Hôm 17/6, tàu khu trục USS Fitzgerald của Hải quân Mỹ va chạm với một tàu chở hàng của Philippines trên biển Nhật Bản, khiến ít nhất 7 thủy thủ mất tích. Tàu chiến Mỹ bị hư hại ở phía trên mạn phải, nước tràn vào và không thể tiếp tục tự vận hành.
Trong quá khứ, việc tàu chiến va chạm với tàu buôn hay tàu đánh cá đã được ghi nhận nhiều lần.
Ngày 18/2/2008, tàu khu trục Atago 7.750 tấn của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) va chạm với một tàu đánh cá ngừ ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Chiba. Tai nạn khiến tàu đánh cá bị vỡ làm đôi và hai cha con ngư dân thiệt mạng.
Tàu khu trục Atago của Nhật (trên cùng) đâm vỡ tàu đánh cá (phần nhỏ màu đỏ) khiến 2 ngư dân thiệt mạng vào năm 2008. Ảnh: Reuters. |
Atago là một trong vài tàu chiến của Nhật Bản được trang bị hệ thống theo dõi radar Aegis tân tiến. Tai nạn xảy ra khi tàu đang trên đường trở về căn cứ ở Yokosuka sau khi tham gia huấn luyện ở Hawaii.
Khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Shigeru Ishiba nói đây là sự cố "vô cùng đáng tiếc". Theo Kyodo, đây là tai nạn nghiêm trọng nhất giữa tàu chiến và tàu dân sinh tại Nhật Bản kể từ năm 1988, khi một tàu ngầm va chạm với một tàu đánh cá ở vịnh Tokyo khiến 30 người chết.
Cùng với những ồn ào xung quanh bê bối làm lộ thông tin tình báo của Bộ Quốc phòng Nhật trước đó, vụ việc khiến công chúng nước này giận dữ. Lãnh đạo JMSDF Eiji Yoshikawa bị cách chức, 87 quan chức quốc phòng nhận các mức phạt khác nhau trong khi Bộ trưởng Ishiba phải đối mặt với lời kêu gọi từ chức.
Tháng 10/2009, sự cố lại xảy ra với JMSDF khi tàu khu trục Kurama tông vào tàu container Carina Star của Hàn Quốc tại eo biển Kanmon, khiến cả 2 bốc cháy. 3 trong 360 thủy thủ của tàu Kurama bị thương còn 16 người trên tàu Hàn Quốc đều an toàn.
Tàu khu trục Kurama của Nhật bị thủng bốc cháy sau khi va chạm với một tàu container Hàn Quốc vào năm 2009. Ảnh: Reuters. |
Tàu khu trục 4.500 tấn bị thủng một lỗ lớn ở mũi tàu và bốc cháy. Lính cứu hỏa mất nhiều giờ mới dập tắt được ngọn lửa mà Daily Mail mô tả như cảnh trong "Hỏa ngục". Giao thông hàng hải qua khu vực bị gián đoạn sau tai nạn.
Đến năm 2014, hai ngư dân Nhật Bản thiệt mạng sau khi tàu của họ va chạm với tàu đổ bộ chở tăng Osumi của JMSDF ở biển Seto. Theo Japan Times, 4 người trên tàu cá đều bị hất văng xuống biển nhưng chỉ 2 người may mắn sống sót.
Tháng 4 năm nay, một tàu chiến của Nga va chạm với một tàu chở hàng mang cờ Togo trên Biển Đen, khiến tàu Nga chìm. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu trinh sát Liman bị thủng một lỗ lớn nhưng 78 thủy thủ trên tàu đều an toàn.
Tàu trinh sát Liman của Nga đi qua eo biển Bophorus. Ảnh: Reuters. |
Vụ tai nạn xảy ra ngay trước giờ trưa tại eo biển Bophorus chia cách phần châu Âu và phần châu Á của thành phố Istanbul thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Tàu Liman 1.560 tấn được cải tiến từ tàu nghiên cứu thành tàu trinh sát với thiết bị phát hiện tàu ngầm và là một phần trong hạm đội Biển Đen của Nga.
Vụ va chạm không gây thiệt hại nghiêm trọng cho tàu chở hàng Youzarsif H. GAC, một hãng vận chuyển đường biển của Thổ Nhĩ Kỳ, nói sương mù và tầm nhìn xa giảm là nguyên nhân gây ra tai nạn.
Tháng 5/2017, tàu USS Lake Champlain của Hải quân Mỹ va chạm với một tàu đánh cá của Hàn Quốc ở vùng biển châu Á nhưng không gây thiệt hại lớn. Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga vẫn tự di chuyển được sau cú đâm.