Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tổ ấm thiếu mẹ, vắng cha vẫn không khuyết niềm vui

Không ai muốn mồ côi hay trở thành cha mẹ đơn thân. Nhưng nếu rơi vào hoàn cảnh ấy, liệu bạn có đủ cần mẫn để góp nhặt những niềm vui và xây nên một tổ ấm thật khác cho chính mình?

“Tin rằng nếu nhìn cuộc đời bằng con mắt tích cực, mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn. Bình yên không dễ tìm và khi tìm thấy, được giây phút nào hay giây phút ấy. Bình yên hôm nay là xót xa của rất nhiều ngày hôm qua”. Đó là những dòng tâm sự mẹ đơn thân Tống Lam Linh gửi về tham dự cuộc thi ảnh Những tổ ấm thật khác.

Không có bóng dáng người chồng, người cha, cuộc sống của chị Linh và cô con gái nhỏ vẫn êm ả trôi. Sự êm ả đó được khắc họa qua bữa cơm hàng ngày: “Nhà chỉ có hai mẹ con nên bữa cơm có phần đạm bạc. Một nồi cơm đủ chia 3 bát con, một bát canh rau và một món mặn. 5 năm rồi, như vậy”.

Nhung to am that khac anh 1
Cuộc sống êm ả trôi dưới mái nhà chỉ có 2 mẹ con.

Một mình cáng đáng việc nuôi con, vấn đề tài chính không khỏi khiến chị phiền lòng. Tiền tiết kiệm đã tiêu hết vào năm trước, chị lại bắt đầu tích từng chút một vì tương lai. “Một bài đăng báo, một dự án viết PR, một bài viết cho tạp chí, tất cả mẹ đều nhận. Cần mẫn mài não, cần mẫn 500-700 chữ... Mỗi ngày một hai bài. Vì cuộc sống, vì con”.

Dù không có bờ vai vững chãi nào san sẻ đỡ đần, mẹ đơn thân vẫn luôn gắng sức để con luôn no đủ và vui cười. Những khuyết thiếu của một gia đình không có bóng dáng người chồng, người cha nhờ vậy phần nào được khỏa lấp. Dù không thể gọi là tổ ấm theo cách phần đông thường nghĩ nhưng với chị Linh và con gái, bình yên sống, bình yên trải qua những giây phút chỉ mình với ta, âu cũng là một loại hạnh phúc. Hạnh phúc của một tổ ấm thật khác.

Dường như khi đã có con, cuộc sống của người phụ nữ chỉ xoay quanh đứa trẻ ấy. Giống chị Linh, Bútbi Nguyễn cũng gửi những dòng viết cảm xúc và hình con gái về tham dự cuộc thi do Zing.vn cùng Siêu thị nội thất và trang trí Baya tổ chức. “Nhất định con phải hạnh phúc, thật hạnh phúc như những gì mà mẹ luôn mong. Bình yên và hạnh phúc của mẹ là con. Con là cả cuộc sống của mẹ”, chị Nguyễn viết.

Và có lẽ với những đứa con, mẹ cũng là tất cả. Đó cũng là suy nghĩ của Hải. Anh ấn tượng với hình ảnh cậu bé ngủ ngon lành trên chiếc xe bán hàng rong của mẹ. Hải tự hỏi “Có phải chăn êm nệm ấm trong căn phòng sang trọng và đầy đủ vật chất mới là giấc ngủ ngon?”. Giữa Sài Gòn tấp nập ngược xuôi, mỗi khi nhắm mắt là nghĩ đến bao thứ cơm áo gạo tiền, một giấc ngủ ngon dưới vòng tay mẹ có lẽ là điều nhiều người mong nhớ nhất. “Chỉ cần bên mẹ là đủ”, Hải khẳng định.

Nhưng cũng có những tổ ấm chẳng có bóng dáng người cha người mẹ mang nặng đẻ đau. Ở đó chỉ có các sư cô, các sơ - những “người mẹ lớn” cưu mang hàng chục đứa trẻ mồ côi. Họ chăm chút từng miếng ăn, giấc ngủ, cái mặc, việc học hành của lũ trẻ. Đó là câu chuyện của 3 sư cô và hơn 40 em nhỏ chùa Linh Sơn (quận 12, TP.HCM), được Văn Phú Phương Dũng kể lại trong bài dự thi số 259.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi các sư cô phải gồng gánh nuôi dạy hơn 40 em nhỏ. Nhưng ở tổ ấm đặc biệt này, mỗi lần Dũng đến luôn thấy đầy ắp tiếng cười của sự lạc quan và hạnh phúc.

Đó cũng là cảm nhận của Huỳnh Kim Thành khi tình cờ ghé thăm mái ấm tại một nhà thờ ở Gia Lai. “Tuy không có cha mẹ, ông bà xung quanh nhưng trong đôi mắt các em lúc nào cũng toát nên sự lạc quan yêu đời, cùng nhau chơi, che chở cho nhau trong mái nhà chung của nhà thờ cổ”, Kim Thành viết.

Vậy mới thấy công sinh không bằng công dưỡng. Bằng lòng trắc ẩn trước những phận đời éo le, các sư cô, các sơ đã dành nhiều tâm sức xây lên mái ấm cho các em mồ côi. Dù không đủ đầy cả cha lẫn mẹ, tình thương ấy vẫn mang đến một tổ ấm, khác thường nhưng không thiếu những hạnh phúc nhỏ xinh.

Cuộc thi Những tổ ấm thật khác do nhãn hàng Siêu thị nội thất và trang trí Baya cùng Zing.vn đồng tổ chức, bắt đầu nhận bài dự thi từ 23/9 đến hết 18/10 nhằm lan tỏa những góc nhìn mới về hai chữ "Tổ ấm" thân thương.

Có thể đó là một gia đình không trọn vẹn như quan niệm thông thường nhưng mỗi người vẫn luôn có thể xây dựng cho mình một "Tổ ấm" đích thực bằng tình yêu thương và sự chia sẻ. Tham gia cuộc thi, độc giả có cơ hội nhận được những phần thưởng đặc biệt với tổng giá trị lên tới hơn 100 triệu đồng. Độc giả tìm hiểu và tham gia cuộc thi tại đây.

Chu tich Quoc hoi tiep doan dai bieu Hoi Phu nu Lao va Campuchia hinh anh

Chủ tịch Quốc hội tiếp đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Lào và Campuchia

0

Sáng 4/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ và nữ doanh nhân Lào, Campuchia nhân dịp đoàn tham dự Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân 3 nước với chủ đề "Nữ doanh nhân và kinh tế xanh" tại Thủ đô Hà Nội.

An Dương - Giang Hà My

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm