ không chuyên lại cùng ra sân.

Gần 200 cư dân chung cư tại TP.HCM tham gia đấu golf

200 cư dân ở 18 tòa thuộc chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tham gia thi đấu golf với nhau.

Gia đình, bạn trẻ TP.HCM thích hoạt động ngoài trời

Dù quán cà phê, phòng gym đã mở cửa hay rạp phim sắp tới hoạt động, các bạn trẻ cũng như một số gia đình vẫn lựa chọn không gian ngoài trời để vui chơi, giải trí, vận động.


Ý Linh

Bạn có thể quan tâm