Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tính năng ấn tượng nhất trên iPhone 14

Bên cạnh những nâng cấp phần cứng, thế hệ iPhone 14 cũng mang đến nhiều tính năng thú vị.

Khác với mọi năm, ở thế hệ iPhone 14 Apple phân định khá rõ hai dòng sản phẩm thông thường và chuyên nghiệp. Bộ đôi iPhone 14 Pro/Pro Max sở hữu nhiều nâng cấp đáng chú ý như thiết kế phần khuyết mới, camera độ phân giải cao hay vi xử lý Apple A16 Bionic.

Tuy nhiên, 2 mẫu iPhone 14 và 14 Plus cũng được nâng cấp về tính năng liên lạc vệ tinh, camera trước cũng như các nâng cấp về camera sau.

Tính năng liên lạc vệ tinh phục vụ cuộc gọi khẩn cấp ở mọi nơi

Toàn bộ dòng iPhone 14 được tích hợp tính năng tính năng cứu trợ qua mạng lưới vệ tinh tầm thấp. Người dùng có thể chọn một vệ tinh và gửi tin nhắn khẩn cấp.

Khi kết nối, phần mềm trên iPhone sẽ hỏi một số câu hỏi về tình trạng người dùng như "đang bị lạc đường", "đang bị thương" hoặc "có ở cùng ai đó không". Sau khi nhận được câu trả lời, điện thoại sẽ tự động liên hệ với trạm dịch vụ thích hợp để nhận sự trợ giúp.

Tinh nang moi iPhone 14 anh 1

iPhone 14 series được tích hợp tính năng tính năng cứu trợ qua mạng lưới vệ tinh tầm thấp. Ảnh: Apple.

Đây là một tính năng khẩn cấp, thay vì gọi điện vệ tinh như đồn đoán gần đây. Thêm vào đó, người dùng cũng có thể sử dụng dịch vụ này trong những trường hợp không khẩn cấp như sử dụng vệ tinh để chia sẻ vị trí của mình lên ứng dụng Find My. Tính năng này sẽ khả dụng từ tháng 11 và miễn phí trong 2 năm đầu với người dùng iPhone 14. Ngoài ra, công cụ này chỉ khả dụng ở Mỹ và Canada.

Cụm camera nâng cấp khả năng chụp ảnh thiếu sáng

Thế hệ iPhone mới cũng đi kèm cải tiến về camera. Mặc dù những lời đồn đoán về khả năng hỗ trợ quay 8K không thành sự thật, những nâng cấp mới của iPhone 14 series vẫn khá ấn tượng.

Theo đó, iPhone 14 và iPhone 14 Plus sẽ được trang bị camera chính tăng kích thước cảm biến. Ống kính chính có khẩu độ mở F/1.5, giúp thu thêm nhiều ánh sáng. Thiết bị cho ảnh chụp sáng hơn 49% so với thế hệ tiền nhiệm, trong những điều kiện phức tạp.

Tinh nang moi iPhone 14 anh 2

iPhone 14 và iPhone 14 Plus sẽ được trang bị camera chính tăng kích thước cảm biến. Ảnh: Apple.

Theo Business Insider, mọi phiên bản iPhone 14 năm nay đều có khả năng ghi hình tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng và thu được màu sắc rực rỡ hơn.

Trong khi đó, camera phía trước vẫn có độ phân giải 12 MP, cùng khẩu độ F/1.9 với khả năng tự động lấy nét. Apple nói về tính năng mới có tên "Phonotic Engine", giúp ghép ảnh, điều chỉnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Chức năng quay phim có thêm tùy chọn hành động, hỗ trợ chống rung hiệu quả hơn. Công ty cho biết khả năng chống rung qua phần mềm có thể hiệu quả như gimbal.

Đèn flash LED của iPhone 14 Pro được thiết kế hoàn toàn mới, với khả năng tự điều chỉnh mảng đèn để phát sáng dựa trên tiêu cự bức ảnh. Tương tự iPhone 14, camera của iPhone 14 Pro hỗ trợ Photonic Engine giúp chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn.

Tinh nang moi iPhone 14 anh 3

Tính năng mới có tên "Phonotic Engine", giúp ghép ảnh, điều chỉnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Ảnh: Apple.

iPhone 14 Pro cũng hỗ trợ chế độ quay phim hành động để chống rung tốt hơn. Tính năng quay video chân dung (cinematic) giờ đây hỗ trợ quay 4K ở 30 fps hoặc 24 fps. Những tính năng như nhận diện tai nạn xe, tự động lấy nét cho camera trước, liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh cũng xuất hiện trên bộ đôi iPhone 14 Pro và 14 Pro Max.

Tính năng màn hình luôn bật (always-on) tiết kiệm pin

“Màn hình luôn sáng” (Always-On) - tính năng được Táo khuyết liên tục hé lộ trong thời gian gần đây đã chính thức xuất hiện trên iPhone 14 Pro và Pro Max.

Tính năng này vốn đã xuất hiện từ sớm trên các smartphone Android cũng như đồng hồ Apple Watch. Cụ thể, khi bật Always-On, màn hình khóa sẽ hiển thị các tiện ích do người dùng tùy chọn ngay cả khi đã tắt màn hình.

Tinh nang moi iPhone 14 anh 4

Always-On giúp màn hình khóa sẽ hiển thị các tiện ích do người dùng tùy chọn ngay cả khi đã tắt màn hình. Ảnh: Apple.

Với Always-On, người dùng có thể nắm bắt mọi thông tin cần thiết mà không cần phải mở màn hình, đồng nghĩa với việc ít tốn pin hơn.

Tính năng cảnh báo tai nạn xe

Cũng giống Apple Watch Series 8, dòng iPhone 14 được bổ sung tính năng khẩn cấp mới để nhận biết tai nạn xe (Crash Detection) có thể nhận biết nếu người dùng gặp tai nạn xe nghiêm trọng để tự động gọi cấp cứu và các danh bạ khẩn cấp.

Để phục vụ tính năng này, Apple trang bị cho đồng hồ con quay hồi chuyển và gia tốc kế được nâng cấp, có thể lấy mẫu chuyển động nhanh hơn 4 lần so với thế hệ cũ.

Tinh nang moi iPhone 14 anh 5

Nhận biết tai nạn xe (Crash Detection) trên iPhone 14. Ảnh: Apple.

Cảm biến chỉ kích hoạt khi người dùng lái xe và phát hiện hành động dừng xe đột ngột, áp suất không khí thay đổi do túi khí mở rộng và có tiếng va chạm lớn. Sau khi nhận diện nguy hiểm, chiếc iPhone sẽ đề nghị gọi các dịch vụ khẩn cấp. Nếu người dùng không thể trả lời, hệ thống sẽ tự động gọi cho dịch vụ cấp cứu.

Không còn "tai thỏ", cách hiện thông báo mới ấn tượng

Đúng với những thông tin được hé lộ trước giờ ra mắt, iPhone 14 Pro/Pro Max lộ diện với dải khuyết mặt trước thay bằng hình viên thuốc. Bên trong chứa hệ thống camera TrueDepth, trong khi cảm biến tiệm cận nằm dưới màn hình. 4 màu sắc của thiết bị gồm đen, bạc, vàng và tím.

Giao diện của iPhone 14 Pro cũng được thay đổi tối ưu lỗ khuyết mới với cách hiện thông báo mới, có tên Dynamic Island khá thú vị. Cụ thể, khi có thông báo, pop-up sẽ phóng to từ lỗ khuyết. Những thông báo sẽ tự động được tinh chỉnh kích thước dựa trên ứng dụng của người dùng.

Tinh nang moi iPhone 14 anh 6

Không còn "tai thỏ" nhàm chán, iPhone 14 Pro tối ưu lỗ khuyết mới với cách hiện thông báo mới có tên Dynamic Island. Ảnh: Apple.

Apple cho biết dự định thay đổi này sẽ "làm mờ ranh giới giữa phần mềm và phần cứng", biến chiếc "tai thỏ" nổi tiếng một thời trở thành tính năng chỉ có duy nhất trên iPhone.

Để sở hữu iPhone 14 chính hãng sớm nhất, người dùng Việt Nam có thể để lại thông tin tại website của TopZone. TopZone, cùng với hệ sinh thái của Thế Giới Di Động, là nhà bán lẻ ủy quyền chính thức cao cấp nhất của Apple. Nhà bán lẻ cam kết sẽ là đơn vị giao hàng sớm nhất tại Việt Nam.

iPhone 14 Pro bỏ tai thỏ, Apple Watch thêm bản Ultra

Loạt sản phẩm di động của Apple tập trung cải thiện trải nghiệm, hiệu năng với loạt công nghệ mới và thay đổi về ngoại hình.

iPhone 14 co muc gia cao hinh anh

iPhone 14 có mức giá cao

0

Với fan Apple, sự kiện ra mắt iPhone vào tháng 9 là một ngày Tết khác của họ. Zing gặp các khách mời, nói về mẫu di động và các sản phẩm ra mắt đêm nay.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm