Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ sập, cháy sân vận động kinh hoàng nhất lịch sử

Hàng loạt những vụ tai nạn diễn ra tại các sân vận động lớn trên thế giới khiến khán giả yêu thể thao không khỏi hoang mang, lo lắng.

Sập SVĐ Brazil trước thềm World Cup 2014


Cần cẩu gãy trục làm sập mái và một phần khán đài SVĐ Arena Corinthians.

SVĐ Arena Corinthians, nơi sẽ diễn ra khai mạc World Cup 2014 vừa bất ngờ đổ sập trong quá trình thi công. Một chiếc cần cẩu khổng lồ bị gãy trục đổ xuống khiến một phần lớn mái vòm và khán đài bị phá hủy nghiêm trọng. Ít nhất 2 công nhân làm việc tại công trường bị cướp đi mạng sống bởi tai nạn đáng tiếc.

Vụ tai nạn đồng nghĩa với việc thi công công trình bị gián đoạn, khó lòng bàn giao đúng tiến độ vào tháng 12 tới. Trong khi đó, World Cup đang tới gần khiến ban tổ chức lẫn người hâm mộ không khỏi lo lắng.

Hình ảnh kinh hoàng vụ sập sân vận động World Cup

Một chiếc cần cẩu khổng lồ bất ngờ đổ xuống làm sập phần lớn mái và khán đài sân Arena Corinthians-nơi sẽ diễn ra trận khai mạc World Cup 2014.

 

“Bà hỏa” hỏi thăm sân Arena Pantanal

Hiện trường vụ cháy sân vận động Arena Pantanal, 1 trong 6 sân vận động phục vụ World Cup 2014.

Hồi cuối tháng 10, một sân vận động khác phục vụ World Cup 2014 là Arena Pantanal cũng vừa gặp sự cố đáng tiếc. Khi đang phải gấp rút chạy đua để kịp bàn giao SVĐ cho FIFA vào tháng 12 thì sân Arena Pantanal bất ngờ bị “bà hỏa” hỏi thăm.

Đám cháy bất ngờ bùng phát ở tầng hầm và có nguy cơ lan rộng. May mắn đám cháy được 3 xe cứu hỏa khống chế kịp thời, không xảy ra thương vong nào. Tuy nhiên, vụ hỏa hoạn nhiều khả năng sẽ khiến Arena Pantanal không kịp hoàn thành để đưa vào sử dụng phục vụ ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới vào năm tới.

Sập mái SVĐ Hà Lan, 15 người thương vong

Mái che SVĐ De Grolsch Veste bị sập, 1 người tử vong, 14 người bị thương.

Mùa hè 2011 sân vận động SVĐ De Grolsch Veste của FC Twente, thành phố Enschede, Hà Lan cũng gặp một sự cố vô cùng đáng tiếc. Trong quá trình cơi nới chỗ ngồi trên khán đài từ 24.000 lên 32.000 ghế ngồi, một cần trục đang hoạt động vô tình va vào mái che khiến toàn bộ phần mái bị đổ. Ít nhất 1 người tử vong, 14 người bị thương và mắc kẹt. Sân vận động đang được nâng cấp cũng bị phá hủy nghiêm trọng.

Sập cầu, vòm SVĐ Jawaharlal Nehru, Ấn Độ

Sân vận động Jawaharlal Nehru, Ấn Độ là địa điểm chính tổ chức sự kiện Đại hội thể thao khối Liên hiệp Anh 2010 (Commonwealth Games). Tuy nhiên, Ấn Độ gặp không ít rắc rối khi hàng loạt vụ tai nạn xảy ra tại SVĐ này ngay trước thềm Commonwealth Games diễn ra.

10 ngày trước khi khai mạc Commonwealth Games, SVĐ Jawaharlal Nehru bất ngờ bị sập một phần của vòm trần giả. Lúc này có rất nhiều công nhân đang thi công công trình nhưng may mắn không ai bị thương. 

Chiếc cầu dẫn vào SVĐ bị gãy ngang.

Đáng nói, mới chỉ 1 ngày trước đó, 26 công nhân xây dựng đã bị thương, trong đó 5 người bị thương nặng, khi một chiếc cầu dành cho người đi bộ đang xây bên ngoài sân vận động trên bị sập. Đây là chiếc cầu nối giữa khu vực đỗ xe tới sân vận động. Toàn bộ kết cấu thép vòm cao khoảng 50m của cây cầu bị gãy khiến lớp bê-tông vỡ vụn xuống phần đường nhựa bên dưới.

Nguyên nhân của những sự cố trên được cho là do chất lượng công trình kém và nguyên vật liệu bị cắt xén quá nhiều.

Sập mái SVĐ Malaysia sau 1 năm khánh thành

Hệ thống mái che SVĐ bị đổ sập khiến 5 công nhân bị thương.

Ít nhất 5 công nhân bị thương trong một vụ tai nạn bất ngờ tại SVĐ Sultan Mizan Zainal Abidin, thành phố Kuala Terengganu, Malaysia hồi tháng 2/2012, đúng 1 năm sau khi SVĐ được khánh thành. Khi công nhân đang cố gắng tháo dỡ các khung thép cũ dùng để hỗ trợ mái nhà trong quá trình thi công thì toàn bộ hệ thống mái bị đổ sập. Hệ thống giàn giáo không thể chống đỡ được trọng lượng của mái nhà.

Đây là lần thứ 2 SVĐ này bị sập mái che. Hồi tháng 6/2009, trong quá trình xây dựng, một phần mái của SVĐ trên cũng từng bị sụp đổ. Ước tính thiệt hại lên tới khoảng 7,056 triệu USD nhưng may mắn không ai bị thương.

Sập khán đài SVĐ Peru, 117 người nhập viện

117 người phải nhập viện vì sự cố sập khán đài.

Hồi năm 2011, đất nước Peru bàng hoàng trước tin 117 người phải nhập viện vì khán đài Nam của Sân vận động Estadio Monumental ở Lima bất ngờ sụp đổ. Đây là sân vận động lớn nhất Peru và lớn thứ 2 khu vực Nam Mỹ, từng tổ chức nhiều trận đấu vòng loại World Cup.

Sự cố xảy ra ngay trước thềm một trận bóng đá trẻ Copa Crema. Có khoảng 500 người có mặt trên khán đài phía Nam khi vụ sập xảy ra. 117 người bị thương và mắc kẹt nhưng may mắn không có ai bị tử vong. Hơn 80 cảnh sát và nhân viên cứu hộ ngay lập tức được điều động để kịp thời đưa nạn nhân tới bệnh viện.

Đây được xem là thảm kịch lớn nhất đối với bóng đá Peru trong hàng chục năm qua. Nguyên nhân của vụ sập có thể là do khán đài bị quá tải.

Sập khán đài ở Jordan, 250 người thương vong


Video sập kinh hoàng tại khán đài SVĐ Jordan

Trận đấu giữa hai câu lạc bộ Al- Wahdat và Al- Faisaly trở thành thảm kịch khi có tới 250 người bị thương. Sau khi trận đấu kết thúc, một cuộc đụng độ lớn xảy ra giữa cổ động viên hai đội khiến cảnh sát phải vào cuộc trấn áp.

Trong lúc căng thẳng, cổ động viên quá khích đổ dồn và đè hết lên hàng rào chắn khiến tấm rào không thể chống đỡ và đổ sập. Ít nhất 250 người bị thương, trong đó có rất nhiều cảnh sát. Theo một số nhân chứng tại vụ tai nạn cho biết, nhiều nạn nhân bị thương là do đụng độ với cảnh sát và cổ động viên phe đối lập.

Lam Anh

Bạn có thể quan tâm