Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ sập cầu thảm khốc nhất trong lịch sử

Khi một tiểu đoàn của quân Pháp hành quân qua cầu Angers vào ngày 16/4/1850, hàng trăm binh sĩ không hề biết rằng cái chết đang chờ đợi họ ở phía trước.

Cầu Angers bắc qua con sông Maine và nằm trong thành phố Angers của Pháp. Đây là cây cầu treo với chiều dài 102 m, hai tháp cao 7,2 m. Người ta xây dựng nó trong 4 năm (từ năm 1836 tới 1839). Ngày 16/4/1850, một tiểu đoàn của quân đội Pháp hành quân qua cầu. Hiện tượng cộng hưởng giữa tần số bước đi của đoàn quân và tần số dao động của chiếc cầu khiến nó chịu lực quá lớn và sập. Vụ tai nạn làm 226 người chết.

Dry Creek là cầu bắc qua một con rạch lớn nằm gần nhà ga Eden, cách Pueblo, bang Colorado 13 km về phía nam. Khi một đoàn tàu di chuyển qua cầu hôm 1/8/1904, một trận lũ quét lớn bất ngờ tràn qua. Nó phá hủy cây cầu, cuốn trôi hai toa chở khách và một toa căng tin. Sự cố làm 111 người chết và mất tích.

Cầu đường sắt bắc qua sông Whangaehu của New Zealand sập ngày 24/12/1953, giết chết 151 người và trở thành tai nạn đường sắt tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia này. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, một trong những trụ cầu gãy khiến đầu máy xe lửa trật bánh khỏi đường ray, kéo theo 6 toa tàu xuống sông.

Hyatt Regency là cầu dành cho người đi bộ ở khách sạn cùng tên tại thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ. Nó sập vào ngày 17/7/1981, khiến 114 người thiệt mạng, 216 người khác bị thương. Theo kết quả điều tra, lỗi thiết kế cùng tình trạng quá tải là nguyên nhân chính gây ra sự cố thảm khốc.

Ulyanovsk là tên một cầu nằm ở thành phố cùng tên thuộc Nga. Trong ngày định mệnh 5/6/1983, con tàu du lịch Aleksandr Suvorov (trong ảnh) trên sông Volga bất ngờ đâm vào trụ cầu khi chở đầy hành khách. Lực tác động quá mạnh khiến một thanh dầm cầu rơi thẳng xuống tàu, giết chết 177 người dù Aleksandr Suvorov không chìm.

Thảm họa đường sắt Valigonda xảy ra ngày 29/10/2005 tại thị trấn cùng tên ở miền nam tỉnh Hyderabad, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ. Các điều tra viên cho biết, một trận lũ quét cuốn phăng cây cầu đường sắt bắc qua sông, khiến đoàn tàu chở khách trật bánh khỏi đường ray. Vụ tai nạn giết chết 114 người và làm hơn 200 người khác bị thương. Do lũ cuốn trôi cây cầu đường sắt trong đêm nên người lái tàu không thể phát hiện mối nguy hiểm. Ảnh: Wikipedia.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm