Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ tai nạn pháo hoa gây thiệt hại nhất

Vào dịp Tết hoặc để ăn mừng sự kiện lớn, người ta thường bắn pháo hoa. Tuy nhiên, trên thực tế, thế giới đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thiệt hại cả về người và của do pháo hoa gây ra.

Những vụ tai nạn pháo hoa gây thiệt hại nhất

Vào dịp Tết hoặc để ăn mừng sự kiện lớn, người ta thường bắn pháo hoa. Tuy nhiên, trên thực tế, thế giới đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thiệt hại cả về người và của do pháo hoa gây ra.

Xe chở pháo hoa nổ làm sập cầu ở Trung Quốc ngày 1/2 vừa qua, 26 người thiệt mạng

Sáng ngày 1/2 vừa qua trong bối cảnh Tết âm lịch đang tới gần, chiếc xe chở pháo hoa ở tỉnh Hà Nam phát nổ khiến cầu sập, cướp đi sinh mạng của 26 người.

Cây cầu bị sập nằm trên đường cao tốc G30, khiến nhiều phương tiện xung quanh chiếc xe tải phát nổ văng xuống mặt đất. Hậu quả là 26 người thiệt mạng khi Tết âm lịch, dịp sum họp gia đình theo truyền thống của Trung Quốc, đang tới gần.  

Nổ nhà máy pháo hoa tại Ấn Độ tháng 9/2012, 40 người chết

Vụ nổ xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở thành phố Sivakasi miền nam Ấn Độ vào ngày 5/9/2012 khiến 40 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương.

Vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ một căn phòng nhỏ nơi công nhân đang làm việc và nhanh chóng lan ra các phòng khác, trong số đó có nhiều phòng chứa hóa chất gây nổ và các vật liệu để sản xuất pháo hoa.

Vụ nổ nhà máy xảy ra ở thị trấn Sivakasi, cách thủ phủ của bang Tamil Nadu khoảng 700 km. Sivakasi là nơi tập trung rất nhiều nhà máy sản xuất pháo hoa. Vụ hỏa hoạn xảy ra trong bối cảnh các nhà máy này đang hoạt động hết công suất để phục vụ lễ hội ánh sáng Diwali.

Cháy hộp đêm Santika trong đêm giao thừa ở  Thái Lan năm 2009, 66 người thiệt mạng

Lính cứu hỏa đang dập tắt những mầm lửa còn lại trong vụ cháy hộp đêm Santika ở Thái Lan.

Ngay sau giờ khắc giao thừa của năm mới 2009 sau những màn pháo hoa, vũ trường Santika thuộc vùng Watthana, Bangkok (Thái Lan) cháy lớn, thiêu chết 66 người và khiến hơn 222 người bị thương. Trong số những người bị thương có nhiều người nước ngoài thuộc Australia, Bỉ, Canada, Pháp, Phần Lan, Nhật, Nepal, Hà Lan, Hàn Quốc… 

Nổ nhà máy pháo hoa ở Philippines tháng 1/2009, 6 người chết

Vụ cháy thiêu rụi nhà máy  Star Maker ở thị trấn Trece Martires thuộc tỉnh Cavite (Philippines) khiến 6 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương.

Vụ nổ mạnh tới nỗi tạo ra hố sâu chứa gọn một chiếc xe buýt, chấn động làm vỡ ô cửa kính của một tòa nhà hội đồng cách đó hơn 1km, gây mất điện trên diện rộng và làm pháo hoa bắn tung ở nhiều khu vực xung quanh.

Nổ xe chở pháo hoa chuẩn bị Quốc khánh Mỹ, 5 người thương vong

Chiếc xe tải vận chuyển pháo hoa chuẩn bị cho chương trình ở Ocracoke, Bắc Carolina (Mỹ) chào mừng Quốc khánh 4/7 bị nổ tung khiến 5 người thương vong, trong đó có 2 người chết.

Sàn nhảy Lame Horse ở Nga, 150 người tử vong

Một vụ hỏa hoạn lớn khác gây hậu quả nghiêm trọng cả về người và của xảy ra ở sàn nhảy Lame Horse (Nga) năm 2009. Theo tài liệu ghi lại, vụ cháy xảy ra vào lúc 1h sáng (giờ địa phương) ngày 5/12/2009 trong dịp kỷ niệm 8 năm thành lập vũ trường. Những màn pháo hoa bắn lên trong không khí nhộn nhịp đó bén lửa, cháy lan vào trần nhà và thiêu rụi cả sàn nhảy. Vụ hỏa hoạn trên khiến hơn 150 người chết và hơn 160 người khác bị thương.

Cháy hộp đêm Cromagnon Republic (Argentina) năm 2004, 194 người chết

Đêm ngày 30/12/2004, rất nhiều người đến hộp đêm Cromagnon Republic ở Buenos Aires, Argentina mừng năm mới. Họ bắn pháo hoa trong không khí hân hoan. Không may, những vật trang trí trong hộp đêm đều là những vật dễ bén lửa, chúng bắt lửa nhanh chóng và lan rộng gây hỗn loạn trong hộp đêm.

Hậu quả là 194 người thiệt mạng. Nhiều ý kiến cho rằng thảm họa này một phần là do thiếu các biện pháp an toàn trong tòa nhà, chẳng hạn như hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Nổ kho chứa pháo hoa ở Hà Lan năm 2000, 23 người thiệt mạng

Cháy nổ xảy ra tại kho chứa pháo hoa Enschede thuộc thành phố Enschede ở phía Đông của Hà Lan vào ngày 13/5/2000. Hậu quả là 23 người thiệt mạng (trong đó có 4 lính cứu hỏa) và 947 người khác bị thương.

Kho chứa Enschede là cơ sở nhập khẩu pháo hoa lớn từ Trung Quốc và là nơi chuyên cung cấp pháo hoa cho các sự kiện lễ hội lớn ở Hà Lan. Trước khi xảy ra thảm họa này, cơ sở này được coi là nơi đảm bảo an toàn tốt.

Theo tài liệu ghi lại, khoảng 400 ngôi nhà xung quanh kho chứa bị phá hủy khiến 1.250 người dân sống xung quanh đó trở thành vô gia cư. Khoảng 10 nghìn dân xung quanh đó phải sơ tán.

đỗ quyên

Theo Infonet

 

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm