Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nicki Minaj - nữ rapper cản đường Cardi B?

Dù có nhiều tài năng trẻ như Cardi B, Megan Thee Stallion hay Doja Cat... xuất hiện, "nữ hoàng nhạc rap" chưa bao giờ chịu cúi đầu, đừng nói đến việc nhường ngôi.

Nicki Minaj lam tai nhieu tat anh 1

Không ai biết chính xác Nicki Minaj được mệnh danh là "nữ hoàng nhạc rap" từ bao giờ. Chỉ biết rằng "vương miện" ấy được truyền thông, người hâm mộ trao tặng. Đến hiện tại, công chúng vẫn mặc định Nicki Minaj nắm vị trí độc tôn trong giới rapper nữ.

"Dù muốn hay không, bạn vẫn phải công nhận Nicki Minaj là nữ hoàng nhạc rap, hoàn toàn không có đối thủ. Cô ấy là tài năng vô song", công ty truyền thông Genius khẳng định.

Có thể nhận định này hơi chủ quan, nhưng xứng đáng.

Trong quá khứ, Nicki Minaj dễ dàng vượt qua đàn chị Lil' Kim. Cô khẳng định tài năng qua những bản hit, quen mặt trên các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín.

Dù có bao nhiêu tài năng trẻ như Cardi B, Megan Thee Stallion hay Doja Cat... xuất hiện, "nữ hoàng nhạc rap" chưa bao giờ chịu cúi đầu, đừng nói đến việc nhường ngôi.

Đó cũng chính là bản ngã của Nicki Minaj - tài năng, gai góc và không bao giờ chịu ngã ngựa.

"Đường dài mới biết ngựa hay"

Năm 2010, album đầu tay Pink Friday của Nicki Minaj đạt vị trí quán quân trên BXH Billboard 200 Mỹ.

Thành công đến sớm khiến Nicki Minaj hứng nhiều chỉ trích từ dư luận: kẻ ăn may, tắc kè sặc sỡ chiêu trò, ca sĩ khoe thân phản cảm, bắt chước Lil' Kim...

Song, với quá khứ sống cùng người cha nghiện ngập, từng đối mặt với mặt tối xã hội, những lời cay nghiệt của truyền thông, anti-fan chưa bao giờ đánh gục Nicki Minaj. Càng bị chỉ trích, cô càng khẳng định chính mình: vẫn cứ sặc sỡ và luôn tỏa sáng.

Điều gì làm nên thành công cho rapper sinh năm 1982?

Xét về phong cách rap, Nicki Minaj có nhịp rap dồn dập, nhanh nhưng tròn vành rõ chữ. Những câu rap của nữ ca sĩ đều chú trọng đến cách chơi chữ, gieo vần cuối câu và phép ẩn dụ sâu cay. Chất giọng cockney đặc sệt - giọng miền Nam nước Anh, thường được tầng lớp bình dân sử dụng - trong các ca khúc cũng là điểm nổi bật của nữ ca sĩ.

The New York Times từng nhận xét giọng ca Bang Bang là ca sĩ luôn phóng đại mọi thứ từ âm nhạc đến diện mạo, cá tính. "Nicki Minaj tỏa sáng với chất giọng trời phú, câu chữ linh hoạt. Cô ấy phá bỏ khuôn mẫu, luôn làm điều mình thích và thành công khó ngờ".

Thông qua giọng rap đặc trưng, cô luôn thể hiện cái tôi rất Nicki Minaj qua từng ca khúc. Tuy được biết đến nhiều hơn trong vai trò rapper, những ca khúc độc lập của cô lại nổi trội, gây dấu ấn khi kết hợp rap với nhạc điện tử, điển hình là electropop và synthesizer.

Bên cạnh đó, phong cách tắc kè hoa màu mè, sặc sỡ giúp giọng ca Starships luôn là tiên phong, duy nhất trong giới nhạc rap. Là khán giả yêu thích nhạc Âu Mỹ nói chung và rap nói riêng, người hâm mộ không thể quên được hình ảnh rất Nicki Minaj qua các MV như Va Va Voom, Super Bass, Starships, Anaconda...

Trong 16 năm sự nghiệp, Nicki Minaj nhận được nhiều giải thưởng danh giá như 4 giải MTV, 4 giải Billboard, 3 giải AMA, 11 giải BET, 10 đề cử Grammy. Hình ảnh sặc sỡ, táo bạo, âm nhạc bắt tai là cách "nữ hoàng nhạc rap" từng bước giành lấy và giữ vững vương miện của chính mình.

Theo Las Vegas Sun, giọng ca Tusa bán được tổng cộng 80 triệu đĩa đơn, 5 triệu album tiêu thụ toàn cầu. Thành tích này đưa nữ ca sĩ vào danh sách nghệ sĩ có lượng đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại.

Theo số liệu từ Billboard cập nhật vào tháng 8/2019, với tổng số 103 ca khúc, Nicki Minaj là ca sĩ nữ đầu tiên và duy nhất trong top 10 ngôi sao có nhiều ca khúc nhất trên BXH Hot 100. Cô vượt mặt nhiều ca sĩ nổi tiếng như Jay-Z (100 bài hát), Kanye West (96 ca khúc), Chris Brown (95 ca khúc).

Đây chính là "những con số biết nói", minh chứng cho tài năng của Nicki Minaj. Từng "hạ bệ" Lil' Kim, ca sĩ 38 tuổi luôn giữ vững ngôi nữ hoàng, là người cản đường thế lực mới nổi Cardi B và nhiều ca sĩ đàn em.

Suy cho cùng, đường dài mới biết ngựa hay. Tuy nhiên, phong độ hiện tại của Cardi B vẫn luôn khiến "vương hậu" Nicki Minaj phải dè chừng.

Ngựa hết non nhưng vẫn còn háu đá

Nicki Minaj chưa bao giờ chịu nhún nhường trong các cuộc tranh cãi với đồng nghiệp nữ. Quá khứ nhiều tổn thương tôi luyện nên một Nicki gai góc, thậm chí dữ dằn.

Mâu thuẫn Lil' Kim - Nicki Minaj (còn được gọi cuộc chiến giành vị trí nữ hoàng nhạc rap) là sự kiện gây ồn ào nhất trong sự nghiệp nữ ca sĩ.

Năm 2010, sự vươn lên mạnh mẽ của Nicki Minaj khiến Lil' Kim không hài lòng. Ca sĩ 46 tuổi cho rằng giọng ca Va Va Voom cố tình sao chép phong cách của cô.

Lil' Kim đã khơi mào cuộc chiến khi phát hành ca khúc Black Friday nhắm đến Nicki Minaj. "Tôi sẽ biến thứ sáu hồng thành thứ sáu ngày 13, này gái cưng đang bắt chước chị, những trò lố đã hết, đến lúc cưng nên biến mất rồi", lời bài hát cố tình nhắm đến album Pink Friday của đàn em.

Song, Nicki Minaj chưa bao giờ im lặng khi gặp mâu thuẫn.

Nữ ca sĩ có màn đáp trả đầu tiên thông qua đĩa đơn Roman's Revenge hợp tác cùng Eminem. Sau đó, cô tiếp tục tung ca khúc Stupid Hoe, cố tình bắt chước hình ảnh Lil' Kim, dùng những phép ẩn dụ nói về chuyện hết thời, thẳng thừng thách thức đàn chị.

Đến khi thành công với loạt hit Starships, Anaconda... Nicki Minaj dần giành được ngôi vị "nữ hoàng nhạc rap", trong khi đó sức hút Lil' Kim giảm dần, khó lòng đọ lại đàn em.

Sau này, Lil' Kim cố tình nói "không biết người kia - chỉ Nicki Minaj - là ai" và khen ngợi tài năng của Cardi B, nhưng ca sĩ 38 tuổi tỏ ra không quan tâm. Bởi, cuộc chiến giành ngôi nữ hoàng đã kết thúc. Cô tỏ ra cảm thông cho đàn chị, nói rằng Lil' Kim là một trong những ca sĩ truyền cảm hứng cho sự nghiệp của mình.

Đến khi vũ công thoát y Cardi B xuất hiện như thế lực mới nổi trong giới nhạc rap, Nicki Minaj dần cuốn vào cuộc chiến với đàn em.

Cuộc ẩu đả tại sự kiện thời trang năm 2018 đưa Nicki Minaj và Cardi B vào danh sách sao nữ bạo lực bậc nhất giới giải trí. Việc giọng ca I Like It khẳng định đàn chị "cố tình nói xấu con gái mình" là giọt nước tràn ly đẩy mâu thuẫn giữa hai rapper da màu lên đỉnh điểm.

Theo TMZ, Cardi B ném guốc vào người Nicki Minaj, cuối cùng chính cô bị mời khỏi sự kiện với vết sưng lớn trên đầu. Sau vụ việc, giọng ca Only liên tục công kích đàn em bằng lời lẽ nặng nề.

"Tôi không phải vũ công thoát y hay đứa hám danh đua đòi xuất hiện trên game show. Tôi thách cô động đến tôi lần nữa. Tôi nhiều tiền mà", Nicki Minaj bày tỏ thái độ trên trang cá nhân.

Trong cuộc trò chuyện với chương trình Queen Radio, Nicki Minaj khẳng định mọi cáo buộc của Cardi B đều vô lý, không có bằng chứng. Bức ảnh giọng ca WAP chứng minh Nicki Minaj nói xấu con gái cô gửi đến W Magazine cũng được cho là sản phẩm của photoshop.

Vì vậy, trong cuộc phỏng vấn với Independent, Nicki Minaj liên tục nói "nhục nhã" khi bị Cardi B lôi vào cuộc chiến không đáng có.

Nicki Minaj còn từng xích mích với giọng ca huyền thoại Mariah Carey khi cùng ngồi ghế giám khảo American Idol 2013, gọi Miley Cyrus là "đồ khốn" tại lễ trao giải trực tiếp MTV Video Music Awards...

Liệu có bị Cardi B vượt qua?

Trước sự thành công của Cardi B, truyền thông liên tục đặt nghi vấn liệu Nicki Minaj có để đàn em vượt mặt?

Say So là câu trả lời.

Ca khúc đánh dấu sự kết hợp giữa Nicki Minaj và Doja Cat đứng đầu BXH Billboard Hot 100 nhiều tuần liên tiếp. Đây cũng là bài hát đánh dấu vị trí quán quân đầu tiên của giọng ca Good Form sau 16 năm hoạt động nghệ thuật.

Trong sản phẩm âm nhạc này, dù chỉ đảm nhận vai trò rapper, Nicki Minaj giúp đàn em và cả chính cô lập thành tích đáng nể.

Năm 2019, Nicki Minaj trở lại với album Queen. Rolling Stones cho rằng nữ ca sĩ dần thay đổi nhưng theo cách đầy ngạo mạn. "Cô ấy là nữ hoàng với những ca khúc như thanh gươm sắc bén", tờ này khẳng định.

The Washington Post lại cho rằng Queen giống như tên gọi của nó, khẳng định vị thế "nữ hoàng nhạc rap" của Nicki Minaj. "Cô ấy đang dựng nên bức chân dung đầy huyễn hoặc. Đây là màn trở lại xuất sắc của Nicki Minaj", chuyên gia Chris Richards phát biểu.

Ngày 20/7, Nicki Minaj tung bộ ảnh khoe bụng bầu to. "Tình yêu, đám cưới, mang thai. Tôi vô cùng phấn khích", nữ ca sĩ hạnh phúc khi chuẩn bị được làm mẹ.

Hôn phu của Nicki Minaj là Kenneth Perry. Anh từng hai lần ngồi tù, được nữ ca sĩ cảm hóa và quyết định làm lại cuộc đời.

Người hâm mộ của Nicki Minaj hy vọng "nữ hoàng nhạc rap" sẽ trở lại sau khi sinh con.

Cardi B - tài năng và tai tiếng

Ca sĩ 28 tuổi là rapper tài năng, "thế lực mới" trong giới nhạc rap, được dự đoán sẽ làm lung lay địa vị của Nicki Minaj.

Trạch Dương

Bạn có thể quan tâm