Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tỷ phú phải 'ở trọ' trong nhà mình

Nhận nhà đã nhiều năm nhưng không ít người dân sống tại các chung cư, khu đô thị ở Hà Nội vẫn phải sống cảnh “ở trọ” ngay tại chính ngôi nhà của mình vì chưa có sổ đỏ.

Những tỷ phú phải 'ở trọ' trong nhà mình

Nhận nhà đã nhiều năm nhưng không ít người dân sống tại các chung cư, khu đô thị ở Hà Nội vẫn phải sống cảnh “ở trọ” ngay tại chính ngôi nhà của mình vì chưa có sổ đỏ.

Mặc dù bỏ tiền tỷ ra mua nhà, nhưng cư dân The Manor vẫn đang trong tình cảnh “đỏ mắt” chờ sổ đỏ. Đã hơn 5 năm qua kể từ ngày nhận bàn giao nhà, phần lớn người dân sống tại các chung cư thuộc khu đô thị The Manor, Mỹ Đình (Hà Nội) do tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư vẫn chưa có sổ đỏ.

Bà Nguyễn Nhung Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố chung cư The Manor cho hay, bà cùng các cư dân đã gửi rất nhiều đơn kiến nghị đến chủ dự án là tập đoàn Bitexco về việc thực hiện trách nhiệm hoàn tất giấy tờ sở hữu nhà cho cư dân nhưng vẫn chưa có kết quả.

Theo hợp đồng mua căn hộ, sau 4 tháng kể từ ngày hoàn thành thủ tục hoàn công và khách hàng tuân thủ đầy đủ quy định của hợp đồng, bên mua sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Song từ khi nhận bàn giao nhà đến nay đã hơn 5 năm, các chủ hộ dự án The Manor vẫn chưa nhận được giấy tờ quan trọng này.

Cuối tháng 6/2011, đại diện chủ đầu tư có gửi thông báo đến từng hộ dân yêu cầu hoàn tất hồ sơ và nộp phí để làm giấy chứng nhận sở hữu. Nhận được thông báo, nhiều hộ dân rất mừng đi nộp tiền. Nhưng đến thời điểm này họ vẫn không biết khi nào mới nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

 c
Phần lớn người dân tại chung cư thuộc khu đô thị The Manor vẫn chưa có sổ đỏ dù đã nhận nhà hơn 5 năm.

Theo bà Hạnh, người mua căn hộ tại dự án The Manor, kể cả người đã nộp hồ sơ và đóng lệ phí làm sổ đỏ sẽ còn khó khăn. “Khi chúng tôi đi tìm hiểu tại Văn phòng đăng ký nhà đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thì được biết, do một số khúc mắc liên quan đến nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước của chủ đầu tư, nên cơ quan có thẩm quyền không đủ căn cứ làm sổ đỏ cho những khách hàng mua nhà tại dự án chung cư này”, bà Hạnh cho biết.

Cùng chung “cảnh ngộ”, rất nhiều các khu chung cư cao cấp có giá hàng tỷ đồng ở Hà Nội khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Mua căn hộ tại khu chung cư cao cấp Golden Westlake đã 3 năm với giá 29-83 triệu đồng/m2 nhưng hàng trăm cư dân ở đây hiện vẫn sống trong tình cảnh bị treo sổ đỏ, sổ hồng dài hạn, trong khi chiếu theo quy định trong hợp đồng, sau 3 tháng vào ở, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cư dân.

Tại khu đô thị Ciputra (Tây Hồ), theo báo cáo của Bộ Tài nguyên-Môi trường cuối năm 2011, dù chủ đầu tư là công ty Phát triển đô thị Nam Thăng Long đã hoàn thành chuyển nhượng 640 căn nhà liền kề và 1.050 căn chung cư song doanh nghiệp này mới hoàn thành giấy tờ cho 354 căn liền kề trong số 390 căn ở giai đoạn 1, 386 căn liền kề và hơn 1.000 căn vẫn chưa có giấy chứng nhận.

Tương tự, tại dự án chung cư 101 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội), người dân cũng mất ăn mất ngủ vì dọn nhà về ở gần 6 năm nhưng vẫn chưa có sổ đỏ. Dự án đã đi vào hoạt động từ năm 2007 nhưng cho tới nay, hơn 180 hộ dân tại chung cư này vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Lý do đơn giản bởi chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chưa nộp tiền sử dụng đất đã triển khai xây dựng và bán căn hộ ra thị trường.

Chị M., một hộ dân sống tại khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) cho biết, gia đình chị chuyển về đây sống từ năm 2009, nhưng đến nay, đã hơn 3 năm vẫn chưa làm được sổ đỏ. Gia đình chị đã nhiều lần hỏi chủ đầu tư là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD) thì nhận được câu trả lời, hồ sơ đang trong quá trình hoàn thiện để đề nghị cấp đồng bộ cho tất cả các hộ dân. “Khi đi tìm hiểu thì tôi mới ngã ngửa vì lý do chúng tôi không làm được sổ đỏ là vì chủ đầu tư chưa nộp thuế sử dụng đất”, chị M. cho biết.

Điều đáng nói là dù đã được cơ quan chức năng “điểm mặt chỉ tên” nhưng cho đến nay, việc cấp sổ hồng, sổ đỏ cho các hộ dân vẫn tiến triển rất chậm.

Theo VTC

Theo VTC

Bạn có thể quan tâm