Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Niềm tin cho Zidane đang dần chạm đáy

Những thất bại cùng bầu không khí ngột ngạt trong phòng thay đồ đang khiến chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Zidane lung lay dữ dội.

Bình luận

Bóng đá luôn xảy ra những bất ngờ. Một đội bóng hạng thấp có thể đánh bại những gã nhà giàu. Đặc biệt trong khuôn khổ các giải đấu cúp, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Đó là thái độ của Zinedine Zidane trong phòng họp báo, sau khi Real thua đội hạng Ba Alcoyano 1-2 tại vòng 32 đội cúp Nhà Vua.

Zinedine Zidane anh 1

"Chẳng có gì phải xấu hổ. Chuyện như thế này vẫn thường xảy ra trong bóng đá", Zidane nói trong phòng họp báo sau trận. HLV người Pháp tin bất ngờ luôn là bản chất của bóng đá. Zidane có lý.

Trong một ngày tồi tệ, Real hoàn toàn có thể thua trên một sân bóng có sức chứa 4.850 chỗ ngồi, ít hơn cả sức chứa của sân tập Alfredo Di Stefano.

Trong bóng đá mọi thứ đều có thể xảy ra, ngay cả khi Alcoyano chỉ là đội bóng có ngân sách vỏn vẹn 700.000 euro, chưa bằng nửa tháng lương của Eden Hazard.

Tuy nhiên, Zidane cần nhớ ông đang làm việc ở Real Madrid, nơi sức ép cho chiếc ghế HLV trưởng là “nóng nhất” thế giới bóng đá (lời của cựu Chủ tịch Ramon Calderon).

Những lời bào chữa của Zidane dường như chỉ đổ thêm dầu vào lửa. “Zidane đã sai khi nói thế”, cây viết Kevin Parvizi của The Real Champs chia sẻ với Zing. “Zidane có thể không muốn hướng mũi dùi vào các học trò, nhưng ông cần nhớ Real không phải Tottenham hay MU. Alcoyano chỉ là một đội bóng hạng Ba. Các CĐV Real đang cực kỳ thất vọng”.

Zinedine Zidane anh 2

Lần đầu tiên sau 11 năm, Real mới lại thua một đội bóng hạng thấp hơn ở Tây Ban Nha. Ảnh: Getty.

Zidane không còn bất khả xâm phạm

Đây có lẽ là lần đầu tiên sau nhiều năm kể từ khi Zidane làm HLV trưởng Real, niềm tin cho cựu tiền vệ người Pháp bị thử thách đến vậy. Chỉ 3 tiếng sau trận thua, AS - một trong những tờ báo có nhiều độc giả là cổ động viên Real nhất Tây Ban Nha - đã đưa ra một cuộc khảo sát.

“Zidane có nên tiếp tục tại Madrid”, tờ báo này hỏi. Sau gần 12 giờ, 60,6 % lượng người tham gia khảo sát tin Zidane nên ra đi. Đó là một con số biết nói.

Tháng 1/2020, Chủ tịch Florentino Perez đã gọi Zidane là “món quà từ thiên đường” với Real Madrid. Trên tư cách cầu thủ, Zidane là một bản hợp đồng thành công của Real.

Tuy nhiên, trên tư cách HLV, Zidane còn vĩ đại hơn thế. Với 3 chức vô địch Champions League liên tiếp cùng một lần lên ngôi ở La Liga, Zidane không khác gì một vị thánh tại Bernabeu.

6 tháng sau, Zidane tiếp tục củng cố vị thế của mình tại Bernabeu bằng chức vô địch La Liga mùa 2019/20. Đây là chức vô địch La Liga lần đầu tiên sau 3 năm của Real. Sau các thành công ở Champions League, việc Zidane giúp Real qua mặt Barca, lấy lại ngôi vị số 1 ở La Liga mang ý nghĩa to lớn.

Tuy nhiên, ngay cả một “món quà từ thiên đường” như Zidane cũng không thể tránh khỏi quy luật khắc nghiệt của bóng đá hiện đại.

Về mặt lý thuyết, mùa giải 2020/21 với Real chưa hoàn toàn vứt đi. “Kền kền trắng” vẫn đang xếp thứ 2 ở La Liga. Họ đã vào vòng 16 đội Champions League. Ở 2 đấu trường quan trọng nhất, Real vẫn còn cơ hội chinh phục.

Vấn đề với Zidane là màn trình diễn hiện tại của Real quá kém so với những tiêu chuẩn mà các cổ động viên và ban lãnh đạo Real đặt ra.

Bóng đá luôn có sự bất ngờ. Tuy nhiên, sự chênh lệch giàu nghèo giữa Real, Barca và phần còn lại ở Tây Ban Nha luôn cực lớn. Việc Real bị Alcoyano loại khỏi cúp Nhà Vua, trong bối cảnh đội bóng hạng Ba này phải chơi với 10 người từ phút 110 là nỗi xấu hổ.

Lần gần nhất Real bị một đội bóng hạng dưới loại ở cúp Nhà Vua Tây Ban Nha rơi vào mùa giải 2009/10. Năm đó, Real thua 0-4 trước Alcorcon ở vòng 16 đội. Tuy nhiên, Alcorcon khi ấy là đội bóng đang chơi ở giải hạng Hai Tây Ban Nha.

Tổng giá trị đội hình của Alcoyano là 2,6 triệu euro (Transfermarkt). Trong khi đó, Zidane tung ra sân Marcelo, Federico Valverde, Eder Militao, Vinicius Junior, Casemiro, Lucas Vazquez, Isco. Khi Real gặp khó, HLV người Pháp tiếp tục đưa vào trận đấu Karim Benzema, Toni Kroos, Marco Asensio và cả bản hợp đồng đắt nhất lịch sử CLB, Eden Hazard.

Zidane không muốn một thất bại đáng xấu hổ. Những cầu thủ có mặt trên sân cho thấy Real coi trọng trận này như thế nào.

Marca bình luận chu kỳ của Zidane tại Real có thể sẽ kết thúc vào cuối mùa. Ban lãnh đạo CLB Hoàng gia Tây Ban Nha chưa nghĩ đến việc sa thải Zidane lúc này, nhưng họ sẽ cân nhắc mọi thứ vào cuối mùa.

Khi nhìn vào bức tranh tổng thể, người ta có thể thấy những sự bất ổn trong cách quản trị đội bóng của Zidane.

Zinedine Zidane anh 3

Nhiều cổ động viên Real đang đòi sa thải Zidane. Ảnh: Getty.

Cuộc khủng hoảng mới ở Bernabeu

Một tháng qua, Real thắng 2 trong tổng số 6 trận đấu trên mọi mặt trận. Trong chuỗi trận gây thất vọng đó, đội chủ sân Bernabeu thậm chí không gặp phải một đối thủ cứng cựa nào ngoài Athletic Bilbao.

Thực tế, đây không phải là cuộc khủng hoảng đầu tiên Zidane gặp phải mùa này. Ở giai đoạn đầu mùa giải 2019/20, Zidane cũng bị nghi ngờ. Thậm chí, vào tháng 10/2019, còn có tin Chủ tịch Perez sẵn sàng mời HLV Jose Mourinho về thay thế Zidane.

Hồi đầu mùa này, Zidane và Real cũng rơi vào cuộc khủng hoảng. Họ thua Shakhtar Donetsk trên sân nhà, bị Mochengladbach cầm hòa trên sân khách ở Champions League. Giữa tháng 11, Real thua Valencia tới 1-4, để Villarreal cầm hòa tại La Liga.

Giống như nhiều cuộc khủng hoảng khác trong quá khứ, Zidane vẫn biết cách vượt qua. Sau trận thua Donetsk là chiến thắng 3-1 ở trận “Siêu kinh điển”. Sau trận thua Valencia là chiến thắng 2-0 trước Inter Milan ở Champions League.

Tuy nhiên, mọi chuyện lần này rất khác. Không chỉ bởi vì Real vừa thua một đội hạng Ba, mà còn bởi bầu không khí không mấy dễ chịu trong phòng thay đồ đội bóng.

"Liệu tôi còn nhận được sự ủng hộ? Hãy đi hỏi các cầu thủ", HLV người Pháp nói sau trận thua Alcoyano.

Các nguồn tin của Marca tiết lộ nhiều cầu thủ của Real bắt đầu phát ngán với cách quản trị nhân sự của Zidane. Nhiều cầu thủ Real tin Zidane thiếu sự quan tâm đến các cầu thủ “không được coi là trụ cột đội bóng”.

Zidane được cho hiếm khi nói chuyện với họ. Chiến lược gia người Pháp cũng không tạo ra bầu không khí tích cực trong phòng thay đồ.

Không khó để người ta đoán được những cầu thủ không có thiện cảm với Zidane là ai. Họ có thể là Eder Militao, trung vệ được Real mua về với giá 50 triệu euro, nhưng giờ chỉ là lựa chọn thứ 4 ở vị trí trung vệ. Cầu thủ 23 tuổi chỉ được Zidane cho thi đấu 344 phút ở mùa giải này.

Đó có thể là Luka Jovic, người đã lập cú đúp ngay trong trận đầu tiên trở lại Eintracht Frankfurt theo dạng cho mượn.

Đó cũng có thể là Martin Odegaard, người chỉ được thi đấu 5 phút trong 6 trận gần nhất của Real. Odegaard không hài lòng với HLV Zidane, người đã hứa coi anh là phần quan trọng của đội bóng hồi đầu mùa.

Đó cũng có thể là Isco, người đã màn đũng quần trên băng ghế dự bị ở mùa này.

Odegaard, Militao hay Jovic đều nằm trong kế hoạch “Galacticos 3.0” của Real. Ban lãnh đạo CLB Hoàng gia Tây Ban Nha tham vọng xây dựng một dải ngân hà mới, bằng việc đưa về các bản hợp đồng trẻ với giá không hề rẻ.

Zidane chưa cho thấy khả năng phát triển cầu thủ trẻ của mình. Vinicius Jr là cái tên khác không đáp ứng được kỳ vọng dù được cho ra sân thường xuyên. Real từng mất tới 46 triệu euro để mua Vinicius về khi cầu thủ mới 17 tuổi.

Zidane gặp vấn đề với phòng thay đồ và cách sử dụng cầu thủ trẻ. Khi Real thất bại, mọi chuyện chỉ tệ hơn.

Sau 5 năm kể từ khi thay Rafa Benitez, đây có lẽ là lần đầu tiên niềm tin mà người Real dành cho Zidane thấp đến vậy. Bản thân Zidane và Real có lẽ cần một sự thay đổi, dù xảy ra ở thời điểm này hay vào cuối mùa. Điều đó tốt cho Real và cũng cho chính HLV người Pháp.

Real Madrid thua ngược đội hạng dưới dù chơi hơn người Có bàn mở tỷ số của Eder Militao và chơi hơn người trong hiệp phụ, Real Madrid vẫn thua đội hạng ba Alcoyano 1-2 ở vòng 32 đội Cúp Nhà vua Tây Ban Nha rạng sáng 21/1 (giờ Hà Nội).

Những thần đồng hỏng cả sự nghiệp tại Real Madrid

Không ít ngôi sao tiềm năng của bóng đá thế giới gia nhập Real Madrid để rồi phải rời đi trong sự ê chề vì thất bại.

Đội bóng hạng ba nhận thưởng lớn sau chiến tích thắng Real

Truyền thông Tây Ban Nha gọi chiến thắng của Alcoyano trước Real là kỳ tích, bởi họ một lần nữa vượt qua đối thủ sau đúng 70 năm.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm