Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ cháy quán bar gây rúng động dư luận

Với thiết kế kín mít đặc trưng, các quán bar khi xảy ra cháy sẽ khiến nhiều người có thể bị chết ngạt, lực lượng chữa cháy rất khó tiếp cận dập lửa. Nhiều vụ cháy quán bar làm chết người, thiệt hại lớn đã xảy ra gần đây.

Cháy lớn bar đang thi công tại khu ăn chơi Zone 9, ít nhất 6 người tử vong

Vụ cháy lớn tại một quán bar đang thi công trong khu ăn chơi Zone 9 (Hà Nội) vừa xảy ra chiều 19/11/2013 đã gây ra những thiệt hại nặng nề.

Đến thời điểm hiện tại, vụ cháy đã làm 6 người tử vong (trong đó có 2 cặp vợ chồng) và một số lính cứu hỏa bị thương, ngạt khói.

Một công nhân cùng làm việc trong khu nhà đang xây dựng xảy ra cháy cho biết, khoảng 14h chiều 19/11, khi nhóm công nhân đang thi công hàn xì bên trong quán bar thì ngọn lửa bất ngờ bùng phát gây cháy lớn khiến mọi người không kịp trở tay.

Đám cháy xảy ra vào khoảng 14h tại quán bar thuộc khu Zone 9, số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội.Khi xảy ra cháy, 10 công nhân đang làm việc tại đó.

Do bên trong chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên đám cháy nhanh chóng lan rộng, khói bốc nghi ngút khiến các công nhân bị ngạt. Một số người đã đập vỡ được cửa kính lao ra ngoài nhưng nhiều người mắc kẹt bên trong.

Khu vực xảy ra đám cháy lớn là một quán bar nổi tiếng đang được xây dựng tại Hợp tác xã ăn chơi Zone 9. Được biết, tiền thân của Zone 9 là một khu xí nghiệp bỏ hoang của công ty dược nằm ngay bên cạnh vườn hoa Yersin. Khu này khá rộng lớn với nhiều khu nhà khác nhau, tiếp giáp hai mặt phố Nguyễn Huy Tự và Trần Thánh Tông. 

Thời gian vừa qua, đây là khu vui chơi giải trí nổi tiếng của giới trẻ Hà thành. Vào tháng 9/2013, tại đây đã xảy ra một vụ sập tường khiến một cô gái đang đứng tạo dáng chụp ảnh phải nhập viện. 

Cháy quán bar “khủng” giữa Sài Gòn do hàn xì


Chiều 20/4/2013, lửa kèm khói đen cuồn cuộn bốc lên tại quán bar Barocco trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.HCM). Giao thông tại tuyến huyết mạch vào trung tâm Sài Gòn ách tắc.

Theo đó, vào khoảng 15h30, khói và lửa bốc lên nghi ngút từ lầu 2 quán bar Barocco. Hàng chục nhân viên hoảng loạn lao ra ngoài. Ngọn lửa bén nhanh vào các vật dụng dễ cháy tạo thành cột khói, lửa khổng lồ.

Khói đen bốc lên nghi ngút từ vụ cháy quán bar Barocco tại TP.HCM.

Hơn trăm cảnh sát, 13 xe cứu hỏa được điều động đến hiện trường. Thiết kế kín mít, đặc trưng của các quán bar khiến lực lượng chữa cháy khó tiếp cận lửa. Lính cứu hỏa phải đeo bình dưỡng khí đứng từ xe thang ngay trên cột khói phun nước xuống. Toàn bộ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa cách hiện trường hơn 100 mét bị phong tỏa. Hàng trăm người dân tụ tập dõi theo dõi cảnh sát chữa cháy.

Cơ quan chức năng cho biết, bar Barocco đang sửa chữa. Nguyên nhân gây cháy được xác định là do thợ hàn trong lúc thi công đã để tia lửa bắn vào nệm mút cách âm tường.

Không có thiệt hại về người nhưng nhiều thiết bị trong quán bar bị thiêu rụi. Vài nhà dân và một công ty làm kỹ xảo phim ở gần đấy bị phong tỏa để đảm bảo an toàn.

Bar Barocco gồm 3 tầng, rộng gần 500 m2, nằm ngay trung tâm TP HCM. Hàng đêm, điểm ăn chơi này có hàng trăm thanh thiếu niên tụ tập.

Cháy vũ trường lớn nhất Đà Nẵng, khu dân cư náo loạn

Vào chiều ngày 21/12/2012, một đám cháy lớn đã bùng phát tại cụm công trình khách sạn, vũ trường New Phương Đông (số 20 đường Đống Đa, quận Hải Châu), làm cho cả khu dân cư ở đây náo loạn.

Vụ cháy đã gây ra khói đen bao kín cả một vùng dân cư. Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng đã huy động 7 xe cứu hỏa cùng hàng trăm chiến sĩ nhanh chóng tới hiện trường.

Cảnh sát PCCC phải đục tường để tiếp cận đám cháy tại vũ trường New Phương Đông.

Đây là lần thứ hai vũ trường này xảy ra cháy lớn. Trước đó, tại đây đã xảy ra vụ cháy vào ngày 23/12/2011, nguyên nhân là do thợ hàn làm bắn tia lửa vào các tấm cách nhiệt, thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

New Phương Đông là vũ trường lớn nhất ở Đà Nẵng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên, được xây dựng với quy mô 11 tầng, đang thi công giai đoạn 2 thì xảy ra cháy.

Cháy lớn hai quán bar ở Phố Cổ Hà Nội, 2 người chết

Vào lúc 17h ngày 7/7/2011, một đám cháy lớn đã xảy ra tại quán bar Shisha Night Club tại số 55 phố Mã Mây, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khiến 2 người chết. Ngay sau đó, lại xảy ra hỏa hoạn ở số nhà 89 cùng phố, đây cũng là một quán bar.

Toàn bộ ngôi nhà 55 phố Mã Mây này rộng khoảng 200m2. Một số người dân chứng kiến đám cháy từ đầu cho biết ngọn lửa bắt đầu bốc lên từ tầng 1 của ngôi nhà, nơi chủ nhà đang hàn khung sắt để chia phòng, sau đó lan nhanh ra cả tòa nhà.

Cảnh sát PCCC Hà Nội đang cố gắng dập tắt ngọn lửa bùng lên rất mạnh tại quán bar trên phố Mã Mây.

Nhà số 55 Mã Mây là một quán bar, nền được lát gỗ, vách tường được thiết kế với các tấm mút cách âm nên dễ bắt lửa khiến đám cháy lan với tốc độ rất nhanh. Thời điểm xảy ra vụ cháy, xung quanh ngôi nhà khá đông người.

Ngay lập tức, người dân đã gọi điện báo lực lượng phòng cháy chữa cháy. 6 xe cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường khống chế đám cháy. Đến khoảng gần 20h, ngọn lửa được dập tắt.

Người dân sống xung quanh nhà số 89 Mã Mây được một phen hốt hoảng. Nhiều người đã nhanh chóng thu gom đồ đạc để bỏ chạy, tránh trường hợp ngọn lửa liếm sang nhà mình.

Hai người thợ hàn xì đã mắc kẹt lại trong đám cháy và đã tử vong. Hai nạn nhân được xác định là N.K.Đ (SN 1992, là nam giới), nạn nhân còn lại là một nữ giới. Thi thể của hai người này đã bị biến dạng nặng do đám cháy.

Đáng chú ý, chỉ khoảng 1 tiếng sau vụ cháy ở số nhà 55 phố Mã Mây, “bà hỏa” lại hỏi thăm số nhà 89 cũng ở phố này. Đây cũng là một quán bar.

Ngọn lửa phát ra từ tầng 3 của quán bar Nola (89 Mã Mây, các đám cháy cũ 100m). Sau đó lan tỏa sang nhà bên cạnh. Tuy nhiên, lúc này lực lượng PCCC đang chuẩn bị rời khỏi hiện trường số nhà 55 thì người dân gọi báo cháy nên lực lượng này đã đến ứng cứu kịp thời, vì thế không gây thiệt hại lớn cho các nhà bên cạnh.

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn có thể quan tâm