Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những xe cứu hỏa hầm hố nhất thế giới

Xe cứu hỏa thổi gió đặc biệt của Hungary được chế tạo từ thân xe tăng chiến đấu T-34 cùng hai động cơ phản lực của chiến đấu cơ MiG-21, còn xe cứu hỏa UPG-92 có thân là một chiếc xe bọc thép và sở hữu bánh xích.

Xe cứu hỏa thổi gió của Hungary
Xe cứu hỏa thổi gió sử dụng thân xe tăng T-34 và động cơ phản lực MiG-21 của Hungary. Ảnh: Caranddriver.com.

Xe cứu hỏa thổi gió của Hungary là sự kết hợp giữa phần thân của xe tăng chiến đấu T-34 và hai động cơ phản lực của máy bay chiến đấu MiG-21. Khi xe hoạt động, hai động cơ phản lực sẽ thổi hỗn hợp dung dịch chữa cháy vào khu vực hỏa hoạn. Nó có thể thổi 220 lít dung dịch vào đám cháy mỗi giây. Lượng dung dịch này nhiều gấp hai lần số nước mà các hộ gia đình Mỹ dùng trong một ngày.

Xe cứu hỏa Pozhtechnika MRU GVT-150

Xe cứu hỏa Pozhtechnika MRU GVT-150 của Nga. Ảnh: Wikipedia.

Được cải tiến từ một chiếc máy xúc, Pozhtechnika sở hữu trọng lượng 19 tấn và chỉ di chuyển được với vận tốc 3,2 km/h. Dù di chuyển chậm nhưng Pozhtechnika có khả năng phun ra 150 lít nước mỗi giây. Hệ thống bánh xích cùng một lưỡi ủi giúp nó tiếp cận những khu vực hỏa hoạn mà các loại xe cứu hỏa bình thường không thể tiến đến. Chiếc Pozhtechnika MRU GVT-150 do Nga sản xuất.

Xe cứu hỏa UPG-92

Xe cứu hỏa UPG-92 do Liên Xô nghiên cứu chế tạo. Ảnh: Morozov.com.

Với thân là một chiếc xe bọc thép, bánh xích, UPG-92 sở hữu giàn phóng bao gồm 5 ống lớn trên đỉnh, cho phép nó bắn các loại bột cứu hỏa, hóa chất dập lửa từ khoảng cách 40 m. Bánh xích giúp UPG-92 hoạt động tốt trên nhiều loại địa hình. Chiếc xe có khả năng di chuyển với vận tốc lên tới 65 km/h. UPG-92 do Liên xô nghiên cứu, chế tạo.

Xe cứu hỏa Maserati Quattroportamino

Xe cứu hỏa Maserati Quattroportamino chuyên dụng trên các đường đua Italy. Ảnh: jalopnik.com.

Ra đời năm 1967 để thực hiện nhiệm vụ cứu hỏa trên các đường đua của Italy, Maserati Quattroportamino sở hữu động cơ V8 dung tích 4,2 lít với công suất lên tới 260 mã lực. Maserati Quattroportamino thường phải đối mặt với những vụ cháy không quá lớn nhưng yêu cầu tốc độ nhanh nên lượng dung dịch cứu hỏa nó mang theo không nhiều. Hiện tại, người ta đã bán cả 5 chiếc Maserati Quattroportamino cho một nhà sưu tập người Áo.

Xe cứu hỏa Oshkosh Striker

Xe cứu hỏa Oshkosh Striker của Oshkosh, trụ sở tại Wisconsin, Mỹ. Ảnh: jalopnik.com.

Oshkosh Striker là xe chữa cháy chuyên dụng tại các sân bay do công ty Oshkosh, trụ sở tại Wisconsin, Mỹ chế tạo. Những chiếc Oshkosh Striker sở hữu một cánh tay dài, cho phép nó luồn sâu vào những chiếc máy bay đang cháy để bơm dung dịch cứu hỏa phù hợp, nhằm khống chế ngọn lửa trong thời gian ngắn nhất. Động cơ Diesel V8 dung tích 16 l tạo cho Striker công suất 700 mã lực.

Xe cứu hỏa Rosenbauer Panther của tập đoàn Rosenbauer chế tạo. Ảnh: cars-database.com.

Rosenbauer là một trong ba hãng sản xuất xe cứu hỏa lớn nhất thế giới. Sản phẩm của họ đã xuất hiện ở trên 100 quốc gia. Mẫu xe cứu hỏa mới và hiện đại nhất của hãng này Rosenbauer Panther với tải trọng khoảng 30 tấn với dung tích bình chứa lên tới 12.000 lít. Đặc biệt, cả 6 bánh xe của Rosenbauer Panther đều được động cơ truyền lực, giúp cho chiếc xe hoạt động linh hoạt trên nhiều loại địa hình. Với động cơ khoảng 660 mã lực, chiếc Rosenbauer Panther có thể di chuyển với vận tốc 120 km/h cùng khả năng phun nước lên cao 80 m. Theo nhiều nguồn tin, Rosenbauer Panther đã xuất hiện tại Việt Nam.

Xe cứu hỏa Otis TFFT

Xe cứu hỏa Otis TFFT của Mỹ. Ảnh: capecodfd.com.

Trên trang web của sở cứu hỏa Cape Cod, Mỹ, Otis TFFT được mô tả giống một chiếc xe tăng hơn xe chữa cháy. Chiếc Otis TFFT sở hữu hai hệ thống phun nước riêng biệt, có thể dập lửa theo các hướng khác nhau. Thậm chí, các vòi của Otis TFFT có khả năng phun hai loại dung dịch chữa cháy khác nhau để tăng hiệu quả dập lửa. Với khả năng mang gần 4.000 lít dung dịch cứu hỏa, Otis TFFT có thể di chuyển với vận tốc 100 km/h. Các bánh lớn giúp Otis TFFT di chuyển tốt ở những vũng lầy sâu tới 1,2 m.

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm