Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Niềm vui sum họp nhờ tấm vé nghĩa tình

Sau hành trình dài trên chuyến tàu từ Nam ra Bắc, hơn một nghìn công nhân nghèo đã kịp về chung vui bên gia đình trong những ngày cuối cùng của năm cũ.

Chị Trần Thị Mỹ Linh bước xuống tàu ở Quảng Ngãi mà lòng ngập tràn niềm vui đoàn tụ với gia đình sau bao ngày xa cách. Chị chia sẻ, nếu không có tấm vé tàu miễn phí trong chương trình "Tết nghĩa tình - Xuân kết nối" do Tổng công ty viễn thông MobiFone tổ chức, có lẽ Tết này chị đã phải ở lại Sài Gòn một mình.

Tang ve tau tet anh 1
Chị Phan Thị Thu tâm sự: "Nhờ có tấm vé của MobiFone mà lần đầu tiên cả gia đình tôi được về quê đoàn tụ".Ảnh: Lê Quân.

 

"Tôi thật sự rất phấn khởi vì năm nay làm không tăng ca nhiều nên thu nhập chỉ đủ đắp đổi qua ngày trong khi tiền trọ, tiền ăn cứ tăng. May mà có chương trình của MobiFone nên anh chị em công nhân nghèo như chúng tôi đã lần đầu tiên nhận được vé tàu để về quê ăn Tết", chị Linh nói.

Cùng niềm vui như Linh, 1.200 công nhân nghèo đã nhận được tấm vé tặng để lên tàu về quê hôm 25/1 (tức 28 tháng Chạp)

Ngồi ở nhà ga, chị Phan Thị Thu (43 tuổi) quê Quảng Nam ôm con gái vào lòng nghĩ về giây phút đoàn tụ cùng gia đình sắp tới. Tết này, 4 người trong gia đình chị cùng được về quê sau hơn 20 năm làm việc tại thành phố.

Chị nói: "Công việc khó khăn nên 2-3 năm tôi mới dẫn con về quê ăn Tết. Tuy nhiên, chưa năm nào cả nhà có mặt đông đủ".

Theo chị Thu, do kinh tế hạn hẹp nên các năm trước chị và chồng thay nhau về quê. Năm nay cả 2 cùng được tài trợ vé, ngoài ra còn được hỗ trợ thêm suất cho 2 con nhỏ nên cả nhà mới được dịp về Quảng Nam thăm ông bà.

"Mọi năm ông bà nhớ cháu thì vào thăm nhưng giờ sức khoẻ các cụ cũng yếu. Năm nay là năm đầu tiên cả nhà được về quê cùng nhau. Ngoài vé miễn phí, chúng tôi còn thấy xúc động vì có quà cầm về".

Tang ve tau tet anh 2
Bà Võ Thị Dung thăm hỏi công nhân trước ngày họ rời Sài Gòn về quê ăn Tết. Ảnh: Lê Quân.

 

Với nhiều người, một tấm vé đi tàu, đi máy bay để du lịch là chuyện đơn giản. Nhưng với những công nhân như chị Phạm Thị Bé, để có vé về ăn Tết ở quê chị phải tính toán, dành dụm chi tiêu trong cuộc sống. Người phụ nữ này 5 năm nay chưa một lần được về quê ăn Tết.

Chị tâm sự, trước khi vào thành phố làm công nhân, ở quê nhà (Quảng Ngãi), chị làm ruộng nên đời sống rất khó khăn. 5 năm làm ở thành phố cũng là từng đó năm chị chưa được nhìn thấy mặt bố mẹ.

Khi lập gia đình, sinh con, chị Bé cũng không đủ tiền về quê cho ông bà thấy cháu một lần. Ôm đứa bé trong lòng, chị tâm sự: "Mình hay điện về hỏi thăm sức khoẻ thì ông bà bảo vẫn khoẻ. Nghe vậy chứ không thấy mặt thì lo lắm, nhớ lắm nhưng vì hoàn cảnh nên cũng chịu. Năm nay lần đầu được tặng vé tàu về quê, con bé được thấy mặt ông bà còn mình được về quê ăn cái Tết. Thật sự rất vui, cảm xúc khó tả lắm".

Tang ve tau tet anh 3
Chị Linh tặng cha mẹ món quà nhỏ từ Sài Gòn dịp Tết cổ truyền.

 

Ga Sài Gòn hôm 25/1 có 1.200 công nhân về quê ăn Tết, mỗi người có một xúc cảm khác nhau. Tại đây, bà Võ Thị Dung, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM đánh giá cao nghĩa cử của doanh nghiệp đã giúp hàng nghìn gia đình có niềm vui đoàn tụ.

Bà Dung nói: "Các doanh nghiệp đồng lòng lo vé tàu cho công nhân về quê ăn Tết là một việc rất ý nghĩa và nhân văn. Xin gửi đến các anh chị em công nhân lời chúc Tết và chia sẻ đối với những gia đình vùng quê hứng chịu thiên tai, bão lũ".

Chia tay các công nhân ở thời điểm cận Tết, ông Trần Kim Long, Phó giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM xúc động khi phát những món quà Tết đến từng tay công nhân.

Vị Phó giám đốc cho biết, vé xe các năm trước đã thực hiện, còn năm nay là lần đầu thực hiện chương trình vé tàu Tết. "Chúng tôi cảm ơn các doanh nghiệp như MobiFone vì đã đồng hành, hỗ trợ hàng nghìn công nhân trong một chương trình ý nghĩa như thế này. Đi tàu thì về dịch vụ, an toàn và chất lượng tốt hơn đi xe nên chúng tôi cố gắng để phát triển mô hình này trong những năm tới", ông Long chia sẻ.

Nhờ "Tết nghĩa tình - Xuân kết nối" do MobiFone tài trợ, Tết năm nay chắc chắn nhiều công nhân sẽ không còn cảm thấy cô đơn, phải rơi những giọt nước mắt vì nhớ người thân trong những ngày Tết.




Bùi Thư

Bạn có thể quan tâm